ผลวิจัยชี้! คนกทม.ความสุขต่ำสุด

ผลวิจัยชี้! คนกทม.ความสุขต่ำสุด

ผลวิจัยชี้! คนกทม.ความสุขต่ำสุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศูนย์วิจัยความสุขชุมชนมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เผยความสุขมวลรวม GDH ของคนไทยภายในประเทศเดือนกันยายน 53 กรุงเทพฯ น่าเป็นห่วงที่สุด ขณะที่ภาคเหนือสุขที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.นพดล กรรณิกา  ผอ.ศูนย์เครือข่ายวิชาการเพื่อสังเกตการณ์และวิจัยความสุขชุมชน  หรือศูนย์วิจัยความสุขชุมชนมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเรื่อง แนวโน้มความสุขมวลรวม GDH ของคนไทยภายในประเทศประจำเดือนกันยายน 2553  กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้ที่พักอาศัยอยู่ใน 28 จังหวัดของประเทศ  จำนวนทั้งสิ้น 5,059 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการในช่วงเดือน ก.ย. 2553  ผลการสำรวจพบว่า ดัชนีความสุขของคนไทยภายในประเทศวันนี้ในเดือน ก.ย.ปีนี้  “ลดต่ำลง” จากระดับความสุขที่เคยสำรวจพบในเดือน ก.ค. คือ จาก 6.77  มาอยู่ที่ 6.57 จากคะแนนความสุขเต็ม 10 คะแนน  แต่คนไทยก็มีความสุขโดยเฉลี่ยสูงกว่าในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว  และที่น่าเป็นห่วงคือ เรื่อง สถานการณ์การเมือง ความไม่เป็นธรรมทางสังคม  สภาวะเศรษฐกิจของประเทศ และภาพลักษณ์ของประเทศไทย ที่พบว่า  เป็นปัจจัยสำคัญดึงให้ระดับความสุขมวลรวมของประชาชนภายในประเทศลดต่ำลง

และเมื่อพิจารณารายละเอียดของดัชนีความสุขแต่ละรายการจำแนกกลุ่มประชาชน ที่อาศัยตามภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ พบว่า  ประชาชนที่พักอาศัยในเขตกรุงเทพมหานครมีค่าคะแนนความสุขอยู่ในขั้นที่  “น่าเป็นห่วงมากที่สุด”  เพราะค่าความสุขทุกตัวชี้วัดต่ำกว่าประชาชนในภาคอื่นๆ ของประเทศ  ที่อยู่ในขั้นวิกฤตคือค่าคะแนนความสุขต่ำสุดของคนกรุงเทพมหานครคือ ได้เพียง  3.93 คะแนนในดัชนีชี้วัดความสุขต่อสถานการณ์การเมืองของประเทศ  และเรื่องที่อยู่ในขั้นวิกฤตอื่นๆ ของคนกรุงเทพฯ คือ ความเป็นธรรม  ไม่เป็นธรรมทางสังคมที่ตนเองได้รับ มีค่าความสุขเพียง 4.60  เรื่องสภาวะเศรษฐกิจของประเทศมีเพียง 4.62 และเรื่องภาพลักษณ์ของประเทศไทย  คนไทยในสายตาต่างชาติได้เพียง 4.81

  เมื่อพิจารณาระดับความสุขมวลรวมของประชาชนในแต่ละภูมิภาคของประเทศ พบว่า  ประชาชนในภาคเหนือมีความสุขมากที่สุดคืออยู่ที่ 7.14  รองลงมาคือประชาชนในภาคใต้มีความสุขอยู่ที่ 6.94  อันดับสามคือประชาชนในภาคกลางมีความสุขอยู่ที่ 6.42 และสองอันดับสุดท้ายคือ  ประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และประชาชนคนกรุงเทพมหานคร  มีความสุขอยู่ที่ 6.41 และ 5.82 ตามลำดับ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook