ดีเอสไอพบ “พระปราโมทย์” มีบัญชีเงินบริจาคส่วนตัว 40 ล้านบาท

ดีเอสไอพบ “พระปราโมทย์” มีบัญชีเงินบริจาคส่วนตัว 40 ล้านบาท

ดีเอสไอพบ “พระปราโมทย์” มีบัญชีเงินบริจาคส่วนตัว 40 ล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดีเอสไอ 12 ต.ค.- ดีเอสไอ เผยทนายความสวนสันติธรรมมอบบัญชีส่วนตัว "พระปราโมทย์" ให้ตรวจสอบเพิ่มตัวอีก 15 บัญชี อ้างเป็นบัญชีที่ลูกศิษย์ต้องการบริจาคให้พระเป็นการส่วนตัวไม่ได้ให้สวนสันติธรรม รวมเงินบริจาค 40 ล้านบาท เร่งตรวจสอบย้อนหลังไปถึงผู้บริจาคถามวัตถุประสงค์ที่แท้จริงต้องการให้พระหรือสวนสันติธรร

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณี ดีเอสไอตรวจสอบบัญชี เงินบริจาคสวนสันติธรรม ว่า ล่าสุดทนายความของพระปราโมทย์ ปาโมชโช เจ้าสำนักสวนสันติธรรม นำบัญชีเงินฝาก 15 บัญชี ซึ่งเป็นชื่อบัญชีของพระปราโมทย์ 1 บัญชี ที่เหลือเป็นของนางอรนุช สัตยากร หรือแม่ชีอรนุช ซึ่งตนได้มอบให้เจ้าหน้าที่สำนักคดีการเงิน การธนาคาร ตรวจสอบ จึงยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่ามีการใช้จ่ายถูกต้องหรือไม่ ขั้นตอนหลังจากนี้จะเชิญผู้ที่มีชื่อบริจาคเงินรายใหญ่ของบัญชีดังกล่าวมาสอบว่าต้องการโอนเงินให้พระหรือสวนสันติธรรม

ด้านนายประวิทย์ ไชยบัวแดง หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษพื้นที่ภาคตะวันออก ดีเอสไอ กล่าวว่า หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทนายความของสวนสันติธรรมได้มอบบัญชีธนาคารจำนวน 7 บัญชี และเอกสารทางบัญชีของสวนสันติธรรมอีก 6 แฟ้มให้ดีเอสไอตรวจสอบ ซึ่งอยู่ระหว่างให้สำนักการเงิน การธนาคารตรวจสอบ ยังไม่ได้ข้อสรุป เมื่อดีเอสไอได้สอบถามไปยังทนายความของสวนสันติธรรมอีกครั้งว่ายังมีบัญชีอื่นอีกหรือไม่ จึงได้ทราบว่า มีบัญชีส่วนตัวของพระปราโมทย์อีก 15 บัญชี และพันธบัตรรัฐบาลอีกจำนวนหนึ่ง แต่ละบัญชีมีเงิน 10 ล้านบาทบ้าง 3 ล้านบาทบ้าง ซึ่งรวมวงเงินใน 15 บัญชีส่วนตัวเป็นเงินประมาณ 40 ล้านบาท โดยทนายความของสวนสันติธรรมระบุว่า เป็นเงินที่ชาวบ้านบริจาคให้พระเป็นส่วนตัว ไม่ได้ต้องการบริจาคให้สวนสันติธรรม

สำหรับแนวทางตรวจสอบต่อไป นายประวิทย์ กล่าวว่า ดีเอสไอจะตรวจสอบไปถึงวงเงินบริจาคเข้าบัญชีที่เป็นวงเงินจำนวนมาก และจะย้อนไปสอบถามผู้ที่โอนเงินบริจาคให้ว่ามีวัตถุประสงค์อย่างไร ต้องการบริจาคให้สวนสันติธรรมหรือบริจาคให้พระปราโมทย์ อย่างไรก็ตาม เพื่อให้แน่ใจว่าบัญชีที่มอบให้เป็นบัญชีทั้งหมดที่พระปราโมทย์ แม่ชีอรนุช และสวนสันติธรรมมีอยู่ ดีเอสไอจะมีหนังสือไปถึงธนาคารทุกแห่งเพื่อตรวจสอบว่ายังมีบัญชีในชื่อพระปราโมทย์ แม่ชีอรนุช และญาติหรือคนใกล้ชิดอีกหรือไม่ ทั้งนี้ ทนายความของสวนสันติธรรมยังได้มอบเอกสารบันทึกรายรับของพระปราโมทย์ ที่ได้จากการรับกิจนิมนต์.-สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook