ศาลยกคำร้องคดี วิคเตอร์ บูท ฉ้อโกงฯ

ศาลยกคำร้องคดี วิคเตอร์ บูท ฉ้อโกงฯ

ศาลยกคำร้องคดี วิคเตอร์ บูท ฉ้อโกงฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอาญายกคำร้องในคดีฉ้อโกงและฟอกเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่ นายวิคเตอร์ บูท ตกเป็นจำเลยในคดีที่ 2 แต่ให้ยึดหลักการตามคดีแรก นั่นหมายความว่าทางการไทยจะส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปดำเนินคดีที่ สหรัฐฯ ในข้อหาค้าอาวุธสงครามข้ามชาติ หากจำเลยไม่ยื่นอุทธรณ์

ที่ห้องพิจารณาคดี 701 ศาลอาญา นัดฟังคำสั่งคดีที่อัยการฝ่ายต่างประเทศ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายวิคเตอร์ บูท สัญชาติรัสเซีย ในความผิดฐานฉ้อโกงและฟอกเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมร้องขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปดำเนินคดีที่สหรัฐฯ

คดีนี้อัยการฯ ยื่นฟ้องจำเลยตามหนังสือร้องขอของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาให้ส่งตัว นายวิคเตอร์ บูท จำเลยในคดีค้าอาวุธสงครามข้ามชาติ เป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปดำเนินคดี อย่างไรก็ตาม การยื่นฟ้องในคดีฉ้อโกงฯ เนื่องจากทางการสหรัฐฯ ไม่แน่ใจว่าศาลไทยจะพิพากษาให้ส่งตัว นายวิคเตอร์ บูท เป็นผู้ร้ายข้ามแดนในคดีแรกหรือไม่

สำหรับคดีฉ้อโกงฯ ศาลได้นำหลักกฎหมายมาใช้พิจารณาคดี โดยงดใช้ดุลยพินิจในการพิจารณาเพื่อความโปร่งใสและให้ความเป็นธรรมแก่คู่ ความทั้งคู่

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า โจทก์ไม่มีพยานหลักฐานเพียงพอในการนำสืบ แม้จะมีเอกสารขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจากทางการสหรัฐฯ ผ่านทางการทูตตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนก็ตาม อีกทั้งคดีมีความเชื่อมโยงกับคดีแรกแต่เป็นฐานความผิดต่างกรรมต่างวาระ จึงไม่สามารถนำไปหักล้างคำคัดค้านของจำเลยได้ มีคำสั่งให้ยกคำร้องโจทก์ออกไป พร้อมให้ปล่อยตัวจำเลยภายใน 72 ชั่วโมง เว้นแต่อัยการสูงสุดจะยื่นความจำนงขออุทธรณ์คดี ก็ให้ขังไว้ก่อน และให้อัยการดำเนินการอุทธรณ์ภายใน 30 วัน แต่ให้ยึดหลักการตามคดีแรก คือให้ส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปดำเนินคดีที่สหรัฐฯ ในข้อหาค้าอาวุธสงครามข้ามชาติ

ด้าน นายลักษณ์ นิติวัฒนจารณ์ ทนายความจำเลยพอใจคำสั่งศาล แต่จะยังเดินหน้ายื่นอุทธรณ์ผลการวินิจฉัยในบางประเด็นของศาลในคดีฉ้อโกงฯ ต่อไป โดยจะยื่นอุทธรณ์ภายใน 72 ชั่วโมง เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของศาลที่ระบุว่า คดีนี้กับคดีค้าอาวุธสงครามข้ามชาติ ไม่ใช่คดีการเมือง ส่งผลให้ลูกความของตน ยังคงถูกคุมขังต่อตามคำพิพากษาในคดีเก่า

นายลักษณ์ กล่าวต่อว่า เมื่อวานได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลในคดีค้าอาวุธสงครามข้ามชาติ เพื่อให้ศาลพิจารณาคดีใหม่อีกครั้ง เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับคำพิพากษา เพราะยังมีบางประเด็นที่ศาลอุทธรณ์ไม่ได้หยิบหยกขึ้นมาพิจารณา ทำให้ลูกความตนเสียเปรียบ

ขณะที่ นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการต่างประเทศ กล่าวว่า ทางสำนักงานอัยการสูงสุดจะไม่ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลในคดีฉ้อโกงฯ โดยจะปล่อยให้กระบวนการเดินไปตามคำสั่งศาลในคดีแรก ซึ่งถือว่าเป็นที่สุดแล้ว ยืนยันว่า การพิพากษายกคำร้องของศาลชั้นต้นในคดีฉ้อโกงฯ ไม่กระทบต่อคำพิพากษาคดีค้าอาวุธสงครามข้ามชาติ แต่หากฝ่ายจำเลยจะยื่นอุทธรณ์สามารถทำได้ ที่สุดแล้วเชื่อว่าศาลจะไม่รับฟัง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook