เตีย บันห์ รับ ทักษิน มีส่วนทำ2 ประเทศ แย่

เตีย บันห์ รับ ทักษิน มีส่วนทำ2 ประเทศ แย่

เตีย บันห์ รับ ทักษิน มีส่วนทำ2 ประเทศ แย่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา รับ ปัญหาความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา ส่วนหนึ่งเกิดจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ขณะปัด อริสมันต์ ไม่ได้พักพิงอยู่ในกัมพูชาแน่นอน

พล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา ให้สัมภาษณ์ระหว่างการแถลงข่าวการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย-กัมพูชา (GBC) ครั้งที่ 7 ถึงกรณีที่ สมเด็จฮุนเซน นายกฯกัมพูชา พร้อมให้ความร่วมมือเรื่องผู้ต้องหาก่อการร้าย รวมถึง การส่งตัว นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง ผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายให้กับประเทศไทย หากพบว่าหลบหนีอยู่ในประเทศกัมพูชาจริงว่า เรื่องดังกล่าวมีการชี้แจงไปแล้ว และนายกฯของกัมพูชาและไทย ก็ได้มีการหารือทำความเข้าใจตามเรื่องที่ได้คุยกันไว้ระหว่างประเทศ ทั้งนี้ พล.อ.เตีย บันห์ ได้ปฏิเสธว่า นายอริสมันต์ ไม่ได้อยู่ในประเทศกัมพูชา เพราะหากหลบหนีอยู่จริง ทางการกัมพูชา จะต้องรับทราบ

นอกจากนี้ พล.อ.เตีย บันห์ ยังกล่าวถึงกระแสข่าว ที่อ้างว่าประเทศกัมพูชา ให้ที่พักพิงผู้ก่อการร้ายและกองกำลังฝึกอาวุธว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และบางเรื่องเป็นเรื่องภายใน คงให้คำตอบในรายละเอียดไม่ได้

อย่างไรก็ตาม พล.อ.เตีย บันห์ ยอมรับว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชา เกิดความขัดแย้ง แต่จะให้เดินทางเข้าประเทศอีกหรือไม่ ภายหลังความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศนั้น ตนเห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คงไม่มาประเทศกัมพูชา เนื่องจาก ไม่มีหน้าที่และอะไรที่พัวพันกับกัมพูชา

พล.อ.ประวิตร ร่วมแถลงข่าว ผลการประชุม GBC ครั้งที่ 7 พร้อม พล.อ.เตีย บันห์ พร้อมเผย เตรียมปรับกำลังทหาร บริเวณเขาพระวิหารด้วย

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม และ พล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กัมพูชา ร่วมกันแถลงข่าว ผลการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทยกัมพูชา หรือ GBC ครั้งที่ 7 ว่า ที่ประชุมให้ความเห็นชอบในการให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง 2 ฝ่าย ในด้านต่าง ๆ คือ

1. การเฝ้าตรวจการสัญจรข้ามแดน เพื่อลดปัญหาการข้ามแดนผิดกฎหมาย

2. การดำเนินมาตรการในการแก้ไขแรงงานให้เป็นไปตามข้อตกลง MOU การจ้างแรงงาน

3. ให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารติดตามและประสานการลาดตระเวนในพื้นที่ชายแดน

4. การเก็บกวาดทุ่นระเบิด

5. การเสริมสร้างมาตรการการรักษาความปลอดภัยเรือประมงของแต่ละประเทศ

6. จัดให้มีการพัฒนาสัมพันธ์ระหว่างหน่วยทหารในพื้นที่ชายแดนทุกระดับ และ

7. กระชับความร่วมมือต่าง ๆ ตามแนวชายแดน

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวด้วยว่า ไทยและกัมพูชา จะมีการปรับกำลังทหาร ในพื้นที่พิพาทบริเวณปราสาทพระวิหาร เพื่อให้เกิดความเหมาะสม โดยมอบหมายให้ เจ้าหน้าที่ ไปหารือในเรื่องของรายละเอียด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook