จูเลียน อัสซานจ์ ยันวิกิลีกส์ยังแข็งแกร่ง

จูเลียน อัสซานจ์ ยันวิกิลีกส์ยังแข็งแกร่ง

จูเลียน อัสซานจ์ ยันวิกิลีกส์ยังแข็งแกร่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์เผยว่า เว็บไซต์ของเขายังแข็งแกร่งแม้ว่าถูกคุกคามเรื่องเงินทุนครั้งใหม่และมีการลงข่าวรายละเอียดคดีทางเพศที่เขาถูกกล่าวหา

(19 ธ.ค.)ขณะนี้นายอัสซานจ์พำนักอยู่ที่เอลลินแกมฮอลล์ ทางตะวันออกของอังกฤษเป็นวันที่ 3 แล้วภายใต้เงื่อนไขประกันตัวตามที่ศาลอุทธรณ์ลอนดอนอนุญาตเมื่อวันพฤหัสบดี เขาประกาศว่า วิกิลีกส์จะเดินหน้าเผยแพร่ข้อมูลลับทางการทูตของสหรัฐต่อไป พร้อมกับประณามแบงก์ออฟอเมริกา ธนาคารใหญ่ที่สุดของสหรัฐที่ยุติการทำธุรกรรมทางการเงินให้วิกิลีกส์ ตามอย่างมาสเตอร์การ์ด เพย์แพล วีซา และสถาบันการเงินหลายแห่ง

นายอัสซานจ์ยังกล่าวอีกว่า พฤติกรรมดังกล่าวเป็นการป้ายสีโดยไร้หลักฐานแบบใหม่ในสหรัฐเพื่อตัดเงินทุนที่วิกิลีกส์ต้องใช้เพื่อความอยู่รอด และเงินทุนที่ทนายความของเขาต้องใช้เพื่อคุ้มครองเขาไม่ให้ถูกส่งตัวไปสวีเดนหรือสหรัฐในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ด้านแบงก์ออฟอเมริกาชี้แจงว่า ตัดสินใจตามความเชื่อที่มีเหตุผลว่าวิกิลีกส์อาจข้องเกี่ยวกับกิจกรรมที่ไม่สอดคล้องกับนโยบายของธนาคารเรื่องการชำระเงิน

ขณะเดียวกันหนังสือพิมพ์หลายฉบับในอังกฤษได้ตีพิมพ์รายละเอียดข้อกล่าวหาของสตรี 2 คนที่กล่าวหานายอัสซานจ์ว่าล่วงละเมิดทางเพศ เดอะการ์เดียนและเดอะเมล์รายงานว่า สตรี 2 คนที่เขามีเพศสัมพันธ์ด้วยในสวีเดนได้แจ้งความหลังจากเขาไม่ยอมตรวจหาเชื้อเอชไอวี นายอัสซานจ์โต้ว่า ทางการสวีเดนซึ่งต้องการตัวเขาไปสอบปากคำจงใจเปิดเผยรายละเอียดใหม่ของคดีที่แม้แต่ตัวเขาและทนายความยังไม่สามารถทราบได้ เขาย้ำว่า ตัวเองและพนักงานถูกขู่เอาชีวิตแต่ก็จะเดินหน้าเผยแพร่ข้อมูลลับของสหรัฐต่อไป สื่อหลายกระแสรายงานว่า อัยการสหรัฐกำลังหาทางฟ้องนายอัสซานจ์ว่ายุยงให้ ส.ต.แบรดลีย์ แมนนิง จารกรรมข้อมูลลับทางการทูตจากคอมพิวเตอร์ของรัฐบาลแล้วส่งต่อให้วิกิลีกส์ รายงานของนักวิจัยในรัฐสภาสหรัฐเผยว่า อาจใช้กฎหมายจารกรรมและกฎหมายอื่น ๆ ของสหรัฐเอาผิดนายอัสซานจ์ได้ แต่ยังไม่เคยมีการดำเนินคดีกับสื่อมวลชนในลักษณะนี้มาก่อน.- สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook