ระอุ!พม่าปะทะกะเหรี่ยง ปชช.หนีตายเข้าไทยกว่าพัน

ระอุ!พม่าปะทะกะเหรี่ยง ปชช.หนีตายเข้าไทยกว่าพัน

ระอุ!พม่าปะทะกะเหรี่ยง ปชช.หนีตายเข้าไทยกว่าพัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้อพยพชาวกะเหรี่ยง ทะลักเข้าบ้านแม่โกนเกน กว่า 1,000 คนแล้ว หลังรัฐบาลทหารพม่า กับ DKBA ระดมยิงอาวุธหนักใส่กัน ล่าสุด ทหาร อส. ตชด. เสริมกำลังตามแนวชายแดน

สถานการณ์ชายแดนไทย-พม่า ที่บ้านแม่โกนเกน ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก ได้มีผู้อพยพหลบหนีภัยสงครามชาวกะเหรี่ยง สัญชาติพม่า กว่า 300 คน ได้หลบหนีภัยสงครามข้ามแม่น้ำเมย เข้ามายังเขตไทย สืบเนื่องมาจากทหารรัฐบาลพม่า SPDC ได้ยิงปืน ค. 60 81 เข้าใส่กองกำลังทหารกะเหรี่ยงพุทธ เพื่อประชาธิปไตย DKBA กลุ่ม พล.ต.นะคะมวย ผู้บัญชาการกองกำลังกะเหรี่ยง DKBA จำนวนหลายนัด ที่ค่ายผาลู เนื่องจากทหารพม่า สืบทราบว่าทหาร DKBA จะเข้าโจมตีทหารรัฐบาลพม่า ทำให้มวลชนชาวพม่า ได้วิตกเกรงว่าจะได้รับอันตราย จึงหลบหนีภัยเข้ามายังเขตไทย โดยทาง นายกิตติศักดิ์ โตมรศักดิ์ นายอำเภอแม่สอด พ.ต.อ.เดชชาติ วัฒนพนม ผกก.สภ.แม่สอด และ พ.ต.ท.บุรินทร์ ชื่นอารมณ์ ทำหน้าที่ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจตำรวจตระเวนชายแดนที่ 34 อ.แม่สอด ได้บูรณาการกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย จัดกำลังเข้าไปควบคุมพื้นที่ และนำผู้อพยพชาวกะเหรี่ยง ไปไว้ที่พื้นที่พักพิงชั่วคราว ที่วัดห้วยมหาวงศ์ บ้านแม่โกนเกน

รายงานข่าวแจ้งว่า ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา จนถึงช่วงเช้าวันนี้ ได้มีเสียงปืนใหญ่และอาวุธปืนหนักดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนราษฎรชาวกะเหรี่ยง ในฝั่งพม่าตกใจกลัว เกรงว่าจะได้รับอันตราย จึงขออพยพหนีภัยสงครามมาฝั่งไทย เพื่อรอให้เหตุการณ์สงบ ก็จะเดินทางกลับประเทศ เนื่องจากราษฎรชาวกะเหรี่ยง ต้องไปประกอบอาชีพ เก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรที่ปลูกไว้ ฝั่งพม่าจำนวนหลาย 1,000 ไร่

ด้าน นายกิตติศักดิ์ โตมรศักดิ์ นายอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมดูแลพื้นที่ พักพิงชั่วคราวผู้หลบหนีภัยจากการสู้รบ ที่วัดห้วยมหาวงก์ บ้านแม่โกนเกน ต.มหาวัน อ.แม่สอด ซึ่งขณะนี้ได้มีผู้อพยพจากฝั่งพม่า ทยอยเดินทางข้ามแม่น้ำเมยเข้ามายังชายแดนไทยเพิ่มขึ้น โดยทหารรัฐบาลพม่า ยังคงมีการยิงปะทะกับฝ่ายกองกำลังทหารกะเหรี่ยงพุทธ เพื่อประชาธิปไตย ดีเคบีเอ เป็นระยะๆ

รายงานข่าวแจ้งว่า ผู้อพยพชาวกะเหรี่ยง สัญชาติพม่า ที่บ้านมินลาป่าน ตรงข้ามบ้านแม่โกนเกน ตำบลมหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก ได้ทยอยข้ามมายังฝั่งไทย เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง จากเดิมมีผู้อพยพประมาณ 300 คน ขณะนี้มีผู้อพยพชาวกะเหรี่ยงเพิ่มขึ้นกว่า 1,000 คน แล้ว ทั้งนี้ เนื่องจากทหารรัฐบาลพม่า ได้ระดมยิงอาวุธหนักใส่ทหารกะเหรี่ยง ดีเคบีเอ กลุ่ม พล.ต.นะคะมวย ผู้บัญชาการกองกำลังทหารกะเหรี่ยง ซึ่งอยู่ทางด้านใต้ค่ายผาลู ของทหารพม่า

ขณะที่ฝ่ายกะเหรี่ยง ดีเคบีเอ ได้ตอบโต้ฝ่ายพม่าด้วยอาวุธปืน ค. 81 เช่นกัน ในระหว่างการสู้รบทหารจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด จ.ตาก ร่วมกับ อส. อำเภอแม่สอด , ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน และกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 อ.แม่สอด ได้ตรึงแนวชายแดนไทย - พม่า ที่ บ้านแม่โกนเกน โดยการสู้รบดังกล่าว ยังไม่มีลูกกระสุนจากอาวุธหนัก ล้ำข้ามมาตกยังเขตไทยแต่อย่างใด นอกจากมีผู้อพยพเข้ามาเท่านั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จัดไว้ ที่ วัดห้วยมหาวงก์ และมีผู้อพยพจำนวนมาก หลบหนีภัยสงครามเข้ามาบริเวณเกาะมะนาว ทางด้านใต้ของบ้านแม่โกนเกนเช่นกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook