ผบ.ทบ.วอนทุกฝ่ายเลิกขัดแย้ง หันมาช่วยประชาชน

ผบ.ทบ.วอนทุกฝ่ายเลิกขัดแย้ง หันมาช่วยประชาชน

ผบ.ทบ.วอนทุกฝ่ายเลิกขัดแย้ง หันมาช่วยประชาชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผบ.ทบ.เชื่อ "พล.อ.เปรม" ไม่ได้กระทำตามที่พรรคเพื่อไทยกล่าวหา และเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมควร ระบุกระบวนการยุติธรรมไม่มีใครแทรกแซงได้ วอนทุกฝ่ายให้ใจเย็น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยเผยแพร่คลิป พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ โดยระบุ ว่าเข้าไปเกี่ยวกับการล็อบบี้ไม่ให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ไม่ทราบ และไม่เคยเห็น ทั้งนี้ พล.อ.เปรมไม่เคยเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เพราะเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรมที่ใครเข้าไปยุ่งไม่ได้ เมื่อถามว่า ห่วงหรือไม่ที่มีการนำเอาสถาบันองคมนตรีมาเกี่ยวกับการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คำถามก็ชัดเจนแล้วว่าเป็นเรื่องไม่ควร

เมื่อถามว่า การเคลื่อนไหวทางการเมืองในลักษณะนี้จะกระทบต่อการสร้างความปรองดองหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ความปรองดองไม่ได้อยู่ที่ฝ่ายใด แต่อยู่ที่ทุกฝ่ายใน ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน พูดจากันให้เข้าใจ ถ้าถามตนคงตอบไม่ได้เพราะเป็นฝ่ายรักษากฎหมาย ใครที่ทำผิดกฎหมายต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม

เมื่อถามย้ำว่า ได้เตรียมการรองรับกรณีพรรคประชาธิปัตย์ถูกยุบและเปลี่ยนขั้วทางการ เมืองอย่างไร ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องการเมือง อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของระบอบประชาธิปไตยที่มีกฎกติกา ไม่ว่าจะเปลี่ยนอย่างไร ถ้ายังใช้ระบอบประชาธิปไตยอยู่คงเป็นไปตามนั้น แม้มีการเปลี่ยนแปลง ทหารก็เปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ เพราะทหารเป็นกลไกของรัฐบาล ใครจะมาเป็นรัฐบาลก็เหมือนกัน

เมื่อถามว่า กองทัพยอมรับสภาพได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ยอม แต่เป็นหน้าที่ เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่า ใครเป็นรัฐบาลก็ยอมรับได้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไปไม่ถึงตรงนั้น อย่าเพิ่งถามไปถึงตรงนั้น เรามีหน้าที่แค่เตรียมกำลังและการใช้กำลังในเรื่องการป้องกันรักษาอธิปไตย ของประเทศ ตามแนวชายแดน และการรักษาความมั่นคงภายใน การพัฒนา

"วันนี้ทหารทั้งหมดลงไปช่วยเรื่องน้ำท่วมหมดแล้ว อยากขอร้องว่า อย่ามีอะไรกันเลย อย่าสร้างความไม่สงบขึ้นมา เพราะวันนี้ทหารอ่อนแรง เพราะช่วยน้ำท่วมหลายวันแล้ว ทหารทั้งกองทัพภาคที่ 2 ลงไปลุยน้ำ เพราะประชาชนเดือดร้อนมาก และเท่าที่สอบถามประชาชนก็ไม่ได้ขัดเคืองอะไรกับทหาร พอใจและยินดีที่ทหารไปช่วย โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ จ.นครรราชสีมา ที่น้ำลดระดับแล้ว แต่ยังต้องใช้เวลา และ จ.ชัยภูมิ ที่ระดับน้ำเริ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะน้ำเหนือไหลลงมา น้ำทะเลก็หนุนขึ้นอีก ดังนั้น ทุกคนต้องใจเย็นๆ เอาเรื่องผลประโยชน์ของประชาชนมาเป็นหลักก่อน ความเดือดร้อนความปลอดภัย การรักษาชีวิตทรัพย์สินสำคัญที่สุด เรื่องอื่นเอาไว้ก่อนทั้งการเมืองและอะไรต่างๆ อยากให้ช่วยเหลือเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนมากกว่า ทำอย่างไรถึงจะแก้ปัญหาได้ อยากให้ทุกคนมาระดมความคิดแก้ปัญหาเรื่องนี้ อย่ามาเสียสมองในเรื่องอื่น เพราะมันเสียเวลา" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook