เจรจากัมพูชาปล่อย 7 คนไทย ยังล้มเหลว

เจรจากัมพูชาปล่อย 7 คนไทย ยังล้มเหลว

เจรจากัมพูชาปล่อย 7 คนไทย ยังล้มเหลว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(31 ธ.ค.) การเดินทางไปเจรจากับทางการกัมพูชาของ รมว.ต่างประเทศ เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ 7 คนไทยที่ถูกจับกุมตัวในข้อหาเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ยังไม่สำเร็จ และยอมรับว่าได้รุกล้ำเข้าไปในเขตกัมพูชาจริง

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมเจ้าหน้าที่ เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว หลังช่วงบ่ายวานนี้ (30 ธ.ค.) ได้เดินทางไปประเทศกัมพูชา เพื่อเยี่ยมคนไทยที่ถูกจับกุมที่เรือนจำเพรย์ซอว์ และเข้าหารือกับนายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ โดยพยายามชี้แจงว่า ทั้งหมดพลัดหลงเข้าไปในเขตกัมพูชา ขณะตรวจสอบข้อมูลในพื้นที่ตามข้อร้องเรียนจากชาวบ้าน ซึ่งพบว่ามีการรุกล้ำพื้นที่จริง เป็นระยะทางประมาณ 1,200 เมตร จากแนวเขตแดนไทย แต่ได้ยืนยันไปว่าไม่มีเจตนารุกล้ำกัมพูชา พร้อมแสดงคลิปวิดีโอการลงพื้นที่ต่อรัฐมนตรีกัมพูชาด้วย

อย่างไรก็ตาม คนไทยทั้ง 7 คน ต้องถูกดำเนินคดีในความผิด 2 ข้อหา คือ เข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย และรุกล้ำเขตแดนประเทศกัมพูชา ซึ่งฝ่ายไทยก็ให้ความเคารพต่อกระบวนการยุติธรรมของกัมพูชา และหวังว่าการพิจารณาคดีจะดำเนินการโดยเร็ว เนื่องจากไม่ใช่ข้อหาความผิดร้ายแรง และตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมา ไทยและกัมพูชาก็มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมาตลอด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook