ชีวิตรันทด! แม่วอนช่วยลูกพิการหัวโต

ชีวิตรันทด! แม่วอนช่วยลูกพิการหัวโต

ชีวิตรันทด! แม่วอนช่วยลูกพิการหัวโต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วอนช่วยสองเด็กหญิงพิการหัวโตจากโรคน้ำในสมอง ครอบครัวฐานะยากจน รายแรกอาศัยกระท่อมกั้นไม้ระแนงไม่มีเงินซื้อยาและนม ส่วนรายที่สองต้องอาศัยในบ้านพักคนงานคับแคบ

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ต.จะโหนง อ.จะนะ จ.สงขลา ว่า มีเด็กหญิงพิการเป็นโรคน้ำในสมอง ศรีษะโตผิดปกติถึงสองคน และครอบครัวฐานะยากจนต้องการความช่วยเหลือโดยด่วน ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ต่างรู้สึกสงสารกับชะตากรรมของเด็กทั้งสองรายและวอนให้ผู้ใจบุญและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งยื่นมือให้ความช่วยเหลือ

และหลังจากผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า รายแรกอาศัยอยู่ที่กระท่อมกั้นฝาไม้ระแนงหลังคามุงด้วยสังกะสี เลขที่ 7 บ้านอ่าวนา ม.10 ต.จะโหนง อ.จะนะ จ.สงขลา ชื่อ ด.ญ.ณัฐนรี ชินวงษ์ หรือ น้องข้าวฟาง อายุ 1 ปี 5 เดือน ซึ่งสภาพร่างกายพิการศรีษะโต ปากแหว่งเพดานโหว่ และขาขวาคดงอ นอนอยู่ภายในกระท่อมโดยมีนางอำมร บุญเซ่ง อายุ 34 ปี ผู้เป็นแม่ดูแลอยู่อย่างใกล้ชิด

นางอำมร กล่าวว่า น้องข้าวฟางเป็นแบบนี้มาตั้งแต่เกิด ซึ่งตอนคลอดต้องผ่าออกมาไม่สามารถคลอดได้ตามปกติ หลังจากคลอดออกมาก็ต้องไปหาหมออยู่ตลอด ตามที่หมอนัด ที่ผ่านมาเคยผ่าตัด ใส่สายยางเพื่อเอาน้ำที่คั่งอยู่ในหัวออกมา เพราะไม่เช่นนั้น หัวจะโตขึ้นเรื่อย ๆซึ่งหลังจากที่ผ่าตัด หัวก็เล็กลงกว่าในตอนแรก แต่ก็ยังถือว่าใหญ่อยู่หากเทียบกับเด็กปกติ หลังจากผ่าตัด เพื่อเอาน้ำที่คั่งในหัวออก ตาทั้งสองข้างก็จะมองไม่ค่อยเห็น เพราะน้ำที่คั่งเข้าไปที่ตาเขา ทำให้ตาเขาขุ่นมัว ทั้งนี้ก็ไม่สามารถหายใจได้ทางจมูกตามปกติ เพราะปากแหว่งเพดานโหว่ ต้องหายใจทางปาก ทำให้หายใจค่อนข้างจะลำบาก แขนขาไม่มีแรง ขยับเองไม่ค่อยไดต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิดตลอด รู้สึกสงสารลูกมาก

นางอำมร กล่าวอีกว่า ตัวเองฐานะยากจน มีลูกที่ต้องเลี้ยงดูถึง 3 คน ส่วนพ่อของลูกได้แยกทางกัน ต้องรับภาระในการเลี้ยงดูลูกทั้ง 3 คนตัวคนเดียว ทำให้ไม่สามารถออกไปทำงานได้ เพราะต้องดูแลน้องข้าวฟางตลอดเวลา ทำได้เพียงรับของจากตลาดมาขายที่บ้านซึ่งเปิดเป็นร้านขายของเล็กๆน้อย ให้กับชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง เพื่อประทังชีวิตไปวันๆ ซึ่งจากรายได้ที่ไม่พอใช้จ่ายทำให้บางครั้งไม่มีเงินซื้อนมและยาให้ลูกสาวพิการต้องอาศัยหยิบยืมเพื่อนบ้านและหากขัดสนจริงต้องป้อนน้ำข้าวแทนนม

"การช่วยเหลือที่ผ่านมามีเพียงทาง อบต.เท่านั้น ที่ช่วยเหลือเงินให้เดือนละ 500 บาท แต่ก็ยังไม่เพียงพอเพราะน้องข้าวฟาง กินอาหารเหมือนลูกคนอื่นๆไม่ได้ กินได้แต่นมอย่างเดียวเป็นอาหารหลัก อยากได้รับการช่วยเหลือ โดยเฉพาะเรื่องนม และเครื่องใช้ของน้องข้าวฟางและค่ารักษาพยายาลเป็นอย่างมาก เพราะทุกวันนี้ค่าใช้จ่ายสูงมากรายได้ที่หาได้ไม่พอกับรายจ่าย"

สำหรับผู้มีจิตศรัทธาที่จะช่วยเหลือ ด.ญ.ณัฐนรี ชินวงษ์ หรือ น้องข้าวฟาง สามารถติดต่อได้ตรงที่ นางอำมร บุญเซ่ง แม่ของน้องข้าวฟาง ทีหมายเลขโทรศัพท์ 087-2867025

ส่วนเด็กพิการศรีษะโตเป็นโรคน้ำในสมองอีกราย อยู่ที่เพิงพักคนงานของ หจก.เอ็นพีวู๊ดแลนด์ เลขที่ 24/4 ม.1 ต.จะโหนง อ.จะนะ จ.สงขลา ชื่อ ด.ญ.เจนจิรา นาคสุวรรณ หรือ น้องเจน อายุ 7 ปี 

นางสาครผูเป็นแม่ กล่าวว่า ตอนน้องเจนเกิดมาปกติเหมือนเด็กทั่วไป แต่พออายุได้ 3 เดือน หัวของลูกเริ่มโตขึ้น ผิดปกติ จึงไปหาหมอรักษา หมอได้ผ่าตัดใส่สายยางที่หัวเพื่อเอาน้ำในหัวออก และยังมีสายยางที่หัวลูกอยู่ถึงทุกวันนี้ ขาของน้องเจนก็ไม่เหมือนเด็กปกติ ไม่สามารถยืนหรือนั่งได้ ต้องนอนอยู่ตลอดเวลา ทำให้ต้องนอนอยู่กับที่นอนตลอดเวลา กินอาหารก็ต้องป้อน ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ทำได้เพียงส่งเสียงบอกเป็นคำๆว่าต้องการอะไร

นางสาคร กล่าวอีกว่า ทุกวันตนจะต้องปล่อยลูกให้นอนอยู่ในเพิงพักคนงาน เพราะตนกับสามีต้องออกไปทำงาน หากมีเวลาว่างจะต้องกลับมาดูลูกมาป้อนข้าวป้อนน้ำ และทำความสะอาดปัสสาวะและอุจจาระ เมื่อเสร็จแล้วก็ต้องกลับไปทำงานตามปกติ จนถึงเย็นก็ต้องกลับมาดูแลลูกเป็นแบบนี้ทุกวัน หากออกมาจากงานมาดูแลน้องเจนตลอดแล้วก็ปล่อยให้สามีทำงานคนเดียว รายได้ที่หาได้ก็ไม่พอเลี้ยงครอบครัวทั้ง 4 ชีวิต เพราะลูกสาวคนโต พี่ของน้องเจนอายุ 10 ขวบ ก็ต้องเรียนหนังสือ ไหนจะค่าใช้จ่ายของน้องเจนอีก ครอบครัวฐานะยากจน เลี้ยงดูได้ตามเท่าที่จะมีกำลังทำได้"

สำหรับผู้มีจิตศรัทธาที่จะช่วยเหลือ ด.ญ.เจนจิรา นาคสุวรรณ หรือน้องเจน สามารถติดต่อได้ตรงที่ นางสาคร บงสุธา แม่ของน้องเจน หมายเลขโทรศัพท์ 081-2765201

 

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ชีวิตรันทด! แม่วอนช่วยลูกพิการหัวโต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook