เกย์นที ร้องเทศบาลเชียงใหม่ ปิดกั้นกระเทยร่วมขบวนกระทง

เกย์นที ร้องเทศบาลเชียงใหม่ ปิดกั้นกระเทยร่วมขบวนกระทง

เกย์นที ร้องเทศบาลเชียงใหม่ ปิดกั้นกระเทยร่วมขบวนกระทง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกย์นที ประธานกลุ่มเกย์การเมืองไทยและเลขาธิการกลุ่มเชียงใหม่อารยะ ร้องเรียน นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ เปลี่ยนเกณฑ์การให้คะแนนกระทงใหญ่ ปิดกั้นกลุ่มกระเทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนที ธีระโรจนพงษ์ หรือ เกย์นที ประธานกลุ่มเกย์การเมืองไทยและเลขาธิการกลุ่มเชียงใหม่อารยะ พร้อมด้วยคณะ เข้าพบ นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ ซึ่งเป็นผู้จัดงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ (ลอยกระทง) ประจำปี 2553 ให้ปรับเปลี่ยนเกณฑ์การให้คะแนนกระทงใหญ่ เนื่องจากพบว่าเกณฑ์การให้คะแนนที่กำหนดไว้นั้นละเมิดสิทธิเสรีภาพของกลุ่ม คนเพศที่สาม และในระหว่างที่รอการพิจารณาของทางเทศบาล และตนจะยื่นฟ้องต่อศาลปกครองในวันพฤหัสบดีที่ 28 ต.ค. นี้ด้วย
        
ด้าน นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ กล่าวว่า หลักเกณฑ์การให้คะแนนตั้งขึ้นจากความเห็นชอบร่วมกันของคณะกรรมการที่เทศบาล ได้เชิญให้มาร่วมตัดสินในงานประเพณีเดือนยี่เป็ง ในฐานะเจ้าภาพก็ต้องให้เกียรติคณะกรรมการที่เชิญมาร่วมงาน แต่เมื่อมีผู้ร้องเรียนว่า หลักเกณฑ์ที่ตั้งขึ้นนั้นไปละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น ก็จะนำข้อร้องเรียนไปหารือกับทางคณะกรรมการอีกครั้ง ใช้เวลาประมาณหนึ่งสัปดาห์จึงจะทราบผล

ทั้งนี้ เกณฑ์การให้คะแนนกระทงใหญ่ ข้อที่ 2 ในหลักเกณฑ์รางวัลชนะเลิศกระทงยอดเยี่ยมชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระ เจ้าอยู่หัว งานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ (ลอยกระทง) ประจำปี 2553 ระบุไว้ว่า “การตัดสินจะพิจารณาจากขบวนที่กำหนด รูปทรง รูปร่าง ความประณีต ความสวยงาม แสงสว่าง สื่อความหมาย ผู้นั่งประกอบกระทง ตามเนื้อเรื่องที่นำเสนอ (เฉพาะสุภาพสตรีหรือสุภาพบุรุษเท่านั้น) ถ้าหากผิดหลักเกณฑ์ที่กำหนดจะไม่พิจารณาให้คะแนน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook