ผู้ว่าฯ กทม. กำชับ ผอ.13 เขตริมเจ้าพระยาเฝ้าระวังเข้มข้นรับมือน้ำท่วม

ผู้ว่าฯ กทม. กำชับ ผอ.13 เขตริมเจ้าพระยาเฝ้าระวังเข้มข้นรับมือน้ำท่วม

ผู้ว่าฯ กทม. กำชับ ผอ.13 เขตริมเจ้าพระยาเฝ้าระวังเข้มข้นรับมือน้ำท่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าฯ กทม.เรียกประชุมผู้อำนวยการเขต 13 เขตพื้นที่ริมฝั่งเจ้าพระยา กำชับรับมือและเฝ้าระวังน้ำเหนือ-น้ำหนุนสูงช่วงสัปดาห์หน้าอย่างเข้มงวด เตรียมพื้นที่รองรับอพยพประชาชนกรณีฉุกเฉินน้ำท่วมสูง ดูแลท่าเรือเป็นพิเศษเนื่องจากมีประชาชนใช้บริการมาก ด้านประชาชนวอนเรือโดยสารลดความเร็วช่วงน้ำขึ้นสูง เหตุคลื่นกระทบบ้านเรือนเสียหาย

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวภายหลังประชุมผู้อำนวยการเขต 13 เขตพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อเตรียมรับมือน้ำสถานการณ์น้ำที่จะมีน้ำทะเลหนุนสูงระหว่างวันที่ 24-27 ตุลาคมนี้ ว่าได้กำชับให้เฝ้าระวังอย่างเข้มงวดมากขึ้น โดยเน้นย้ำให้ดำเนินตาม 5 มาตรการลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากน้ำล้นทะลักเข้าท่วมพื้นที่กรุงเทพ ของ กทม.พร้อมเน้นเพิ่มเติมในเขตที่มีท่าเรือข้ามฟากและเรือด่วนเจ้าพระยา ให้ดูแลเป็นพิเศษ เนื่องจากมีประชาชนใช้บริการจำนวนมาก ให้เตรียมสร้างสะพานไม้เพื่อเป็นทางเดินให้ประชาชนเข้า-ออกท่าเรือ รวมทั้งให้เตรียมความพร้อมอพยพประชาชนในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินน้ำขึ้นสูงจนอาศัยอยู่ที่พักไม่ได้ ขณะนี้ กทม.เตรียมสถานที่รองรับไว้ 22 แห่ง ใน 27 ชุมชน

ด้านศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม กทม. รายงานปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเย็นวันนี้ ที่ปากคลองตลาด น้ำขึ้นสูงสุดเมื่อเวลา 18.00 น.วัดได้ที่ระดับ 1.68 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ส่วนฐานน้ำวัดได้ 0.98 เมตร ขณะที่ชุมชนสันติสงเคราะห์ ใต้สะพานอรุณอัมรินทร์ เย็นวันนี้มีน้ำท่วมเข้าบ้านเรือน ประชาชนได้เก็บของใช้ไว้เป็นที่สูง บางบ้านน้ำท่วมสูง 50-60 เซนติเมตร

น.ส.กัลยาณี กัลยาณสุต อายุ 42 ปี ชาวชุมชนสันติสงเคราะห์ กล่าวว่า ปริมาณน้ำปีนี้ถือว่าสูงกว่าปีที่ผ่านมา ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก นอกจากน้ำเข้าท่วมบ้านแล้วยังต้องระวังสัตว์เลื้อยคลาน เช่น งู ตะขาบ ด้านความช่วยเหลือขณะนี้ สำนักงานเขตยังไม่ให้ช่วยเหลือเท่าที่ควร เข้ามาดูบางพื้นที่เท่านั้น ต้องการให้สำนักงานเขตเข้ามาตรวจในช่วงที่มีน้ำขึ้นสูง เพื่อจะได้ทราบว่าพื้นที่ใดได้รับความเดือดร้อนอย่างแท้จริง ที่ผ่านมาเคยขอไม้เพื่อนำมายกระดับความสูงของเตียง แต่ก็ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ นอกจากนี้ ต้องการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องแจ้งไปยังผู้ประกอบการเรือโดยสาร ให้ขับเรือด้วยความระมัดระวังอย่าใช้อย่าเร็วมาก ในช่วงน้ำขึ้น เพราะทำให้เกิดคลื่นแรงกระทบที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook