นายกฯ เตรียมประสานกัมพูชาส่งตัว “อริสมันต์”

นายกฯ เตรียมประสานกัมพูชาส่งตัว “อริสมันต์”

นายกฯ เตรียมประสานกัมพูชาส่งตัว “อริสมันต์”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ เตรียมประสานกัมพูชาส่งตัว "อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง" หลังพบหลักฐานปลอมพาสปอร์ต ยืนยันจะหารือเรื่องดังกล่าวกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชา คาดอาจมีคนอื่นเพิ่มอีก

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ กรณีนายศานิตย์ อินทรสุขศรี ผู้ว่าฯ สระแก้ว ระบุถึงกระแสข่าว นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำกลุ่ม นปช. ผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย ขอวีซ่าจากสถานกงสุลใหญ่กัมพูชา ประจำ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อเดินทางไปประเทศที่ 3 โดยตราประทับในพาสปอร์ตของนายอริสมันต์เป็นของปลอม ว่าให้ตรวจสอบภาพรวมทั้งหมด ที่ไปปรากฏอยู่ที่กัมพูชา ซึ่งต้องไปดูว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร และกำลังจะให้ขยายผลจากคนที่เอาพาสปอร์ตมา

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะประสานงานกับรัฐบาลกัมพูชาอย่างไร เพื่อให้กัมพูชาให้ความร่วมมือ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "เราประสานแน่ เพื่อให้มีความร่วมมือกัน เพราะเมื่อเหตุมันเกิดแล้ว ไม่ใช่เรื่องที่บอกเล่ากันเฉย ๆ"

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมามีความกังวลเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ขณะนี้มีเส้นแบ่งในความสัมพันธ์เป็นอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีประเด็นที่ต้องขัดแย้งกัน เราต้องยืนยันว่า มิตรประเทศต้องให้ความร่วมมือกับเรา ในเรื่องที่เป็นความมั่นคง

"ก่อนหน้านี้ที่ผมให้ระมัดระวังเรื่องการให้ข่าว เพราะถ้าให้ข่าวแล้วไปกระทบ จะมีการตอบโต้กันกลับไปกลับมา มันเกิดความไม่เข้าใจกัน แต่เวลามีข้อมูลอะไร เราจะต้องขอความร่วมมือประสาน เราก็ทำได้เต็มที่อยู่แล้ว จะไม่กระทบความสัมพันธ์" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะได้พบสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในการประชุมสุดยอมผู้นำอาเซียน ปลายเดือนนี้ และคงจะมีการหารือกัน เพราะนายกรัฐมนตรีกัมพูชาเคยบอกว่า ถ้ามีหลักฐานให้แจ้งมา และจะให้ความร่วมมือ ซึ่งจะมีการส่งตัว เหมือนที่เคยส่งมาก่อนหน้านี้ 2-3 คน กัมพูชาพร้อมที่จะร่วมมือ ในการจับกุมบุคคลที่ทำผิดกฎหมาย แล้วหลบหนีเข้าไป

ต่อข้อถามว่า ขณะนี้มีหลักฐานเพียงพอ ที่จะทำให้กัมพูชาหาตัวนายอริสมันต์ให้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คิดว่าเพียงพอ ส่วนจะมีคนอื่นที่หลบหนีอยู่ในกัมพูชาอีกหรือไม่ เป็นเรื่องที่จะต้องพิจารณาขยายผลต่อไป อาจจะมีคนอื่น ๆ ด้วย เมื่อถามว่า การที่นายอริสมันต์หลบหนีไป ได้รับความช่วยเหลือจากตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขอตรวจสอบรายละเอียดก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook