สลด! ตาวัย 107 ปี ถูกทิ้งโดดเดี่ยว

สลด! ตาวัย 107 ปี ถูกทิ้งโดดเดี่ยว

สลด! ตาวัย 107 ปี ถูกทิ้งโดดเดี่ยว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พบชายชราสูงอายุถูกทอดทิ้งอย่างโดดเดี่ยวในบ้านเลขที่ 35 หมู่ที่ 6 ต.ท่ามะพลา อ.หลังสวน จ.ชุมพร ตั้งอยู่กลางป่าลึกท่ามกลางสวนผลไม้ สวนเกษตรหลายชนิด ห่างจากถนนสายหลักในตำบลท่ามะพลา ร่วม 5 กม. ต้องเดินเท้าอีกร่วม 1 กม. พบว่า เชิงภูเขาแม่เล มีบ้านไม้ยกพื้น สภาพเก่าทรุดโทรม ภายในบ้านพบคุณตาผ่อน รอดทอง อายุ 107 ปี 

เมื่อผู้่สื่อข่าวและ นายสมเด็จ แน่นอุดร พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ชุมพร เดินทางเข้าไปเยี่ยม เมื่อได้ยินเสียงคนเข้ามาในเขตบ้าน จึงใช้ไม้เท้าพยุงร่างกายออกมา สภาพร่างกายของคุณตาผ่อนแห้ง ตาด้านขวาบอดสนิท ตาด้านซ้ายมองเห็นพร่ามัว แต่หูยังได้ยินชัดเจน และพูดรู้เรื่อง คุณตาผ่อนแต่งกายด้วยเสื้อผ้าเก่าซีดแต่ดูสะอาด ภายในบ้านไม่มีเฟอรนิเจอร์ใด ๆ นอกจาก เครื่องนอนเก่า ๆ มุ้ง และ กาต้มน้ำ หม้อหุงข้าว และอุปกรณ์อื่นๆอีกเล็กน้อย

จากการสอบถาม คุณตาเล่าวว่าพักอยู่ในบ้านหลังดังกล่าวคนเดียว ส่วนลูกเสียชีวิตไปแล้ว 2 คน อีก1 คน แยกไปอยู่อีกอำเภอ ส่วนภรรยาเสียชีวิตไปนานแล้ว ส่วนหลาน เหลน หลิน มีหลายสิบคนแต่จำไม่ได้ ส่วนใหญ่จะเสียชีวิตไปแล้วหลายคน ทางด้านอาหารการกินมีเพียงข้าวสารที่ต้องหุงหาเองบ้าง อาศัยปลากระป๋อง ที่เจ้าอาวาสวัดใกล้บ้านให้คนเอามาให้บ้าง สุขภาพมีโรคประจำตัวเล็กน้อย เกี่ยวกับอาการเวียนหัว และ ตาบอด 1 ข้าง พร่ามัว 1 ข้าง ส่วนฟันไม่เหลือแล้วแม้แต่ซี่เดียว

คุณตาผ่อนบอกว่า ได้รับเงินจาก รัฐบาล เดือนละ 500 บาท แต่เมื่อเก็บสะสม ได้ ร่วม 2,000-3,000 บาท จะมีคนมาขอเอาไปผ่อนรถ จยย. ส่วนที่ไม่มีใครอาศัยอยู่ด้วยก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ต้องช่วยเหลือตัวเองไปตามมีตามเกิด บางวันอดข้าวบ้างเพราะประกอบอาหารเองไม่ไหว อีกทั้งมีคำร่ำลือว่า คุณตาผ่อนเลี้ยงผีไว้ทำให้ไม่มีชาวบ้านคนไหนกล้าเข้ามาเยี่ยมคุณตามากนัก อีกทั้งบ้านหลังที่อาศัยก่อนหน้านี้หลายสิบปีมีลูกหลานอาศัยด้วยแต่ ทุกคนจะตายด้วยอาการแปลก ๆ เช่น ตกต้นไม้ ถูกยิง ถูกรถชนทุกคน ทำให้ชาวบ้านยิ่งเกิดความกลัว ส่วนที่ตาบอดเนื่องจากในสมัยหนุ่มๆได้ต่อสู้กับหมีควายตัวใหญ่ที่ลงจากภูเขามาที่บ้านก็ต้องปกป้องครอบครัวด้วยการชกหมีจนมันตาย แต่ก็โดนเล็บตะปบเข้าที่ตาขวาจนบอดสนิท

และวันนี้ทางพัฒนาสังคมจังหวัดจะนำตัวคุณตาผ่อนไปตรวจสุขภาพที่ รพ.หลังสวน ก่อนหาทางช่วยเหลือต่อไป และได้ตรวจสอบไปยังสำนักงานพัฒนาสังคมฯ พบว่าคุณตาผ่อนเป็นผู้ที่อายุยืนที่สุดในเมืองไทย เนื่องจากก่อนหน้านี้มีคุณยายอีกท่านหนึ่งในภาคเหนืออายุ เพียง 104 ปี จึงอยากให้ผู้ใจบุญหาทางช่วยเหลือคุณตาผ่อนเพิ่มเติมด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook