ดีเอสไอโต้! ไม่มีอำนาจเผยสาเหตุนักข่าวยุ่นดับ

ดีเอสไอโต้! ไม่มีอำนาจเผยสาเหตุนักข่าวยุ่นดับ

ดีเอสไอโต้! ไม่มีอำนาจเผยสาเหตุนักข่าวยุ่นดับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(11 ธ.ค.) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้เผยถึงกรณีสำนักข่าวต่างประเทศได้ออกมาเรียกร้อง ขอให้รัฐบาลไทยให้เปิดเผยผลการสืบสวนและตรวจสอบหาสาเหตุการเสียชีวิตของ นายฮิโรยูกิ มูราโมโต้ ผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่น ที่ถูกยิงเสียชีวิตระหว่างการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงบริเวณถนนดินสอว่า ทางกรมไม่มีอำนาจเปิดเผยข้อมูลและรายละเอียดในสำนวนการสอบสวนต่อบุคคลภายนอก เว้นแต่จะมีคำสั่งพิเศษมาจากรัฐบาล

ซึ่งเป็นไปตามหลักสากลที่ไม่มีประเทศใดสามารถนำผลการสอบสวนออกมาเปิดเผยได้ เพราะจะเป็นการส่งผลไม่ดีต่อการดำเนินคดีเอาผิดกับผู้กระทำความผิด นอกจากนี้ยังเป็นอันตรายต่อพยานบุคคลผู้เห็นเหตุการณ์ที่เข้าให้ปากคำต่อพนักงานสอบสวนอีกด้วย ทำให้ทางดีเอสไอไม่สามารถปฏิบัติตามข้อเรียกร้องดังกล่าวได้

โดยในเวลาที่ผ่านมา ดีเอสไอได้ประสานข้อมูลตรงกับทางสถานทูตญี่ปุ่น มีการเปิดเผยข้อมูลความคืบหน้าการสอบสวนในส่วนที่ไม่ส่งผลกระทบต่อรูปคดีให้กับเจ้าหน้าที่สถานทูต โดยเจ้าหน้าที่สถานทูตญี่ปุ่นมีความพอใจต่อผลการสอบสวน

ทั้งนี้นายธาริตยังได้กำชับเกี่ยวกับการสอบสวนสาเหตุผู้เสียชีวิตทั้ง 89 ศพ จากเหตุการณ์กระชับพื้นที่กลุ่มผู้ชุมนุม ให้สรุปผลการสอบสวนสาเหตุการเสียชีวิตของศพอื่นๆ ให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า รวมทั้งจะมีการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์การนัดชุมนุมของคนเสื้อแดงทุกวันที่ 10 ของทุกเดือน บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และทุกวันที่ 19 ของทุกเดือน บริเวณแยกราชประสงค์ อีกด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook