อภิสิทธิ์ เผยจีนเร่งเจรจารูปแบบร่วมทุนโครงการรถไฟความเร็วสูง

อภิสิทธิ์ เผยจีนเร่งเจรจารูปแบบร่วมทุนโครงการรถไฟความเร็วสูง

อภิสิทธิ์ เผยจีนเร่งเจรจารูปแบบร่วมทุนโครงการรถไฟความเร็วสูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี หารือนายกรัฐมนตรีจีน ถึงความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบเร่งเจรจารายละเอียดเรื่องเส้นทางและรูปแบบการร่วมทุนโครงการรถไฟความเร็วสูง นอกจากนี้ยังลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนง เผยแพร่ละครและรายการโทรทัศน์ของไทยในจีน ก่อนจะเข้าร่วมพิธีเปิดกีฬาเอเชียนเกมส์ ที่นครกว่างโจว

สุวิทย์ มิ่งมล ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย ติดตามภารกิจนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมพิธีเปิดกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16 ณ นครกว่างโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน และการเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 18 ณ เมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 12-14 พฤศจิกายน 2553 รายงานว่า นายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางออกจากท่าอากาศยานทหาร (กองบิน 6) โดยเครื่องบินของกองทัพอากาศ เที่ยวบินพิเศษที่ RTAF 204 เมื่อเวลา 11.15 น. และเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาตินครกว่างโจว เมื่อเวลา 15.05 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16 ณ นครกว่างโจว

เมื่อเวลา 16.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ใช้โอกาส ในการร่วมเปิดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ที่นครกว่างโจว เข้าพบและหารือข้อราชการกับนายเหวิน เจีย เป่า นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ศูนย์การประชุมไบ่หยุน และเวลา 16.45 น.นายกรัฐมนตรีหารือข้อราชการกับนายอาซีฟ อาลี ซาดาลี ประธานาธิบดีสาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน

นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการหารือกับนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ทั้งสองประเทศเห็นตรงกันว่าตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเป็นไปอย่างราบรื่น การค้า การลงทุนเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 50 และคาดว่ามูลค่าการส่งออกของไทยมาประเทศจีน จะทะลุ 5 หมื่นล้านเหรียญในปีนี้ และยังเห็นพ้องให้ทั้งสองประเทศจัดทำแผนพัฒนายุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ระยะเวลา 5 ปี

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนได้แจ้งให้ทางนายกรัฐมนตรีจีน ทราบว่ารัฐสภาให้ความเห็นชอบกรอบข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีนในการลงทุนก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูง ซึ่งทางรัฐบาลจีน เห็นว่าสมควรที่จะเจรจารายละเอียดเรื่องเส้นทางและรูปแบบการร่วมทุน ซึ่งตนเห็นพ้องด้วย นอกจากการหารือความร่วมมือทางเศรษฐกิจแล้ว ยังหารือถึงการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม โดยเฉพาะการนำละครและรายการโทรทัศน์ของไทยมาเผยแพร่ในจีน และเพื่อกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ผู้นำจีนได้ตอบรับที่จะเดินทางมาเยือนประเทศไทยในโอกาสที่เหมาะสมต่อไป

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงผลการหารือกับประธานาธิบดีสาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน ว่า ในส่วนของปากีสถานมีการหารือถึงปัญหาความมั่นคง แต่ก็เห็นพ้องที่จะขยายความร่วมมือทางการค้า โดยเฉพาะไทยได้แสดงความพร้อมเรื่องการก่อสร้าง เนื่องจากทางปากีสถานกำลังจะมีการขยายเมือง และฟื้นฟู หลังประสบปัญหาน้ำท่วม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งร่วมคณะนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนง ที่ไทยจะนำละครและรายการโทรทัศน์ มาเผยแพร่ในจีนด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16 และเวลา 23.45 น.นายกรัฐมนตรีและคณะ จะเดินทางออกจากท่าอากาศยานนานาชาตินครกว่างโจว ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติฮาเนดะ กรุงโตเกียว เพื่อร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 18

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook