นายกฯ กร้าวอย่าอ้างแหล่งข่าว หากพรรคร่วมอึดอัดให้บอกตรงๆ จะได้ปรับออก

นายกฯ กร้าวอย่าอ้างแหล่งข่าว หากพรรคร่วมอึดอัดให้บอกตรงๆ จะได้ปรับออก

นายกฯ กร้าวอย่าอ้างแหล่งข่าว หากพรรคร่วมอึดอัดให้บอกตรงๆ จะได้ปรับออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ระบุหากพรรคร่วมรัฐบาลอึดอัดในการร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์ ขอให้บอกตรงๆ จะได้ปรับออก ชี้มีแต่ข่าวที่ระบุว่าเป็นแหล่งข่าวพูด ควรเปิดชื่อออกมาเลย ย้ำถ้าทำงานร่วมกันต้องยึดกฎเหล็ก 9 ข้อ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีพรรคภูมิใจไทยระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์ ควรตรวจสอบการทุจริตในกระทรวงที่พรรคประชาธิปัตย์ดูแล ว่าทุกคนมีหน้าที่ตรวจสอบและทุกพรรคการเมืองก็มีหน้าที่ตรวจสอบเช่นกัน ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาด

"ในทุกกระทรวงผมมีหน้าที่ตรวจสอบ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ดูแลให้เกิดความถูกต้อง ผมไม่ได้เอาประเด็นว่าใครหรือพรรคไหนคุมกระทรวงนั้นๆ และเป็นกติกาการทำงานที่บอกตั้งแต่ต้น อย่างไรก็ตามข่าวที่ออกมาบอกว่ามีแหล่งข่าวกล่าวว่า เข้ามาเป็นพรรคร่วมแล้วอึดอัดอย่างนั้นอย่างนี้ ดังนั้นการให้สัมภาษณ์เป็นจริงหรือเท็จ ผมก็ไม่ทราบ ผมก็ฝากไปบอกด้วยว่า ถ้าอึดอัด ให้บอกมาเป็นทางการ จะปรับออกให้ อึดอัดไม่ต้องอยู่ด้วยกัน ถ้าจะอยู่ด้วยกัน ต้องทำตามกติการ่วมกันของตามกฎเหล็ก 9 ข้อ แหล่งข่าวชอบมีอยู่เรื่อยๆ ว่า พรรคประชาธิปัตย์ไปกลั่นแกล้ง ยืนยันว่าไม่มี ถ้าคิดว่า มีขอให้บอกมาจะได้ไม่ต้องอยู่ด้วยกัน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนกรณีโฆษกพรรคเพื่อแผ่นดินระบุว่า ควรปรับรัฐมนตรีจากบางพรรคที่มีการทุจริตและไม่เคารพกฎเหล็ก 9 ข้อออกนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องดูตามข้อเท็จจริงเพราะขณะนี้กระทรวงมหาดไทย หากจำได้ในกรณีการเช่าระบบคอมพิวเตอร์ของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นคนเสนอว่า เมื่อปรากฏข้อเท็จจริง ว่า มีหนังสือของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) แจ้งมาหลังจากเดินหน้าโครงการไปแล้ว ก็ต้องตรวจสอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จึงเสนอคณะรัฐมนตรีให้ตั้งกรรมการดำเนินการตรวจสอบ วันนี้อยู่ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจะตัดสินใจ เบื้องต้นว่า โครงการที่เราระงับจะยกเลิกหรือไม่ อย่างไร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยต้องดูข้อเท็จจริง แต่ต้องฟังองค์กรอื่นที่ขอตรวจสอบด้วย ซึ่งขณะนี้ก็มีกรมสอบสวนคดีพิเศษด้วย

เมื่อถามว่า มีการเสนอตัวปลัดกระทรวงมหาดไทยคนหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังไม่ได้เสนอมา ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นสอดคล้องกับกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีที่ออกมานั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่มีอะไร เพราะตนไม่ได้คิดอะไร ทำหน้าที่บริหารไม่ให้เกิดความเสียหายต่อส่วนรวม โครงการไหนมีปัญหาก็ต้องตรวจสอบ

"ผมไม่ได้มีปัญหาอะไรกับใคร แต่ผมบอกว่า ถ้าคนที่ชอบเป็นแหล่งข่าวบอกว่า อึดอัดก็ให้บอกมาเป็นทางการ จะได้แก้ปัญหา ไม่ต้องอึดอัดกันต่อไปก็แค่นั้น ผมไม่ได้เป็นฝ่ายคิดกลับ แต่ถ้าคนไม่อยากอยู่ ก็ไม่บังคับให้อยู่ ไม่มีปัญหา และจะไม่เป็นปัญหาน้ำผึ้งหยดเดียว ระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทย และถ้าเข้าใจกติกาการทำงานร่วมกันก็จบ ถ้าทำงานไม่ได้ก็ช่วยอะไรไม่ได้ ไม่ได้เกิดขึ้นจากปัญหาของฝ่ายผม ส่วนใครไม่อยากอยู่ ไม่รู้ คราวหลัง หากมีจริงก็อย่าเป็นแหล่งข่าว เปิดชื่อออกมาเลย" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook