ผอ.สำนักธรณีวิทยาฯ ระบุ รอยแยกที่แม่สลอง ต่อเติมอาคารและปริมาณฝนต้นเหตุ

ผอ.สำนักธรณีวิทยาฯ ระบุ รอยแยกที่แม่สลอง ต่อเติมอาคารและปริมาณฝนต้นเหตุ

ผอ.สำนักธรณีวิทยาฯ ระบุ รอยแยกที่แม่สลอง ต่อเติมอาคารและปริมาณฝนต้นเหตุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้อำนวยการสำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อมและธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี ระบุ เหตุดินทรุดตัวและรอยแยกที่เกิดในตำบลแม่สลอง เป็นเพราะมีการก่อสร้างต่อเติมอาคารมาก บวกกับปริมาณฝนที่ตกต่อเนื่อง พร้อมเดินหน้าศึกษาพื้นที่เสี่ยงเชียงรายทั้งจังหวัด

นายอดิชาติ สุรินทร์คำ ผู้อำนวยการสำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อมและธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวในการแถลงแนวทางแก้ปัญหาพื้นที่ประสบเหตุดินทรุดตัวและรอยแยก ที่บ้านสันติคีรี ตำบลแม่สลอง อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมาว่า สภาพพื้นดินมีน้ำใต้ดินจำนวนมาก ดินชั้นล่างเป็นหินแกรนิต ชั้นบนเป็นดินดาน ซึ่งง่ายกับการเกิดดินทรุดตัวและรอยแยก ประกอบกับเมื่อวันที่ 21-28 กันยายนที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกต่อเนื่อง มีปริมาณน้ำฝนสะสมรวม 172 มิลลิเมตร และมีการก่อสร้างต่อเติมอาคารในพื้นที่มาก ดินที่มีการคืบตัวอยู่เดิมมีอัตราเพิ่มขึ้น จนเกิดเป็นการทรุดตัวของดิน ซึ่งการแก้ปัญหา จะมีการทำงานร่วมกัน 3 หน่วยงาน คือ กรมทรัพยากรธรณี จะดูข้อมูลวิชาการความสมดุลระหว่างอาคารกับพื้นที่โดยการสำรวจชั้นดิน กรมโยธาธิการดูเรื่องสิ่งก่อสร้างเหนือพื้นดิน และองค์การบริหารส่วนตำบล ดูเรื่องการใช้ประโยชน์บนพื้นดินโดยภาพรวม และการมีส่วนร่วมของชุมชน ทั้งนี้ จะกันพื้นที่กว้าง 150 เมตร ยาว 200 เมตร ในการศึกษา ตลอดจนออกแบบโครงสร้างอาคารบริเวณดินทรุดตัวและรอยแยกว่า ควรเป็นลักษณะใด ซึ่งจะใช้เวลาศึกษา 2 เดือน ขณะเดียวกัน จะใช้พื้นที่จังหวัดเชียงรายทั้งจังหวัด ตามพื้นที่ความเสี่ยงของกรมทรัพยากรธรณี มาศึกษาข้อมูลด้วย

นายอดิชาติ กล่าวว่า ปัญหาพื้นที่ประสบเหตุดินทรุดตัวและรอยแยกที่เกิดในตำบลแม่สลอง เป็นกรณีเดียวกับพื้นที่ จ. น่าน และพะเยา แต่เกิดในพื้นที่สวนลำใย จึงไม่ได้สร้างความเดือดร้อนกับประชาชน ซึ่งแนวทางการแก้ปัญหาต่อไป จะบริหารจัดการชุมชนในพื้นที่เสี่ยง และให้ความรู้ประชาชน ในการเรียนรู้ที่จะอยู่ในพื้นที่ได้อย่างปลอดภัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook