กทม.คาดกลางปีหน้านำรถดับเพลิงออกใช้ได้

กทม.คาดกลางปีหน้านำรถดับเพลิงออกใช้ได้

กทม.คาดกลางปีหน้านำรถดับเพลิงออกใช้ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กทม.คาดต้นเดือน พ.ย. จะสามารถเข้าตรวจสภาพรถดับเพลิงได้ หลังทั้งสองฝ่ายส่งรายชื่อกรรมการตรวจสอบร่วม และจะสามารถนำรถออกมาใช้ได้กลางปีหน้า ด้านผู้ว่าฯ กทม.เตรียมบินไปเจนีวา พบทนายก่อนคดีจะเริ่มเปิดคดีในชั้นอนุญาโตตุลาการครั้งแรก 26 ต.ค.นี้

พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาข้อตกลงซื้อขายรถ เรือดับเพลิง และอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัย มูลค่า 6,687 ล้านบาท เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการฯ ว่า ได้รายงานที่ประชุมถึงผลการเปิดเจรจา 3 ฝ่าย ได้แก่ กทม. บริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์ พุค สเปเชียล ฟาห์ซอย์ ประเทศออสเตรีย และบริษัท เจเนอรัล ไดนามิกส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ เพื่อนำรถดับเพลิงออกมาใช้งานก่อน โดยไม่มีผลผูกพันทางคดี ซึ่งจากนี้ กทม.และบริษัทสไตเออร์ฯ จะต้องตั้งกรรมการร่วมเพื่อมาตรวจสอบสภาพรถดับเพลิงว่าสามารถใช้งานได้หรือไม่ ต้องซ่อมแซมแก้ไขอย่างไร ทั้งนี้ จะต้องรอรายชื่อคณะกรรมการของฝ่าย บริษัทสไตเออร์ฯ คาดว่าประมาณปลายเดือนตุลาคมนี้จะได้ข้อสรุปเรื่องรายชื่อคณะกรรมการตรวจสอบรถดับเพลิงทั้ง 2 ฝ่าย และเข้าตรวจสอบสภาพรถได้ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ส่วนการนำรถออกมาใช้คาดว่าอาจจะเป็นช่วงกลางปีหน้า

ขณะเดียวกัน กทม.ยังต้องเร่งแก้ปมปัญหาในหลายประเด็น เช่น การขอยกเว้นภาษีนำเข้ารถดับเพลิงและภาษีมูลค่าเพิ่ม จำนวน 1,200 ล้านบาท ต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งล่าสุด กทม.ทำหนังสือถึงกระทรวงมหาดไทยเมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา จากเดิมที่เคยเสนอเรื่องไปครั้งแรกเมื่อเดือนสิงหาคม แต่ กทม.ดึงเรื่องกลับมาทำใหม่ เนื่องติดปัญหาบางประการ นอกจากนี้ยังติดปัญหาเรื่องการพัสดุของทางราชการ กรณีที่ กทม.ยังไม่ตรวจรับรถแต่จะนำรถดับเพลิงมาใช้ก่อนนั้นจะต้องได้รับการเห็นชอบจากคณะกรรมการพัสดุ รวมถึงการขออนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เพื่อขอนำรถที่มีปัญหาในคดีและไม่มีเจ้าของมาใช้งานก่อน

นอกจากนี้ พ.ญ.มาลินี กล่าวอีกว่า ในส่วนความคืบหน้าคดีที่กทม.ฟ้องหอการค้านานาชาติ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส (ไอซีซี) ตนเองและ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ พร้อมด้วยตัวแทนจากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานกฎหมายและคดี และนายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง ที่ปรึกษาคดี จะเดินทางไปหารือกับทนายความต่างประเทศ ที่ว่าจ้างให้ต่อสู้คดี ในวันที่ 19 ตุลาคมนี้ ก่อนที่จะมีการแถลงเปิดคดีในชั้นอนุญาโตตุลาการครั้งแรกวันที่ 26 ตุลาคม ซึ่งตนเองจะอยู่สังเกตการณ์ในวันแถลงเปิดคดีด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook