โคราชป้องกัน “ปราสาทหินพิมาย” รอดน้ำท่วม

โคราชป้องกัน “ปราสาทหินพิมาย” รอดน้ำท่วม

โคราชป้องกัน “ปราสาทหินพิมาย” รอดน้ำท่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โคราชสามารถป้องกัน "ปราสาทหินพิมาย" และ"พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย" ไม่ให้ถูกน้ำท่วมได้สำเร็จ มีเพียงโบราณวัตถุชิ้นใหญ่ด้านนอกพิพิธภัณฑ์ที่ขนย้ายไม่ทัน ขณะที่ประชาชนในเขตเทศบาลพิมายบางส่วนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ หลังถูกน้ำท่วมขังมานาน แต่ 3 ตำบลยังเผชิญชะตากรรมน้ำท่วมสูงต่อไปอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ล่าสุดวันนี้ (27 ต.ค.) น้ำได้ลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง บางแห่งเข้าสู่ภาวะปกติ ประชาชนเริ่มออกมาจับจ่ายใช้สอย และล้างบ้านเรือนตัวเองหลังถูกน้ำท่วมมานานหลายวัน

ขณะที่ปราสาทหินพิมาย โบราณสถานสำคัญของจังหวัดนครราชสีมา เจ้าหน้าที่สามารถรักษาตัวปราสาทไม่ให้น้ำเข้าไปท่วมขังได้ มีเพียงเฉพาะทางเดินและบริเวณสนามหญ้าภายในอุทยานประวัติศาสตร์พิมาย ที่ยังคงมีน้ำขังเล็กน้อยเท่านั้น เช่นเดียวกับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย ติดแม่น้ำมูล ซึ่งเป็นสถานที่เก็บรวบรวมวัตถุโบราณกว่า 8,000 ชิ้น เจ้าหน้าที่สามารถป้องกันไม่ให้น้ำเข้าท่วมขังภายในตัวพิพิธภัณฑ์ได้ แต่บริเวณโดยรอบถูกน้ำท่วมทั้งหมด ล่าสุดระดับน้ำอยู่ที่ประมาณ 40 ซม. ซึ่งด้านนอกยังมีโบราณวัตถุชิ้นใหญ่ที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถขนย้ายได้ทัน ถูกน้ำท่วม หลังน้ำลดเจ้าหน้าที่จะสำรวจความเสียหายอีกครั้ง

ด้านนายอโณทัย ธรรมกุล นายอำเภอพิมาย เปิดเผยว่า ภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วมในอำเภอพิมาย ซึ่งเป็นพื้นที่ถูกน้ำหนัก เริ่มคลี่คลายแล้ว โดยเฉพาะในเขตเทศบาลตำบลพิมาย น้ำลดจนแห้งแล้ว รถยนต์ รถจักรยานยนต์ สามารถวิ่งสัญจรไปมาได้ ประชาชนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ ทำให้บรรยากาศในเขตเทศบาลตำบลพิมายคึกคักขึ้นมาอีกครั้ง

ส่วนพื้นที่ที่ยังมีน้ำท่วมสูงอยู่มี 3 ตำบล คือ ต.ดงใหญ่, ต.ชีวาน และ ต.กระชอน หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนได้ระดมให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการนำสิ่งของยังชีพเข้าไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชนผู้ประสบภัยให้ทั่ว ถึง ขณะที่เทศบาลตำบลพิมาย และตำบลในเมือง ได้ระดมเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดถนน เก็บกวาดขยะและสิ่งปฏิกูลเพื่อให้กลับมาสะอาดเหมือนเดิม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook