อ่วม! แคลิฟอร์เนียน้ำท่วมก่อนวันคริสมาสต์

อ่วม! แคลิฟอร์เนียน้ำท่วมก่อนวันคริสมาสต์

อ่วม! แคลิฟอร์เนียน้ำท่วมก่อนวันคริสมาสต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(23 ธ.ค.) รัฐแคลิฟอร์เนีย ทางตะวันตกของสหรัฐอเมริกา ต้องเผชิญกับอุทกภัยครั้งร้ายแรงอีกครั้ง หลังพายุฝนหลงฤดูถล่มติดต่อกันกว่า 5 วัน ก่อนเข้าสู่เทศกาลคริสมาสต์ในสุดสัปดาห์นี้ ส่งผลให้แม่น้ำลอสแองเจลิสเอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายนับพันหลังคาเรือน

โดยอิทธิผลจากพายุฝนที่หอบเอาความชื้นมาจากมหาสมุทรแปซิฟิกขึ้นสู่บริเวณฝั่งทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ทำให้มีปริมาณฝนตกมาจากหนักติดต่อกันถึง 5 วัน ลมกระโชกแรง น้ำป่าไหลหลาก หินภูเขาถล่มลงมาปิดกั้นการจราจร และเกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะทางตอนใต้อย่าง ซานดิเอโก ทีมีน้ำท่วมสูงบนถนนหลายสาย ไม่มีไฟฟ้าใช้ และเสี่ยงต่อการเกิดดินโคลนถล่ม

อาร์โนลด์ ชวาลเซเนกเกอร์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่หลายเมือง และได้สั่งการให้หน่วยงานและเจ้าหน้าที่เร่งทำการช่วยเหลือและฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน และเตรียมตั้งรับมรสุมอีกระลอก ที่คาดว่าจะพัดเข้าสู่ชายฝังแคลิฟอร์เนียอีกครั้ง

สำหรับอุทกภัยครั้งนี้เป็นผลพ่วงมาจากอิทธิพลของ หางลมมรสุม ที่มักเกิดขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายน - มกราคมของทุกปี ส่งผลให้มีปริมาณฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในครั้งนี้นับเป็นความรุนแรงที่สุดในรอบ 24 ปี หลังจากที่หางลมมรสุมดังกล่าวเคยสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงให้กับรัฐแห่งนี้เมื่อราวปีพ.ศ. 2529 ทั้งนี้ปริมาณฝนที่ตกลงมาในรัฐแห่งนี้ เคยบันทึกสถิติเอาไว้เมื่อปีพ.ศ. 2404 ที่มีฝนตกติดต่อกันถึง 45 วัน

 

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ อ่วม! แคลิฟอร์เนียน้ำท่วมก่อนวันคริสมาสต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook