เอฟบีไอเตือน! บาร์บี้รุ่นถ่ายวิดีโอ เสี่ยงเกิดอนาจาร

เอฟบีไอเตือน! บาร์บี้รุ่นถ่ายวิดีโอ เสี่ยงเกิดอนาจาร

เอฟบีไอเตือน! บาร์บี้รุ่นถ่ายวิดีโอ เสี่ยงเกิดอนาจาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(8 ธ.ค.) สำนักงานสอบสวนกลางแห่งสหรัฐ หรือเอฟบีไอ ได้ออกประกาศเตือนเมื่อเดือนที่ผ่านมาเกี่ยวกับตุ๊กตาบาร์บี้รุ่นถ่ายวิดีโอได้ เพราะวิตกกังวลว่าอาจถูกนำไปใช้ผลิตสื่อลามกอนาจารเด็ก แต่ขณะเดียวกันก็ยืนยันว่า ยังไม่เกิดคดีอาชญากรรมที่เกี่ยวกับตุ๊กตาดังกล่าว

นายสตีฟ ดูพรี โฆษกเอฟบีไอ เปิดเผยวานนี้ว่า ประกาศดังกล่าวมีขึ้นสำหรับหน่วยงานรักษากฎหมายเท่านั้น เพื่อแนะไม่ให้พวกเขาละเลยที่จะตรวจสอบตุ๊กตาบาร์บี้รุ่น "บาร์บี้ วิดีโอ เกิร์ล" ระหว่างการตรวจสอบทุกครั้ง แต่ประกาศดังกล่าวกลับรั่วไหลออกไปยังสื่อโดยไม่ตั้งใจ ทั้งนี้ ตุ๊กตาบาร์บี้รุ่นดังกล่าว ซึ่งวางจำหน่ายในราคา 49.99 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,500 บาท) จะมีจอแอลซีดีติดอยู่ด้านหลังและเด็ก ๆ สามารถถ่ายวิดีโอผ่านเลนส์ที่ถูกซ่อนไว้ในสร้อยคอของตุ๊กตาได้ โดยภาพเหล่านั้นจะสามารถเชื่อมต่อกับโทรทัศน์หรือคอมพิวเตอร์ด้วยสายยูเอสบี และสามารถบันทึกเทปได้นานถึง 30 นาที

ทั้งนี้ บริษัท แมทเทล เจ้าของลิขสิทธิ์บาร์บี้ออกแถลงการณ์ว่า ความปลอดภัยของเด็ก ๆ เป็นสิ่งแรกที่ทางบริษัทคำนึงถึง โดยนายเจอร์ริก จอห์นสัน นักวิเคราะห์ของบีเอ็มโอ แคปิตอล มาร์เกตส์ เปิดเผยว่า เขาคิดว่า บาร์บี้รุ่นดังกล่าวเป็นผลิตภัณฑ์ที่ชาญฉลาด เพราะเด็ก ๆ ชอบถ่ายวิดีโอและอัพโหลดข้อมูลเหล่านั้นลงในคอมพิวเตอร์ ส่วนนายจิม ซิลเวอร์ นักวิเคราะห์และบก.เว็บไซต์ Timetoplaymag.com กล่าวว่า ข้อโต้เถียงดังกล่าวเป็นสิ่งที่มากเกินไป เพราะมันก็เป็นเพียงแค่ตุ๊กตาเท่านั้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook