กทช.ยันให้คงสิทธิเลขหมายได้ในเครือข่ายโทรศัพท์ 5 ราย

กทช.ยันให้คงสิทธิเลขหมายได้ในเครือข่ายโทรศัพท์ 5 ราย

กทช.ยันให้คงสิทธิเลขหมายได้ในเครือข่ายโทรศัพท์ 5 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กทช. ยืนยัน ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ 5 ราย พร้อมเปิดให้บริการคงสิทธิเลขหมาย 15 ธันวาคมนี้ พร้อมแนะผู้ใช้โทรศัพท์แบบเติมเงินให้จดทะเบียนเลขหมายกับเครือข่ายเดิมก่อนที่จะเปลี่ยนเครือข่าย

นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. เปิดเผยความคืบหน้าการเปิดให้บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือ นัมเบอร์พอร์ททิบิลิตี้ ว่า ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ทั้ง 5 ราย ได้แก่ เอไอเอส ดีแทค ทรูมูฟ ทีโอที และ กสท โทรคมนาคม พร้อมที่จะเปิดให้บริการคงสิทธิเลขหมายได้ในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ โดยได้ทำการทดสอบระบบเรียบร้อยแล้ว และจากการตรวจความพร้อมในการเปิดบริการคงสิทธิเลขหมายฯ ของผู้ให้บริการทั้ง 5 ราย พบว่าการติดตั้งระบบภายใน การทดสอบจับคู่การโอนย้ายเลขหมายระหว่างกันโดยภาพรวมมีความพร้อม แต่ทั้งนี้ ก่อนที่จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ กทช.จะต้องไปตรวจความพร้อมอีกครั้งเพื่อดูว่าผู้ให้บริการทั้ง 5 รายได้ดำเนินการจริงตามที่ได้ตรวจสอบและตามเอกสารที่แจ้งมาหรือไม่

สำหรับประชาชนที่ต้องการจะใช้บริการคงสิทธิเลขหมายฯ ซึ่งเป็นระบบเติมเงินที่มีอยู่ร้อยละ 80 ของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทั้งประเทศ ควรแสดงสิทธิความเป็นเจ้าของเลขหมายโทรศัพท์ก่อนใช้บริการ โดยนำสำเนาทะเบียนบ้านและบัตรประชาชนไปจดทะเบียนที่ศูนย์บริการเครือข่ายที่ใช้อยู่เดิม เมื่อผู้ให้บริการทั้ง 5 รายประกาศเปิดให้บริการก็สามารถขอเปลี่ยนเครือข่ายผู้ให้บริการโดยยังใช้หมายเลขโทรศัพท์เดิมได้ทันที ธรรมเนียมเปลี่ยนแปลงเครือข่ายสูงสุดไม่เกิน 99 บาท อย่างไรก็ตาม กทช. คาดว่าอนาคตเมื่อมีการแข่งขันทางการตลาดมากขึ้นค่าบริการ 99 บาทอาจจะไม่ต้องจ่าย เพราะบริษัทผู้ให้บริการจะเป็นผู้รับภาระแทน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook