ในหลวง ทรงตรัสขอให้ทุกฝ่ายรู้หน้าที่-มีสติ

ในหลวง ทรงตรัสขอให้ทุกฝ่ายรู้หน้าที่-มีสติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

วันนี้ (5 ธ.ค.) เวลา 10.30 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ เสด็จออกพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประทับเหนือพระที่นั่งพุดตานกาญจนสิงหาสน์ บนพระราชบัลลังก์ภายใต้นพปฎลมหาเศวตฉัตร มีทหารกองเกียรติยศจากกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ถวายความเคารพ ยิงปืนใหญ่เฉลิมพระเกียรติเหล่าทัพละ 21 นัด

ในโอกาสนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระบรมราโชวาท แก่ผู้ที่มาเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ดังต่อไปนี้

"ขอขอบพระทัยและขอขอบใจท่านทั้งหลายเป็นอย่างยิ่งที่มีไมตรีจิตพรั่ง พร้อมกันมาให้พรวันเกิด ด้วยถ้อยคำที่เลือกสรรมาจากใจจริง บ้านเมืองของเราเป็นปึกแผ่นร่มเย็นปกติสุขมาช้านาน เพราะเรามีความยึดมั่นในชาติ และต่างร่วมมือร่วมมือร่วมแรงใจกันทำหน้าที่โดยนึกถึงประโยชน์ส่วนรวมของชาติเป็นเป้าหมายสำคัญสูงสุด

ท่านทั้งหลายในสมาคมนี้ ตลอดจนคนไทยทุกหมู่เหล่า จึงควรทำความเข้าใจในหน้าที่ของตนไว้ให้กระจ่างและนำไปปฏิบัติหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด ด้วยความไม่ประมาทและด้วยความมีสติรู้ตัวอยู่เสมอ เพราะการกระทำโดยประมาท ขาดความรอบคอบ เป็นเหตุให้เกิดความผิดพลาด เสียหายในหน้าที่และการกระทำโดยขาดสติยั้งคิด ขาดเหตุผล เป็นเหตุให้เกิดหลงลืมความกลัว ทำให้กระทำสิ่งที่มิใช่หน้าที่โดยชอบได้ ซึ่งเป็นอันตรายมาก อาจจะนำความเสื่อมสลายมาสู่ตนเองตลอดทั้งประเทศชาติได้

จึงขอให้ทุกคนได้สังวรณ์ระวังให้มากและประคับประคองกาย ใจ ให้เที่ยงตรง หนักแน่น ในอันที่จะปฏิบัติภารกิจตามเหตุผลของตนให้ถูกต้องตามหน้าที่ เพื่อความสุขมั่นคงและเพื่อ ความสงบสุขอันยั่งยืนขอชาติบ้านเมืองเรา

ขออำนาจแห่งคุณพระรัตนตรัย สิ่งศักดิ์สิทธิ์จงคุ้มครองรักษาท่านให้ปราศจากทุกข์ปราศจากภัย และอำนวยสุขสวัสดิ์พิพัฒนมงคลให้สำเร็จผลขึ้นแก่ท่านทั่วหน้ากัน"

ต่อมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ ลงจากพระที่นั่งพุดตานกาญจนสิงหาสน์ ประทับรถไฟฟ้าพระที่นั่ง ออกจากพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย แล้วเสด็จฯ ประทับรถยนต์พระที่นั่งพร้อมด้วย สมเด็จพระบรมราชินีนาถ พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ กลับไปยังโรงพยาบาลศิริราชตามเส้นทางเดิม

ภาพพระราชประวัติในหลวง และพระราชกรณียกิจตลอด 60 ปีที่ทรงครอง คลิกที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook