เกาะวิกฤตหิน-ดินถล่ม!! ตรัง พัทลุง นครศรีฯ

เกาะวิกฤตหิน-ดินถล่ม!! ตรัง พัทลุง นครศรีฯ

เกาะวิกฤตหิน-ดินถล่ม!! ตรัง พัทลุง นครศรีฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดินถล่มบ้านห้วยลึก อ.นาโยง จ.ตรัง ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน ถนนถูกตัดขาด สวนยางพาราและสวนผลไม้เสียหายหนัก

จากภาวะฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องบนเทือกเขาบรรทัด รอยต่อระหว่างจังหวัดตรังกับพัทลุง เป็นระยะเวลาติดต่อกันนานถึง 4 วัน ทำให้เกิดดินภูเขาถล่มขึ้นที่บริเวณบ้านห้วยลึก ซึ่งอยู่ในแนวเขตระหว่างหมู่ที่ 2 และหมู่ที่ 3 ของตำบลช่อง อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง จนทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงต่างตื่นตกใจ และรู้สึกหวาดกลัวในความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเป็นอย่างมาก

นางจริยา อภัยพงษ์ อายุ 47 ปี ซึ่งเป็นชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุมากที่สุด เล่าว่า ขณะที่ตนและครอบครัวกำลังนอนหลับพักผ่อนอยู่ภายในบ้าน ก็ได้ยินเสียงดินถล่มลงมาจากพื้นที่บนภูเขาอย่างรุนแรง จนตนและลูกอีกจำนวน 2 คน เกิดความตกใจอย่างมาก จนถึงขั้นร้องไห้กันทั้งบ้าน เพราะขณะนั้นแทบจะทำอะไรไม่ถูก อย่างไรก็ตาม ต่อมาตนก็รู้สึกว่าหากยังอยู่ในบ้านต่อไป คงจะไม่ปลอดภัยและอาจจะเป็นอันตรายได้ จึงรีบพาครอบครัวอพยพออกจากบริเวณดังกล่าวทันที

นายโสภณ ชุมสุด สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ช่อง อำเภอนาโยง กล่าวว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากดินและหินที่ถล่มลงมา ได้ไปทับถมสวนยางพารา และสวนผลไม้ของชาวบ้านที่ปลูกไว้ในบริเวณนั้น จนเสียหายไปเป็นจำนวนมาก รวมทั้งถนนในบริเวณใกล้เคียงที่ชาวบ้านใช้สัญจรไปมาก็ถูกตัดขาด เนื่องจากมีดินและก้อนหินขนาดใหญ่จำนวนมากลงมาทับถม จนไม่มีร่องรอยของถนนเดิมให้เห็นอยู่ ส่งผลให้รถทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ไม่สามารถวิ่งผ่านไปมาได้

นอกจากนี้ เมื่อเกิดดินพังถล่มลงมา ก็ทำให้ท่อน้ำประปาตลอดสายพังเสียหายทั้งหมด ซึ่งทำให้ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 2 จำนวนกว่า 100 ครัวเรือน ไม่มีน้ำประปาใช้ในการอุปโภค-บริโภค

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทาง อบต.ช่อง จึงได้ประกาศเตือนให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียง ระมัดระมัดภัยอันตรายจากดินถล่มที่อาจจะเกิดมาได้อีกครั้งอย่างใกล้ชิด

 

เกิดภูเขาหิน หนักกว่า 10 ตัน ถล่มที่ อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง

เหตุภูเขาหินถล่ม ในพื้นที่หมู่ที่ 3 ต.เขาชัยสน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง น้ำหนักกว่า 10 ตัน ได้พังถล่มลงมาใกล้บ้านเรือนของชาวบ้าน ประมาณ 10 เมตร โชคดีไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากช่วงระยะเวลาดังกล่าว ชาวบ้านกำลังออกไปรับถุงยังชีพที่บริเวณศาลาประชาคม โดยชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่าขณะตนยืนอยู่ฝั่งตรงข้าม กำลังจะไปรับถุงยังชีพได้เกิดเสียงคล้ายกับระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว ยังไม่ทันสิ้นเสียงหินก็ได้พังลงมาเต็มพื้นที่บริเวณโดยรอบ ด้วยความตกใจตนจึงวิ่งหนีเพื่อเอาชีวิตรอด

นายจงรักษ์ สิทธิพูน ผู้ใหญ่บ้าน ม.3 ต.เขาชัยสน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง กล่าวว่า จากสถานการณ์ดังกล่าว เสี่ยงต่อชีวิตและทรัพย์สินของชาวบ้าน ตนจึงต้องเร่งประชาสัมพันธ์ เสียงตามสาย เพื่ออพยพชาวบ้านจำนวนกว่า 30 ครัวเรือน ออกจากพื้นที่เป็นการด่วน พร้อมทั้งกั้นแนวเขตห้ามเข้าเพื่อป้องกันอันตราย

ในขณะเดียวกัน จากภาวะฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง บนเทือกเขาบรรทัด รอยต่อระหว่างจังหวัดตรัง กับจังหวัดพัทลุง เป็นระยะเวลาติดต่อกัน นานถึง 4 วัน ได้ทำให้เกิดเหตุดินถล่มขึ้นที่บ้านห้วยลึก ชนแนวเขตระหว่างหมู่ที่ 2 และหมู่ที่ 3 ของตำบลช่อง อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง แต่ไม่มีใครได้รับอันตราย เพียงแต่สร้างความตกใจ ให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก

ส่วน เหตุภูเขาถล่มในอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช แม้จะไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และสถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ชาวบ้านหวาดกลัว และอพยพไปอยู่นอกพื้นที่ เพื่อความปลอดภัย

 

ชาวขนอมไม่กล้าพักในบ้านแม้ภูเขาถล่มคลี่คลายแล้ว

แม้ว่าเหตุภูเขาถล่มในอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช จะไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและสถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ชาวบ้านหวาดกลัว และอพยพไปอยู่นอกพื้นที่ เพื่อความปลอดภัย

ชาวบ้านตำบลควนทอง อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช อย่างน้อย 15 ครอบครัว อพยพไปอยู่รวมกันที่ศาลาที่ทำการกองทุนบ้านบางเหรียง และบางส่วนไปอาศัยตามบ้านญาตินอกพื้นที่ เพราะยังไม่มั่นใจในความปลอดภัย หลังหินขนาดใหญ่จากภูเขาควนทองถล่มลงมาทับสวนยางของชาวบ้านจนกลายเป็นธารโคลนขนาดใหญ่ เนื่องจากหินจำนวนมากที่ถล่มลงมาทำให้ทางเข้าหมู่บ้านแห่งนี้ถูกตัดขาด และไม่มีทั้งน้ำและไฟฟ้าใช้

 

ล่าสุดทางจังหวัดนครศรีธรรมราชได้สำรวจความเสียหายและนำรถแบ็กโฮขุดถนนเพื่อเปิดเส้นทางเข้าหมู่บ้านแล้ว ส่วนความเสียหายเบื้องต้นพบว่าบ้านเรือนเสียหายเล็กน้อยประมาณ 10 หลัง โดยพื้นที่เสียหายส่วนใหญ่เป็นสวนยางกว่า 100 ไร่

ขณะที่ทางการยังมีการแจ้งเตือนจากทางการให้เฝ้าระวังหินถล่มซ้ำ เพราะยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง

 


 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook