กมธ.ทหารฯ เชิญผู้เกี่ยวข้องแจงเหตุระเบิดสมานเมตตาแมนชั่น

กมธ.ทหารฯ เชิญผู้เกี่ยวข้องแจงเหตุระเบิดสมานเมตตาแมนชั่น

กมธ.ทหารฯ เชิญผู้เกี่ยวข้องแจงเหตุระเบิดสมานเมตตาแมนชั่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรรมาธิการการทหาร สภาฯ เชิญผู้เกี่ยวข้องแจงเหตุระเบิด สมานเมตตา แมนชั่น และเหตุจับ 11 ชายต้องสงสัย ที่เชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร วันนี้ (7 ต.ค.) ที่มี พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน ได้พิจารณาศึกษาข้อเท็จจริงกรณีเหตุระเบิดที่สมานเมตตา แมนชั่น ย่านบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตำรวจสันติบาล และตำรวจท้องที่มาชี้แจงข้อมูล

พ.ต.อ.นพรัตน์ รินทผล รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี เปิดเผยต่อกรรมาธิการฯ ว่า ทราบเบื้องต้นแล้วว่าผู้เสียชีวิต 3 ราย คือ ชาย และหญิงที่พักอยู่ในห้อง 204 ใกล้เคียงกับห้อง 202 ที่เกิดเหตุ และคนนอกแพปลาอีก 1 ราย ส่วนศพที่สภาพไหม้เกรียมอีกรายเชื่อว่าเป็นนายสมัย วงศ์สุวรรณ์ ผู้เช่าห้องพัก เพราะมีบัตรประชาชนของเจ้าตัวตกอยู่ใกล้ศพ แต่ต้องตรวจดีเอ็นเอเพื่อยืนยันอีกครั้ง ทั้งนี้ ไม่ทราบข้อมูลว่านายสมัย เกี่ยวข้องกับกลุ่มคนเสื้อแดงหรือไม่ แต่นายสมัยมีประวัติถูกดำเนินคดีที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ในข้อหาพยายามฆ่า และใช้วัตถุระเบิด หลบหนีคดีมาเช่าห้องพักที่เกิดเหตุ

ขณะที่ พ.ต.อ.สัญญา ทองบุศย์ รองผู้กำกับการตำรวจสันติบาล 2 กล่าวว่า ได้รับข้อมูลจากคนใกล้ชิดนายสมัย ว่า นายสมัยชื่นชอบฟังวิทยุชุมชนของกลุ่มคนเสื้อแดง แต่ไม่ได้หมายความว่ากลุ่มคนเสื้อแดงเป็นกลุ่มก่อความรุนแรง

ด้าน พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ กล่าวว่า ตนเป็นห่วงการก่อการร้ายจะเชื่อมโยงกับความไม่สงบชายแดนภาคใต้ เนื่องจากมีข้อมูลพบรถยนต์ต้องสงสัย ทะเบียนนราธิวาส และมีหญิงปิดบังใบหน้าแต่งกายคล้ายชาวมุสลิม ซึ่งเรื่องนี้ พ.ต.อ.นพรัตน์ ชี้แจงว่า ได้สอบปากคำแม่บ้าน และคนพักใกล้เคียง ยืนยันว่าเป็นความจริงที่นายสมัย พร้อมด้วยชาย และหญิงแต่งกายคล้ายชาวมุสลิม ใช้รถยนต์ดังกล่าวมาเช่าห้องพัก แต่ช่วงหลังนายสมัยมักอยู่ในห้องพักดังกล่าวเพียงคนเดียว โดยไม่ออกไปสถานที่ใด

ด้าน พ.ต.อ.โกศล งามประมวล อดีตผู้กำกับการกลุ่มงานเก็บกู้วัตถุระเบิด ตำรวจปฏิบัติการพิเศษ หรือ 191 ที่กรรมาธิการฯ เชิญมาให้ข้อมูลเป็นพิเศษ ตั้งข้อสังเกตว่า ผู้เสียชีวิตมือขาด แขนขาด เพราะอยู่ใกล้วัตถุระเบิดมากที่สุด และเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นน่าจะมีสารไนเตรตไม่ต่ำกว่า 20 กิโลกรัม และต้องมีเชื้อปะทุเป็นชนวนระเบิด เช่น ทีเอ็นที หรือซีโฟร์

ส่วนกรณีที่ตำรวจภูธรแม่ออน จ.เชียงใหม่ จับกุมชายต้องสงสัย 11 คน ฝึกอาวุธที่จังหวัดเชียงใหม่ กรรมาธิการการทหารฯ ได้เชิญนายพจญ สุขติ๊บ ผู้จัดการภูฟ้ารีสอร์ท และ พล.ต.ต.บรรฑป สุคนธมาน รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ชี้แจง โดย พล.ต.ต.บรรฑป ยืนยันว่า ไม่พบว่ามีการฝึกกองกำลังอยู่ในรีสอร์ทดังกล่าว รวมถึงไม่พบว่ามีอาวุธหรือสัญลักษณ์ใด ๆ ที่บ่งบอกว่าเป็นกลุ่มคนเสื้อแดง ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่ได้เข้าไปจับกุม แต่เป็นตรวจค้นปกติเท่านั้น ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทางรีสอร์ทเป็นอย่างดี โดยกลุ่มชายดังกล่าวได้ไห้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ แต่ไม่ขอเปิดเผยในรายละเอียด เพราะเป็นเรื่องของความมั่นคง และมีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย

ขณะที่นายพจญ เปิดเผยว่า ภูฟ้ารีสอร์ท เป็นศูนย์เศรษฐกิจเรียนรู้ชุมชน ซึ่งกลุ่มชายต้องสงสัย ไปเช่าห้องพักอาศัยนั้น ไม่พบการฝึกอาวุธ หรือเชื่อมโยงกับผู้ชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ได้แสดงความกังวลต่อความปลอดภัยของตัวเองที่อาจถูกมองว่าเป็นกลุ่มก่อความ รุนแรง หรืออยู่ฝ่ายคนเสื้อแดง ทำให้รู้สึกมีอันตราย และข่าวที่เกิดขึ้นทำให้เกิดความเสียหายต่อชุมชนด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook