คดีอดีต รมช.มหาดไทย ฟ้องลูกจ้างผังเมือง

คดีอดีต รมช.มหาดไทย ฟ้องลูกจ้างผังเมือง

คดีอดีต รมช.มหาดไทย ฟ้องลูกจ้างผังเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้จำคุก 2 ปี ลูกจ้างประจำสำนักงานผังเมืองฯ จังหวัดตราด แจ้งความถูกอดีตรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย ข่มขืน

ศาลอาญารัชดา อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่นายสมบัติ อุทัยสาง อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง มหาดไทย เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ภคพร สันทาลุนัย อดีตลูกจ้างประจำสำนักงานผังเมืองและโยธาธิการ จังหวัดตราด จำเลยในความผิดฐานรีดเอาทรัพย์/แจ้งความเท็จ และหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา พร้อมให้ชดใช้ค่าเสียหายจากการกระทำละเมิดจำนวน 50 ล้านบาท เหตุเกิดเดือนพฤศจิกายน 2545 จำเลยวางแผนไปหานายสมบัติ อ้างเป็นนักศึกษาปริญญาตรีปีสุดท้าย และกำลังขาดเงินเรียนต่อ และต้องการความช่วยเหลือเป็นเงิน 20,000 บาท พร้อมเสนอให้บริการทางเพศเป็นการตอบแทน หลังมีความสัมพันธ์ทางเพศ โจทก์ได้จ่ายเงินตามที่ตกลง และทราบภายหลังว่า จำเลยได้เก็บกระดาษทิชชูเช็ดคราบอสุจิที่ตกค้างภายในอวัยวะเพศ แช่เย็นไว้เป็นหลักฐานเพื่อต่อรองเรียกเงินจำนวน 1 ล้านบาท การกระทำดังกล่าวถือว่าทำให้โจทก์เสื่อมเสียชื่อเสียง และถูกดูหมื่นเกลียดชัง

ก่อนศาลอ่านคำพิพากษา จำเลยได้ขอใช้สิทธิฟังคำพิพากษาเป็นการส่วนตัว เนื่องจากเป็นคดีเกี่ยวกับความผิดทางเพศ โดยให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องออกจากห้องพิจารณาคดี ซึ่งศาลอนุญาตตามที่ร้องขอ

ศาลอุทธรณ์ ตรวจสำนวนประชุมหารือแล้ว พิพากษาให้ยกฟ้องจำเลยในความผิดฐานรีดเอาทรัพย์และหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา แต่ศาลยังคงให้จำคุกจำเลยเป็นเวลา 2 ปี ในความผิดฐานแจ้งความเท็จ ซึ่งทนายความได้ยื่นประกันตัวจำเลย และเตรียมยื่นฎีกาสู้คดี

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกจำเลย ฐานรีดเอาทรัพย์เป็นเวลา 4 ปี แจ้งความเท็จ 2 ปี และหมิ่นประมาทอีก 1 ปี รวมจำคุก 7 ปี พร้อมชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงิน 10 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี และให้ลงโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์ 4 ฉบับ เป็นเวลา 10 วัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook