รมว.คลังดึง 2 ธ.รัฐปล่อยกู้ช่วยผู้ส่งออกเอสเอ็มอี

รมว.คลังดึง 2 ธ.รัฐปล่อยกู้ช่วยผู้ส่งออกเอสเอ็มอี

รมว.คลังดึง 2 ธ.รัฐปล่อยกู้ช่วยผู้ส่งออกเอสเอ็มอี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงเงินบาทแข็งค่าว่าได้เตรียมหารือกับกระทรวงพาณิชย์ ตัวแทนผู้ประกอบการเพื่อหามาตรการลดผลกระทบกับผู้ส่งออกเอสเอ็มอี ด้วยการนำธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) และธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) มาช่วยปล่อยกู้ดอกเบี้ยผ่อนปรนให้ผู้ประกอบการ ส่วนแนวทางจะเป็นอย่างไรจะหาข้อสรุปอีกครั้ง

สำหรับกรณีค่าธรรมเนียมธนาคารพาณิชย์ นายกรณ์กล่าวว่า ธนาคารต่าง ๆ ได้ปรับโครงสร้างค่าธรรมเนียมมาอย่างต่อเนื่อง แต่เห็นว่า ควรปรับลดลงได้อีก เพราะปกติ ธนาคารจะนำเงินฝากจากประชาชนซึ่งมีดอกเบี้ยต่ำไปปล่อยกู้ได้ส่วนต่างที่สูง มากประเทศหนึ่งในแถบภูมิภาคนี้ ดังนั้นธนาคารควรคิดค่าบริการทางการเงินกับประชาชนในต้นทุนที่ต่ำลง เพราะขณะนี้ต้นทุนเงินกู้หรือการบริหารงานได้ลดลงพอสมควร อีกทั้งธนาคาร กรุงไทย ได้เป็นผู้นำร่องลดค่าบริการและค่าธรรมเนียมในหลายด้านเพิ่มเติม เพราะส่วนหนึ่งมีต้นทุนจากรัฐบาลหรือต้นทุนจากแหล่งอื่นที่ลดลงและเป็น ธนาคารของรัฐ สามารถนำร่องในการลดค่าธรรมเนียมลงได้

ส่วนกรณีการเดินทางไปร่วมประชุมสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงิน ระหว่างประเทศ กลางเดือนตุลาคมนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เห็นว่า น่าจะมีการหารือเกี่ยวกับผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ผันผวน เพราะในช่วง 20 ปีก่อน ข้อตกลงของกลุ่มจี 8 ในการแก้ปัญหาความผันผวนอัตราแลกเปลี่ยน ทำให้ค่าเงินเยนกลับมาแข็งค่าขึ้นและกลายเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจได้ ขณะที่ปัญหาอัตราแลกเปลี่ยนที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน มหาอำนาจทางเศรษฐกิจต่างคนต่างทำ เช่น ญี่ปุ่นได้พยายามแทรกแซงค่าเงินเยนแต่ไม่สำเร็จ จึงเป็นบทเรียนว่า ประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจควรหันมาจับมือกัน โดยเฉพาะกลุ่มจี 20 เพื่อช่วยเหลือประเทศขนาดกลางและขนาดเล็กเช่น ไทย ไม่ให้ได้รับผลกระทบมากจนเกินไป ขณะที่ไทยคงไม่สามารถฝืนกระแสเสรีทางการเงินได้ แต่ต้องพยายามประคับประคอบหรือเรียนรู้ทิศทางแนวโน้มตลาดเงินว่า มีสภาพเป็นอย่างไร เพราะคงไม่สามารถฝืนกระแสดังกล่าวได้ .-สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook