ผอ.เขื่อนลำตะคองยันเขื่อนไม่แตกแน่

ผอ.เขื่อนลำตะคองยันเขื่อนไม่แตกแน่

ผอ.เขื่อนลำตะคองยันเขื่อนไม่แตกแน่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จักรกฤษณ์ ผอ. เขื่อนลำตะคอง เผยฝนตกหนัก ยังไม่เปิดประตูระบายน้ำ ยันยังรับน้ำได้ ไม่มีเขื่อนแตกแน่ เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

นายจักรกฤษ แจ้งกรณ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง กล่าวว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำลำตะคอง ที่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา อยู่เต็มระดับกักเก็บที่ 314 ล้านลูกบาศก์เมตร และระดับน้ำเหลืออีกเพียง 30 เซนติเมตร ก็จะล้นบานประตูระบายน้ำ ( สปริลเวย์ ) ไหลลงสมทบในลำน้ำลำตะคองที่อยู่เบื้องล่าง เนื่องจากยังคงมีฝนตกหนัก ในพื้นที่เหนืออ่างเก็บน้ำ โดยเฉพาะที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และกำลังไหลบ่ามาอย่างต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ตาม ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคองยังยืนยันว่า จะไม่มีการเปิดการระบายน้ำ ทางช่องทางอื่น นอกเหนือจากปล่อยให้ล้นออกทางสปริลเวย์เท่านั้น เพื่อไม่ให้ปริมาณน้ำภายในอ่าง ไหลลงสู่ลำคลองธรรมชาติ ซ้ำเติมสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ใต้เขื่อน ที่กำลังประสบกับปัญหาอย่างหนัก และขอประกาศเตือนประชาชน ที่อยู่ติดกับลำน้ำลำตะคองตั้งแต่ อ.สีคิ้ว , สูงเนิน , เมือง รวมถึง อ.พิมาย ให้ขนย้ายข้าวของไปไว้บนที่สูง และเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง


คืบหน้าน้ำท่วมโคราช ล่าสุดน้ำในเขื่อนลำตะคองไหลสู่ อ.สีคิ้ว ผ่าน อ.สูงเนิน อ.ขามทะเลสอ เอ่อท่วมบ้านเรือนราษฎร เขตเทศบาลนคร และน้ำจะล้นสปริงเวย์ และไหลทะลักเข้าตัวเมืองเวลา 24.00 น.คืนนี้

ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ภายหลังนายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประกาศให้เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ อุทกภัย ใน 15 อำเภอ โดยน้ำในเขื่อนลำตะคอง ไหลสู่อำเภอสีคิ้ว ผ่านอำเภอสูงเนิน และอำเภอขามทะเลสอ ได้เริ่มเอ่อเข้าท่วมบ้านของราษฎร ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา และสถานที่ราชการต่างๆ ที่อยู่ริมสองฝั่ง ทางน้ำไหลผ่านซึ่งบางแห่งน้ำท่วมสูง ถึง 1 เมตร อย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ของหน่วยกู้ภัย พร้อมกับกองกำลังทหารจากกองทัพภาคที่ 2 ได้ช่วยชาวบ้านขนย้ายทรัพย์สิน ของชาวบ้านอย่างทุลักทุเล และถึงขณะนี้ทหารหลายหน่วย ทั้งจากกองทัพภาคที่ 2 ได้ช่วยกันบรรจุทรายใส่ถุง เพื่อเตรียมวางกั้นน้ำที่ไหลมาจากเขื่อนลำตะคอง ที่เอ่อเข้าท่วม ภายในโรงพยาบาลมหาราช จังหวัดนครราชสีมา โรงพยาบาลจิตเวช โรงเรียนสุรนารี และโรงเรียนอนุบาลเมืองนครนครราชสีมา นอกจากนี้ จังหวัดนครราชสีมา ได้นำรถขุดตักมากำจัดสิ่งปฏิกูลและเศษขยะ เพื่อเปิดทางระบายน้ำ ให้ไหลผ่านสตัวเมือง ได้อย่างคล่องตัว ล่าสุดได้รับรายงานจากโครงการส่งน้ำบำรุงรักษาลำตะคองว่า อีก 20 เซนติเมตร น้ำจะล้นสปริงเวย์ และน้ำจะไหลทะลักเข้าตัวเมือง จังหวัดนครราชสีมา ในเวลา 24.00 น.ของค่ำคืนนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook