โคราชยังอ่วมระดับน้ำเพิ่ม-รพ.เร่งอพยพคน

โคราชยังอ่วมระดับน้ำเพิ่ม-รพ.เร่งอพยพคน

โคราชยังอ่วมระดับน้ำเพิ่ม-รพ.เร่งอพยพคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผวจ.โคราช เผย น้ำท่วมในเทศบาลเมือง ถึงจุดวิกฤติหนักแล้ว น้ำเอ่อล้นท่วมสูง 2 เมตร เร่งอพยพคนไข้จาก ร.พ.มหาราช ด่วน

    นายรพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าฯนครราชสีมา เปิดเผยล่าสุดสถานการณ์น้ำท่วมขังในเขตเทศบาลนคร นครราชสีมา ว่า ขณะนี้ กำลังประสบปัญหาวิกฤติอย่างหนัก น้ำจากคลองส่งน้ำลำตะคอง ได้ไหลเข้าท่วมสถานที่ราชการและบ้านเรือน หลายพันหลังคาเรือนช่วงหัวค่ำที่ผ่านมา กำแพงกั้นน้ำของกำแพง ร.พ.เซนต์แมรี่ ไม่สามารถกั้นแรงของน้ำได้ไหวพังทลายลงมา ทำให้ปริมาณน้ำไหลทะลักเข้าท่วมภายใน ร.พ. รถยนต์ กว่า 60 คัน ถูกน้ำท่วมจนมิดหลังคา และผู้ป่วยหลายร้อยคน ต้องคิดค้างอยู่ภายใน นอกจากนี้ น้ำส่วนหนึ่งยังไหลเข้าท่วมพื้นผิวจราจร ถ.มิตรภาพ ทะลักเข้าสู่สถานีขนส่งแห่งที่ 2 นครราชสีมา หรือ บขส.ใหม่ และ ตลาดสุรนคร เมืองใหม่ ส่วน ร.พ.มหาราช นครราชสีมา และ ร.พ.จิตเวช ที่อยู่อีกฝาก น้ำไหลเข้าท่วม สูงกว่า 1 เมตร และคาดว่าช่วง 05.00 น. ระดับน้ำจะสูงขึ้นเป็น 2 เมตรแน่

    สำหรับความเดือดร้อนของชาวบ้านที่มีบ้าน อยู่ภายในชุมชนด้านหลัง ร.พ.เซนต์แมรี่ ที่มีจำนวนหลายพันหลัง มีจำนวนมาก ร้องขอความช่วยเหลือ ที่ต้องติดอยู่ภายในบ้าน ออกมาไม่ทัน และที่ต้องการเข้าบ้านก็ต้องรอการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ซึ่งรถยีเอ็มซี ของทหาร ค่ายสุรนารี ไม่สามารถเข้าไปได้ เนื่องจาก ระดับน้ำสูงจนเกือบมิดหลังคา การสัญจรต้องใช้เรือเพียงอย่างเดียว

    ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ยังกล่าวว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้รับรายงานผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด พร้อมทั้งยืนยันว่า ถนนมิตรภาพ สามารถใช้การได้ตลอดทั้งเส้นทาง และเขตเศรษฐกิจของนครราชสีมา ไม่ได้มีน้ำท่วม ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมที่อำเภอปักธงชัย เริ่มมีการจ่ายไฟฟ้าในบางพื้นที่แล้ว มีการตั้งศูนย์ช่วยเหลืออยู่ที่ สถานีตำรวจภูธรปักธงชัย ในตอนเช้าจะมีอาหารกระป๋องสำเร็จรูปแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัย ส่วนตอนเที่ยงจะมีการประกอบอาหารแจกจ่ายเช่นกัน ตอนนี้ได้ทยอยอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่แล้ว คาดว่าจะออกมาได้หมด ในวันที่ 18 ต.ค.นี้ ผู้ประสบภัยที่ต้องการสอบถามรายละเอียด ติดต่อได้ 24 ชั่วโมง ที่ ศูนย์ช่วยเหลือน้ำท่วม เบอร์โทรศัพท์ 044-342652-4 ชั่วโมง

    ขณะที่ เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ระดับน้ำในพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะที่ตลาดเก่ากบินทร์บุรี หลังแควหนุมาน ไม่สามารถรับน้ำที่ไหลบ่ามาจากแควโสมง และแควพระปรงได้ ทำให้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือน สถานที่ราชการ ไปรษณีย์ ในเขตเทศบาลและใกล้เคียง รถยนต์ไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ คาดว่าตลอดคืนนี้ จะมีน้ำไหลบ่าเข้าท่วมอีก ในขณะที่ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ได้สั่งการไปยังกองบัญชาการทุกภาค ที่ประสบปัญหาอุทกภัย ให้ประสานกับกรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทั้งการขนย้ายข้าวของออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย และเข้าพื้นที่ทันทีหลังน้ำลด ป้องกันปัญหาการขโมยข้าวของและทรัพย์สิน

    ล่าสุดนายรพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าฯ นครราชสีมา เปิดเผย ถึงสถานการณ์น้ำท่วม ในพื้นที่ว่า ขณะนี้มีพื้นที่ประสบภัยรวม 15 อำเภอ ซึ่งหนักที่สุด ขณะนี้อยู่ที่ อ.ปักธงชัย โดยจากการตรวจสอบพบว่า มีประชาชนเสียชีวิตแล้ว 3 รายและเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา เกิดปัญหา น้ำท่วมไหลบ่าแรง เนื่องจาก การแจงเตือนมีปัญหา เนื่องจากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการใช้รถกระจายเสียง แจ้งเตือนประชาชน ก็เกิดปัญหา เพราะรถจีเอ็มซีก็ไม่สามารถเข้าถึงได้ โดยขณะนี้ ทางจังหวัด ได้มีการประชุมพิจารณา ว่าจะมีการใช้เฮลิคอปเตอร์ บินช่วยเหลือประชาชนในจุดที่เข้าไม่ถึงหรือไม่ เนื่องจากสภาพน้ำ ยังคงเพิ่มระดับอย่างต่อเนื่อง และขอให้สื่อมวลชน และประชาชน หากต้องการขอความช่วยเหลือ สามารถโทรมาที่ หมายเลข 044-342-6524 ถึง 4 ซึ่งเจ้าหน้าที่ขอร้องว่า หมายเลขดังกล่าว ป็นหมายเลขขอความช่วยเหลือและหากประชาชน จะสอบถามเส้นทาง โทรไปที่หมายเลข 1197 ของตำรวจทางหลวง

    ขณะที่ทางด้าน นางปิยะฉัตร อินทร์สว่าง หัวหน้า ปภ.จ.นครราชสีมา กล่าวว่าขณะนี้ ระดับน้ำที่ อ.ปักธงชัย สูงกว่า 3 เมตรแล้ว และการติดต่อสื่อสาร ก็เกิดอุปสรรค เจ้าหน้าที่ต้องใช้วิทยุสื่อสาร กันเท่านั้น และขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้ประสานขอเรือยาง จากพื้นที่อื่น เข้ามาช่วยประชาชนแล้ว และ ได้เตรียมข้าวกล่องจำนวนมาก มามอบให้ในเช้าวันนี้ด้วย

    นายรพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงความคืบหน้าถึงสถานการณ์น้ำท่วม ในพื้นที่ โดยยอมรับว่า ยังน่าเป็นห่วงอยู่หลายจุด เนื่องจากระดับน้ำ ยังเพิ่มสูงขึ้น เพราะฝนยังคง ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง อย่างในพื้นที่อำเภอเมืองโคราช มีระดับน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่โรงพยาบาลมหาราช สูงเกือบ 2 เมตร เจ้าหน้าที่ทำการอพยพผู้ป่วยขึ้น สู่ชั้นบนของตัวอาคารแล้ว ทางด้านเจ้าหน้าที่ศูนย์ อำนวยการเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ที่เปิดศูนย์ประสานงานกลาง ที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า โรงพยาบาลปักธงชัย ก็ได้รับผลกระทบ เช่นกัน โดยมีน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร เจ้าหน้าที่เร่ง
    อพยพคนไข้ขึ้นข้างบนแล้ว เช่นกัน นอกจากนี้ ทางจังหวัดได้ประสานไปยังจังหวัดใกล้เคียง อาทิ จังหวัดขอนแก่น จังหวัดสกลนคร ในการขอเรือท้องแบน ที่จะใช้ในการเข้าพื้นที่น้ำท่วม ไปให้การ ช่วยเหลือผู้ที่ยังติดอยู่ภายในพื้นที่น้ำท่วม และลำเลียงเครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบให้กับประชาชน ในพื้นที่ด้วย

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ โคราชยังอ่วมระดับน้ำเพิ่ม-รพ.เร่งอพยพคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook