ปิดแล้ว! ศอฉ.ประกาศปิดศูนย์ หลังยกเลิกพรก.

ปิดแล้ว! ศอฉ.ประกาศปิดศูนย์ หลังยกเลิกพรก.

ปิดแล้ว! ศอฉ.ประกาศปิดศูนย์ หลังยกเลิกพรก.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก กอ.รมน. แถลงปิด ศอฉ. หลัง ครม. มีมติยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ใน กทม.และปริมณฑล ตั้ง ศตส. ขึ้นมาดูแลสานต่อการทำงานของ ศอฉ.ที่ยังคงค้างคา

พล.ต.ดิฏฐพร ศศะสมิต โฆษก กอ.รมน. แถลงปิดศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. ภายหลังคณะรัฐมนตรีมีมติยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล โดยมีการตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์ หรือ ศตส. ขึ้นมาดูแล ภายใต้การรับผิดชอบของคณะกรรมการอำนวยการ กอ.รมน. และ พ.ร.บ.ความมั่นคง ซึ่งมี พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ เสนาธิการทหารบก ในฐานะเลขาธิการ กอ.รมน. เป็นผู้รับผิดชอบ โดยจะสานต่อการทำงานของ ศอฉ.ที่ยังคงค้าง ทั้งนี้จะมีการเพิ่มจำนวนคน เพื่อติดตามภารกิจที่กระทบต่อความมั่นคงการชุมนุมเคลื่อนไหว โดยใช้องค์กรเดิมเป็นหลัก ส่วนการดูแลบุคคลสำคัญ และสถานที่สำคัญ กอ.รมน. ก็จะดำเนินการดูแลต่อไป โดยใช้กำลังตำรวจเป็นหลัก และร้องขอกำลังทหาร หากมีความจำเป็น เช่นเดียวกับการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่กระทำผิด เว็บไซต์ และสื่อสิ่งพิมพ์ ซึ่งถูกปิดก่อนหน้านี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ โฆษก กอ.รมน. กล่าวด้วยว่า ศอฉ.ใช้งบประมาณตามที่รัฐบาลมอบให้ และส่วนใหญ่เป็นเบี้ยเลี้ยงของกำลังพล

นอกจากนี้พล.ต.ดิฏฐพร ศศะสมิต โฆษก กอ.รมน. แถลงผลการประชุม ศอฉ.ครั้งสุดท้ายว่า ที่ประชุมได้มีการสรุปผลการดำเนินงาน ตั้งแต่เดือนเมษายน รวมระยะเวลา 8 เดือน โดย 8 หน่วยงาน ได้ทำการชี้แจงในส่วนของการปฏิบัติงานของตนให้ที่ประชุมรับทราบ ก่อนส่งมอบงานให้กับ กอ.รมน. พร้อมกันนี้ระบุว่า ก่อนปิดการประชุม นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ด้านความมั่นคง ในฐานะตัวแทนรัฐบาล ได้กล่าวขอบคุณ เจ้าหน้าที่ทุกส่วน ที่ทำให้บ้านเมืองกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และสงบเรียบร้อย และขอบคุณทุกหน่วยงานที่ให้ความร่วมมือกันอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ โฆษก กอ.รมน. ยังระบุด้วยว่า ในวันพรุ่งนี้ศูนย์ติดตามสถานการณ์ หรือ ศตส. ภายใต้การดูแลของ กอ.รมน.จะทำการประชุม เพื่อแบ่งหน้าที่การปฏิบัติงานให้แต่ละหน่วยงานไปดำเนินการ รวมถึงการดูแลเรื่องงบประมาณ 156 ล้านบาท ที่รัฐบาลอนุมัติให้ ซึ่งค่าใช้จ่ายหลักคงเป็นเงินเบี้ยเลี้ยงของกำลังพล

ทั้งนี้หากสถานการณ์มีการเพิ่มระดับความรุนแรง กอ.รมน. ก็จะดำเนินการตาม ขั้นตอน ตั้งแต่การประกาศพื้นที่ พ.ร.บ.ความมั่นคง และ จัดตั้ง ศอ.รส. จนถึงการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และตั้ง ศอฉ.อีกครั้ง 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook