ผบ.ทบ.สั่งเพิ่มกำลังดูแลองค์กรอิสระ-กระบวนการยุติธรรม

ผบ.ทบ.สั่งเพิ่มกำลังดูแลองค์กรอิสระ-กระบวนการยุติธรรม

ผบ.ทบ.สั่งเพิ่มกำลังดูแลองค์กรอิสระ-กระบวนการยุติธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุม ศอฉ.สั่งตำรวจประสานกลุ่มต่างๆ กรณีจะจัดกิจกรรมการเมืองต้องชัดเจนทั้งแกนนำ แผนการชุมนุม ระบุชุมนุมครั้งที่แล้วไม่มีแกนนำชัดเจน ยากต่อการดูแล ย้ำแม้มีข้อมูลชัดเรื่องแผนลอบทำร้ายบุคคลสำคัญ ก็ไม่จำเป็นต้องเพิ่มกำลังรักษาความปลอดภัย ดูแลเต็มที่แล้ว ขณะที่ ผบ.ทบ.สั่งเพิ่มกำลังจุดตรวจ สายตรวจดูแลองค์กรอิสระและสถานที่ที่เกี่ยวข้องกระบวนการยุติธรรม

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) แถลงผลการประชุม ศอฉ.ที่มี พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ศอฉ. เป็นประธาน เนื่องจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้อำนวยการ ศอฉ.ติดร่วมประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการที่ประเทศ เวียดนาม ว่า ในส่วนของตำรวจรายงานเรื่องการควบคุมการชุมนุมของคนเสื้อแดงเมื่อต้นสัปดาห์ ที่ผ่านมา ที่แม้จะเป็นไปอย่างเรียบร้อย ซึ่งต้องขอขอบคุณ แต่ก็มีปัญหากรณีที่ไม่มีแกนนำที่ชัดเจน เมื่อเจ้าหน้าที่ประสานไป ก็ได้รับคำตอบว่าแต่ละคนสามารถควบคุมดูแลผู้ชุมนุมในส่วนที่ตนเองพามาเท่า นั้น

"ต่อไปตำรวจจะต้องประสานล่วงหน้าให้ชัดเจนว่าจะชุมนุมที่ใด ลักษณะการชุมนุมเป็นอย่างไร มีจำนวนผู้ชุมนุมมากน้อยเพียงใด เพื่อจะกำหนดกรอบแนวทางการชุมนุมและจะได้เดินไปตามกรอบที่กำหนด และเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย เจ้าหน้าที่จะทำงานสบาย นอกจากนี้ ยังมีปัญหากรณีผู้ชุมนุมจุดโคมลอยในพื้นที่ กทม.ชั้นใน ที่มีอาคารบ้านเรือนจำนวนมาก อาจเกิดอุบัติเหตุหรือเพลิงไหม้ได้" โฆษก ศอฉ. กล่าว

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า เรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อย เจ้าหน้าที่รายงานว่าเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ได้ซักซ้อมแผนเผชิญเหตุในหลายพื้นที่ เพื่อดูแลความปลอดภัย ทั้งการตั้งจุดตรวจ สายตรวจ หากเกิดเหตุการณ์ขึ้น เจ้าหน้าที่แต่ละฝ่ายจะได้ทราบว่าต้องดำเนินการอะไรบ้าง อาทิ โรงไฟฟ้าบางกรวย ลานจามจุรี ธนาคารกรุงเทพ สาขาเพชรเกษม และคาร์ฟูร์ บางแค อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก เสนอให้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ในส่วนของจุดตรวจ สายตรวจในพื้นที่อื่น ๆ ที่เป็นพื้นที่ที่ให้ความสนใจมากขึ้น เช่น ที่ตั้งขององค์กรอิสระ สถานที่ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม

เมื่อถามถึงข้อมูลของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ที่ระบุเรื่องการฝึกอาวุธในประเทศกัมพูชาเพื่อเตรียมก่อเหตุในกรุงเทพมหานคร โฆษก ศอฉ. กล่าวว่า ดีเอสไอรายงานเท่าที่เป็นข่าวเท่านั้น อย่างไรก็ตาม การประชุม ศอฉ.เป็นการประชุมคณะใหญ่เรื่องการดำเนินการหรือข้อมูลทางลับจะหารือกัน เฉพาะผู้ที่เกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่า ข้อมูลดังกล่าวระบุชัดเจนเรื่องแผนลอบทำร้ายบุคคลสำคัญ จำเป็นต้องเพิ่มกำลังรักษาความปลอดภัยหรือไม่ พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า เรื่องการรักษาความปลอดภัยสถานที่และบุคคล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดลำดับความสำคัญเร่งด่วนอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องต้องเพิ่มกำลังเพราะดูแลเต็มที่อยู่แล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook