จีนยันยินดีต้อนรับออสเตรเลีย ร่วมเอเชียนเกมส์

จีนยันยินดีต้อนรับออสเตรเลีย ร่วมเอเชียนเกมส์

จีนยันยินดีต้อนรับออสเตรเลีย ร่วมเอเชียนเกมส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาชิกสภากีฬาของจีน ยืนยันชัด ยินดีต้อนรับทัพนักกีฬา ออสเตรเลีย ร่วมแข่งศึก เอเชียน เกมส์ สมัยหน้า เชื่อ ไม่กระทบต่อการแย่งชิงความเป็นเจ้าแห่งวงการกีฬาระดับทวีป แต่อย่างใด

ต้วน ชิเจี๋ย หนึ่งในตัวแทนสมาชิกสภากีฬาของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ยืนยันยินดีที่จะให้การต้อนรับทัพนักกีฬาจาก ออสเตรเลีย หากสนใจเข้าร่วมชิงชัยการแข่งขันศึก เอเชียน เกมส์ ภายในอนาคตอันใกล้นี้ โดยไม่เกรงกลัวว่า ทัพนักกีฬาจากออสเตรเลีย จะเข้ามาช่วงชิงความเป็นมหาอำนาจ แห่งวงการกีฬาของทวีปเอเชีย ตามที่หลายฝ่ายวิตกกังวลกันไว้ก่อนหน้านี้ แต่อย่างใด

ชิเจี๋ย กล่าวผ่านสื่อมวลชน ให้หลัง 1 วัน จากพิธีปิดการแข่งขัน กวางโจว เกมส์ เมื่อวันเสาร์ที่ 27 พ.ย. ที่ผ่านมาว่า ตนคิดว่าเรื่องนี้คงเป็นหน้าที่ของสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย แต่จะเป็นเรื่องที่เราวิตกกังวลหรือไม่นั้น ตนเชื่อว่ามันยังเป็นประเด็นที่ไกลเกินตัวมากไป เรายินดีที่จะต้อนรับ ออสเตรเลีย เข้าร่วมการแข่งขันอยู่แล้ว คุณอาจจะพูดได้ว่า มันจะเป็นการยกระดับการแข่งขันเอเชียน เกมส์ ให้มีความเข้มข้นมากขึ้นกว่าเดิม จริงๆ แล้ว ตนมองว่า กีฬา คือ จุดศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของแต่ละชาติ มากกว่าที่จะมาแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกันในแง่ของเหรียญทอง

เมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา ออสเตรเลีย เคยมีแผนขอโควตาเข้าร่วมการแข่งขันเอเชียนเกมส์ กับทาง เชค อาหมัด อัล-ฟาฮัด อัล-ซาบาห์ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) คล้ายกับกรณีขอโควต้าส่งทีมฟุตบอล เข้าร่วมการแข่งขันในโซนของทวีปเอเชีย แต่โดนตอบปฏิเสธไป ด้วยเหตุผลที่ว่า การกระทำเช่นนี้ อาจสร้างความเสียหายร้ายแรง ต่อวงการกีฬาของโซนโอเชียเนีย ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ ออสเตรเลีย เป็นสมาชิกในสังกัดอยู่ก่อนหน้านี้ ก็เป็นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook