ยกคำร้อง บูท คดี2 ผู้ร้ายข้ามแดนยึดคดีเก่า

ยกคำร้อง บูท คดี2 ผู้ร้ายข้ามแดนยึดคดีเก่า

ยกคำร้อง บูท คดี2 ผู้ร้ายข้ามแดนยึดคดีเก่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอาญายกคำร้องคดีที่2 วิคเตอร์ บูท ข้อหาฟอกเงิน ให้ส่งเป็นตัวผู้ร้ายข้ามแดน แต่ต้องส่งตัวไปสหรัฐ ในข้อหาค้าอาวุธตามคำพิพากษาเก่า ขณะที่ ทนายความ วิคเตอร์ บูท เผย เตรียมอุทธรณ์ต่อศาลแล้ว ชี้เป็นคดีเกี่ยวกับการเมือง ระบุ ใครส่งตัวไปตอนนี้ถือว่าทำผิดกฎหมาย

ศาลอาญารัชดา อ่านคำสั่งในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีต่างประเทศ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวิคเตอร์ บูท อดีตพ่อค้าอาวุธสงครามชาวรัสเซีย เป็นจำเลยเรื่องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ฉบับที่ 2 ในข้อหาฟอกเงิน และฉ้อโกงทางอิเล็กทรอนิกส์ รวม 6 ข้อหา โดยศาลวิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีนี้เข้าข้อกำหนดของสนธิสัญญาการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ที่ฝ่ายผู้ร้อง ร้องขอให้ส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท กับไปดำเนินคดีที่ประเทศสหรัฐอเมริกา อีกทั้งไม่เป็นคดีที่มีความผิดเกี่ยวกับการเมือง หรือความผิดทางทหาร และคดีนี้จะเข้าข้อกำหนดตามพระราชบัญญัติส่งผู้ร้ายข้ามแดนปี 2551 แต่โจทก์ไม่สามารถนำพยานเข้าสืบให้ศาลเห็นว่าสมควรที่จะสั่งขังจำเลยไว้ เพื่อส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนในคดีดังกล่าวได้ จึงให้ยกคำร้องของอัยการโจทก์ พร้อมทั้งให้ปล่อยตัวจำเลยในคดีนี้ ภายใน 72 ช.ม. ทั้งนี้แม้ศาลจะมีคำสั่งยกคำร้องในคดีนี้ และหากอัยการไม่ยื่นอุทธรณ์ ถือว่าคดีเป็นอันสิ้นสุด อย่างไรก็ดี นายวิคเตอร์ บูท ก็ต้องถูกส่งตัวกลับไปดำเนินคดีที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ในข้อหาค้าอาวุธสงคราม ที่ศาลอุทธรณ์คดีพิพากษาเป็นที่สิ้นสุดแล้ว

ขณะที่ นายลักษณ์ นิติวัฒน์วิจารณ์ ทนายความของนายวิคเตอร์ บูท อดีตพ่อค้าอาวุธสงคราม ชาวรัสเซีย กล่าวภายหลังศาลยกคำร้องของอัยการ เรื่องการขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ฉบับที่ 2 ในข้อหาฟอกเงินและฉ้อโกงทางอิเล็กทรอนิกส์ 2 ข้อหาว่า ตนเตรียมที่จะยื่นอุทธรณ์คำสั่งของศาล เนื่องจากเห็นว่า ตามที่คำคัดค้านที่ตนได้ยื่นคำร้องไปพิจารณาทั้งการเรื่องฟ้องซ้ำ ในข้อหาเดิมและประเด็นที่ว่า คดีนี้เป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ซึ่งไม่เข้าข่ายที่จะส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท เป็นผู้ร้ายข้ามแดนได้ และแม้ว่าศาลจะมีคำสั่งยกคำร้องในคดีนี้แล้วก็ตาม แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ก็ยังไม่สามารถที่จะส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท ไปดำเนินคดีที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เพราะมีข้อกฎหมายกำหนดไว้ เนื่องจากตนได้ยื่นคำร้องของให้ศาลรื้อคดีอาญา เนื่องจากเห็นว่า คดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาให้ยกคำร้อง เพราะเห็นว่า เป็นคดีทางการเมือง ซึ่งหากหน่วยงานใด ส่งตัววิคเตอร์ บูท ในตอนนี้ก็ต้องถือว่าทำผิดกฎหมาย

ด้าน นายชาติชาย สุทธิกลม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีที่ศาลอาญามีคำสั่งยกฟ้อง ไม่ส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท เป็นผู้ร้ายข้ามแดนในสำนวนที่ 2 ว่า ตามขั้นตอนกฎหมายนายวิคเตอร์ บูท มีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลภายใน 72 ชั่วโมง โดยกรมราชทัณฑ์ ต้องควบคุมตัวไว้ 72 ชั่วโมง ตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม เมื่อคดีแรกศาลมีคำสั่งให้ส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท เป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปแล้ว เมื่อศาลมีคำสั่งยกคำร้องไม่ส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท เป็นผู้ร้ายข้ามแดนในคดีที่ 2 จึงไม่ทราบว่านายวิคเตอร์ บูท จะอุทธรณ์ในคดีใดอีก เพราะคดีส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ในคดีแรกจบไปแล้วและยังมีผลสมบูรณ์อยู่ แต่กรมราชทัณฑ์ต้องควบคุมตัวนายวิคเตอร์ บูท ไว้ในเรือนจำกลางบางขวางให้ครบ 72 ชั่วโมง ตามเงื่อนไขเวลาของกฎหมายที่กำหนดไว้ ส่วนเมื่อครบแล้ว จะเป็นหน้าที่ของอัยการฝ่ายต่างประเทศ ที่จะประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการควบคุมตัวนายวิคเตอร์ บูท ส่งให้ประเทศสหรัฐอเมริกา ตามคำสั่งศาลในคดีแรก ทั้งนี้กรมราชทัณฑ์ ก็พร้อมในการจัดเตรียมเจ้าหน้าที่สนับสนุน ภารกิจดังกล่าวต่อไป โดยขณะนี้ ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ดูแลนายวิคเตอร์ บูท เป็นอย่างดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook