คุณหญิงจารุวรรณ แถลงปิดคดีผู้ว่าการสตง.

คุณหญิงจารุวรรณ แถลงปิดคดีผู้ว่าการสตง.

คุณหญิงจารุวรรณ แถลงปิดคดีผู้ว่าการสตง.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภายหลังที่ศาลปกครองกลาง นัดนั่งพิจารณาคดีเป็นครั้งแรก ระหว่าง "นายปราโมทย์ โชติมงคล" ผู้ตรวจการแผ่นดิน ผู้ฟ้องคดีกับ "คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา" ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ผู้ถูกฟ้องคดี ในคดีการออกคำสั่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย และขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่ง สตง. เรื่องการยกเลิกคำสั่งแต่งตั้ง "นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส" รักษาการแทนผู้ว่าการ สตง.

ซึ่งศาลได้เปิดโอกาสให้คู่กรณีแถลงปิดคดีด้วยวาจาและให้ตุลาการผู้แถลงคดีที่ไม่ผูกมัดต่อองค์คณะตุลาการเป็นผู้แถลงคดีซึ่งผู้ตรวจการแผ่นดินและนายพิศิษฐ์ ไม่ใช้สิทธิ์การแถลงปิดคดี มีเพียง คุณหญิงจารุวรรณ ที่แถลงปิดคดีว่า ตนไม่ยึดติดกับตำแหน่งหน้าที่เพียงแต่เห็นว่าหากไม่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ก็อาจเกิดผลกระทบต่อการตรวจสอบงบประมาณแผ่นดินเพราะอำนาจของผู้ว่าการ สตง. เป็นอำนาจเฉพาะ ที่ไม่มีใครสามารถปฏิบัติแทนได้ เพราะขนาดเกิดปัญหาก็มีอีกหลายร้อยคดี ที่ไม่สามารถอนุมัติได้

ขณะที่นายสมศักดิ์ ตัณฑเลขา ตุลาการผู้แถลงคดี ได้แถลงว่าการออกคำสั่งยกเลิกการแต่งตั้งนายพิศิษฐ์ของคุณหญิงจารุวรรณ เป็นคำสั่งที่มิชอบด้วยกฎหมาย เพราะขณะออกคำสั่งคุณหญิงจารุวรรณ มีอายุครบ 65 ปี บริบูรณ์ตามมาตรา 34 วรรค 2 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย สตง. บัญญัติเป็นลักษณะต้องห้ามไว้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook