กทม.เตือนประชาชน! ระวังสัปดาห์หน้าอาจมีฝนตกช่วงน้ำทะเลหนุน

กทม.เตือนประชาชน! ระวังสัปดาห์หน้าอาจมีฝนตกช่วงน้ำทะเลหนุน

กทม.เตือนประชาชน! ระวังสัปดาห์หน้าอาจมีฝนตกช่วงน้ำทะเลหนุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผอ.สำนักระบายน้ำ เผยประสานกรมชลฯ ใกล้ชิด ปล่อยน้ำผ่าน กทม.ช่วงน้ำทะเลหนุนสูงไม่เกิน 3,000-3,500 ลบ.ม.ต่อวินาที หวั่นฝนตกช่วงน้ำทะเลหนุนสัปดาห์หน้า สั่งเจ้าหน้าที่ประจำพื้นที่เตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

นายสัญญา ชีนิมิตร ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร (กทม.) สรุปสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า ระดับน้ำสูงสุดวัดที่ปากคลองตลาด เมื่อเวลา 17.47 น. อยู่ที่ 1.48 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง (ม.รทก.) ส่วนน้ำเหนือที่กรมชลประทานระบายจากเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท และเขื่อนพระรามหก จ.พระนครศรีอยุธยา มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 3,835 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่ง กทม.ประสานกับกรมชลประทานอย่างใกล้ชิด โดยขอให้ปล่อยน้ำผ่าน กทม.ในช่วงที่มีน้ำทะเลหนุนสูงสุด ไม่เกิน 3,000-3,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (ลบ.ม.ต่อวินาที)

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ขณะนี้ยังไม่นิ่ง มีการปล่อยน้ำจากทางเหนือลงมาอย่างต่อเนื่อง แต่เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบรุนแรงเหมือนเมื่อปี 2549 ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ประจำพื้นที่เตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ ในวันที่ 24-27 ตุลาคมนี้ นอกจากจะเป็นช่วงที่มีน้ำเหนือ และน้ำทะเลหนุนสูงแล้ว ยังอาจมีฝนตกลงมาในพื้นที่เพิ่มเติมอีก จึงขอให้ประชาชนเฝ้าระวังเป็นพิเศษในช่วงเวลาดังกล่าว

ส่วนชุมชนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา ยังไม่มีพื้นที่ใดได้รับผลกระทบจากแม่น้ำเจ้าพระยาในช่วงวันนี้แต่อย่างใด โดยที่ชุมชนวัดบวรมงคล ซอยจรัญสนิทวงศ์ 44 เขตบางพลัด เตรียมการรับมือด้วยการขนย้ายเครื่องใช้ไฟฟ้าและของมีค่าไว้บนที่สูง พร้อมกับติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด

น.ส.ทัศนีย์ มิสเล็ม อายุ 31 ปี ชาวบ้านในชุมชน กล่าวว่า เตรียมการเช่นเดียวกับทุกปีที่ผ่านมา แต่ก็ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ยังมีความกังวลถึงระดับน้ำอยู่ ขณะนี้ยังไม่มีภาครัฐเข้ามาดูแล อย่างไรก็ตาม ต้องการให้เรือด่วนเจ้าพระยา เดินเรือด้วยความระมัดระวัง เพราะเกิดคลื่นเข้ามาสร้างความเสียหายหากน้ำท่วมเข้ามาในบ้าน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook