เพื่อไทย สอนรัฐ ออกเช็คช่วยน้ำท่วม

เพื่อไทย สอนรัฐ ออกเช็คช่วยน้ำท่วม

เพื่อไทย สอนรัฐ ออกเช็คช่วยน้ำท่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย เสนอมาตรการต่อรัฐบาลในการแก้น้ำท่วม 3 ข้อ แนะ ออกเช็คเงินสดฉุกเฉินช่วยผู้ประสบอุทกภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่พรรคเพื่อไทย คณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย โดยนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีตรมว.คลัง นายพิชัย นริพทะพันธุ์  อดีตรมช.คลังและนายคณวัฒน์ วศินสังวร ร่วมแถลงข่าวว่า พรรคเพื่อไทยขอเสนอมาตรการเพิ่มเติมต่อรัฐบาลในการแก้ปัญหาอุทกภัย 3 ประการ คือ

1.เพื่อช่วยเหลือครอบครัวผู้ประสบภัยเป็นการเร่งด่วนหลังน้ำลด รัฐบาลควรออก “เช็คเงินสดฉุกเฉินช่วยผู้ประสบอุทกภัย 53” ผ่านธนาคารของรัฐ เช่น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ธนาคารออมสิน ให้ครอบครัวละอย่างน้อย 5,000 บาทเพื่อเป็นค่าจับจ่ายใช้สอย หากประเมินจากตัวเลขผู้ประสบภัยประมาณ 400,000 ครอบครัว จะเป็นเงินงบประมาณ 2,000 ล้านบาท โดยให้รัฐบาลปรับลดงบประมาณที่ไม่จำเป็นลง เช่น ป้ายโฆษณาประชาสัมพันธ์ของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ และปรับโครงสร้างงบประมาณรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจในงบการก่อสร้างที่อาจไม่ได้ ทำแล้วเนื่องจากพื้นที่หลายแห่งได้ถูกน้ำท่วม นอกจากนี้มาตรการความช่วยเหลือต่างๆของหน่วยงานรัฐ เช่น การลดดอกเบี้ย พักชำระหนี้ ความช่วยเหลือเหล่านี้ต้องไม่น้อยกว่าเดิมจากที่รัฐบาลในอดีตกำหนดไว้

 2. ให้รัฐบาลจัดตั้งศูนย์อำนวยการแก้ปัญหาน้ำท่วมที่ร่วมกำหนดแนวทางการทำงาน ลดความซ้ำซ้อน และบูรณาการร่วมกัน

 3.รัฐบาลต้องดูแลราคาสินค้าไม่ให้เกิดภาวะข้าวยากหมากแพงในช่วงหลังน้ำลดโดย ให้กระทรวงพาณิชย์เตรียมการจัดหาสินค้าที่จำเป็นให้มีความเพียงพอและจัดหายา รักษาโรคและเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ให้เพียงพอเพื่อเตรียมป้องกันโรคระบาดที่จะ ตามมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook