อานันท์ ชี้ กก.ปฏิรูปไม่ใช่ของรัฐบาล มุ่งทำเพื่อประชาชน

อานันท์ ชี้ กก.ปฏิรูปไม่ใช่ของรัฐบาล มุ่งทำเพื่อประชาชน

อานันท์ ชี้ กก.ปฏิรูปไม่ใช่ของรัฐบาล มุ่งทำเพื่อประชาชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"อานันท์ ปันยารชุน" ชี้คณะกรรมการปฏิรูป ไม่ใช่กลไกรัฐบาล มุ่งทำงานเพื่อประชาชน คาดอีก 4 สัปดาห์ สามารถรวบรวมข้อมูลเสร็จ เตรียมสร้างตุ๊กตาแก้ปัญหา

นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการปฏิรูป แถลงสรุปผลการประชุมเวทีรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 หัวข้อ "ลดอำนาจรัฐ ขจัดความเหลื่อมล้ำ" ว่า การจัดเวทีวันนี้ (17 ต.ค.) ไม่ใช่จะบอกว่าคณะกรรมการฯ มีความเห็นอย่างไร แต่ต้องการรับฟังความเห็นจากประชาชนที่ประสบปัญหาโดยตรง หลังจากรับฟังความเห็นวันนี้ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี มีความสบายใจอย่างหนึ่งว่า วิธีคิดของคณะกรรมการและผู้ร่วมสัมมนาไม่แตกต่างกัน ทั้งนี้ข้อมูลที่ได้มาใน 2 สัปดาห์นี้ ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการ จะรวบรวมข้อมูล ข้อเสนอต่างๆ ให้เสร็จเรียบร้อย จากนั้นอีก 4 สัปดาห์ คณะกรรมการจะหารือกันเพื่อเดินหน้าการทำงานต่อไป

"กระบวนการวันนี้ยังไม่เสร็จเป็นเพียงจุดเริ่มต้น คนที่เป็นผู้นำกลุ่มต่างๆ ต้องประสานการทำงานร่วมกับคณะกรรมการต่อไป คาดว่าไม่กี่เดือนข้างหน้าคณะกรรมการอาจสร้างตุ๊กตาขึ้นมา เพื่อพูดคุยกันถึงเนื้อหาสาระว่า ที่พูดกันวันนี้สุดท้ายเราจะเอากันอย่างไร เราจะไม่มีข้อยุติล่วงหน้า ขอให้คำมั่นว่า เสียงชาวบ้าน เสียงคนที่รับทุกข์ คนที่มีความคิดหลากหลาย คณะกรรมการจะรับฟังตลอด เราอยู่ฝ่ายเดียวกับประชาชน เป็นพวกเดียวกับพวกท่าน" นายอานันท์ กล่าว

นายอานันท์ กล่าวว่า คณะกรรมการ หรือสมัชชาปฏิรูป ไม่ใช่กลไกของรัฐ เราทำงานอิสระคณะกรรมการทุกคนที่ได้รับแต่งตั้ง ไม่ใช่รัฐบาล ไม่ใช่นายหน้า และไม่ได้เป็นทนายให้รัฐบาล เราจะเสนอข้อสรุปต่อสังคม แต่ให้รัฐบาลรับทราบเฉยๆ ต้องทำให้คนทั่วประเทศเกิดความตื่นตัว เราเป็นเพียงช่องทางส่งผ่าน เป็นเพียงกลไกรับใช้สังคม

"นายพวกเราไม่ใช่รัฐบาล นายพวกเราคือ ประชาชน เราต้องทำได้ด้วยกัน เรามีหน้าที่คอยเตือนสติรัฐบาลในเรื่องการปรับโครงสร้าง วันนี้ปัญหาเมืองไทยมีมากร้อยพันประการ เราคงทำทุกอย่างไม่ได้ แต่สิ่งใดที่ทำได้และสังคมมีขีดความสามารถ ทำให้ภาครัฐปฏิบัติตามได้ เราจะทำ แต่เราไม่มีอำนาจการบริหาร หัวใจการปฏิรูปทั้งหมด คือ การลดอำนาจบริหารของรัฐ ของผู้บังคับใช้กฎหมาย ของผู้วางกติกาทั้งหลาย อำนาจเหล่านี้เป็นอำนาจอันชอบธรรมของพวกเราทุกคน พวกเราจะทำงานประสานไปกับภาคประชาชนที่เป็นผู้นำของเรา ในขั้นนี้เราไม่อยากให้กรรมการแสดงความเห็น โดยจะขอรับฟังความเห็นก่อน" นายอานันท์ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook