ศธ.ออกมาตรการเยียวยา นร.- นศ.-ครู

ศธ.ออกมาตรการเยียวยา นร.- นศ.-ครู

ศธ.ออกมาตรการเยียวยา นร.- นศ.-ครู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศธ.ออกมาตรการเยียวยาความเดือดร้อน นักเรียน นักศึกษา และครู ที่ประสบอุทกภัย ทั้งผ่อนผันจ่ายค่าเทอม ยกเว้นค่าเทอมกรณีเสียหายมาก ให้โรงเรียนขนาดใหญ่ ช่วยบูรณะซ่อมแซมโรงเรียนน้ำท่วม เยี่ยมบ้านนักเรียนหลังน้ำลด ส่วนครูที่ได้รับความเดือดร้อนให้ สกศค.ช่วย ล่าสุดมีโรงเรียนเสียหายกว่า 900 โรง ในจำนวนนี้มี 500 โรง เลื่อนเปิดเทอมออกไป 1 สัปดาห์

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ใน อ.เสนา และ อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมมอบถุงยังชีพ เรือท้องแบน และส้วมลอยน้ำ แก่ครู ผู้ปกครอง และนักเรียน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และกล่าวถึงมาตรการช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประสบภัยน้ำท่วมในส่วนของ ศธ.ว่า จะให้ช่วยเหลือเยียวยานักเรียน นักศึกษา โดยให้พิจารณาเป็นรายบุคคล ทั้งระดับโรงเรียน มหาวิทยาลัยภาครัฐและเอกชน ให้มีการผ่อนผันจ่ายเงินค่าเทอมหรือค่าลงทะเบียน สำหรับนักศึกษาที่ประสบความเดือดร้อนและได้รับความเสียหายมาก ให้พิจารณางดเว้นค่าเทอมเป็นรายกรณี

นอกจากนี้ ยังได้กำหนดโครงการฟื้นฟูหลังอุทกภัย 3 โครงการ ได้แก่ การฟื้นฟูโรงเรียนให้น้อง โดยจะนำโรงเรียนเอกชนขนาดใหญ่ หรือโรงเรียนนานาชาติ มาช่วยบูรณะซ่อมแซมโรงเรียนให้น้อง 2.จัดหาเงินชดเชยเพื่อช่วยเหลือนักเรียน ตามโครงการเรียนฟรี 15 ปี และ 3.โครงการเยี่ยมบ้านนักเรียนหลังน้ำลด โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจความเดือดร้อนและช่วยเหลือ พร้อมกันนี้ ยังให้สำนักงานบริหารการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) เร่งฟื้นฟูห้องสมุดประชาชนเฉลิมราชกุมารี ในทุกพื้นที่ให้กลับคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

สำหรับโรงเรียนที่ประสบปัญหาน้ำท่วมมีทั้งหมด 926 โรง ใน 25 จังหวัด ในจำนวนนี้มี 504 โรง ประกาศเลื่อนการเปิดภาคเรียนออกไป 1 สัปดาห์ หากสถานการณ์น้ำท่วมยังไม่ลดเป็นอำนาจของผู้อำนวยการโรงเรียนพิจารณาเลื่อน เปิดภาคเรียนได้อีกครั้งละ 7 วัน อย่างไรก็ตาม ต้องหามาตรการจัดการเรียนการสอนซ่อมเสริมหลังน้ำลดด้วย ส่วนการช่วยเหลือครูที่ประสบภัยจากน้ำท่วม ให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) จัดทำโครงการช่วยเหลือครอบครัวครู โดยให้ช่วยครูที่อยู่บ้านพักครูเป็นอันดับแรก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook