จตุพร โชว์คลิป 7 คนไทยล้ำเขมรฉบับเต็ม!

จตุพร โชว์คลิป 7 คนไทยล้ำเขมรฉบับเต็ม!

จตุพร โชว์คลิป 7 คนไทยล้ำเขมรฉบับเต็ม!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(6 ม.ค.) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย ได้เปิดแถลงถึงกรณี 7 คนไทยถูกทหารกัมพูชาจับกุม โดยได้นำวิดีโอคลิปที่อ้างว่าเป็นฉบับเต็มความยาวประมาณ 21 นาที มาเปิดให้สื่อมวลชนได้ชม โดยเนื้อหาในคลิปนี้เป็นภาพขณะที่ นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กับนายวีระ สมความคิด และพวกอีก 5 คนได้เดินเข้าไปในชายแดนไทยกัมพูชา และถูกทหารกัมพูชาจับกุม

โดยนายจตุพร ได้กล่าวว่า คลิปดังกล่าวนั้นเป็นคลิปเดียวกันกับ นายกษิต ภิรมณ์ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศไทย ได้ดูเป็นคนแรก โดยนายฮอ นำฮง รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา เป็นผู้เปิดให้ดู ซึ่งนายกษิต รู้ชัดเจนว่า นายพนิช นายวีระ และร.ต.แซมริน รุกล้ำเข้าไปในเขตกัมพูชาอย่างชัดเจน สิ่งที่เห็นชัดเจนคือ ขณะที่นายพนิชเดินร่วมกับนายวีระด้วยความไม่มั่นใจ เนื่องจากมีความเชื่อว่า หากโดนจับตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) จะเข้ามาช่วยเหมือนทุกครั้ง แต่ปรากฏว่าตำรวจตระเวนชายแดน ไม่ได้มาตามนัดหมายเอาไว้ และจุดที่ถูกจับอยู่ในจังหวัดบันเจียบันเจือย ซึ่งเป็นเขตกัมพูชาอย่างชัดเจน โดยกรมแผนที่ทหารก็ได้ระบุว่า 7 คนไทยรุกล้ำเข้าไปในเขตกัมพูชาประมาณ 55 เมตร ซึ่งตนมองว่าล้ำเขตแค่นิ้วเดียวก็ผิดแล้วทั้งฝ่ายไทยและกัมพูชา

นอกจากนี้นายจตุพรยังกล่าวอีกว่า กรณีนี้คล้ายกับกรณีนายศิริโชคไปพบนายวิคเตอร์บูทในเรือนจำ จนทำให้เกิดความร้าวฉานการทูตของไทยกับทางการทูตรัสเซีย เพราะเป็นวิธีการที่บอกว่ารู้กันสองคน และการที่นายกฯ รีบออกมาระบุว่าคลิปเป็นการตัดต่อ ส่วนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็ขานรับว่าเป็นการตัดต่อ ตนมองว่าเป็นสูตรสำเร็จ

กรณีของกัมพูชาก็เช่นเดียวกันนายอภิสิทธิ์ กับนายสุเทพเชื่อว่าเป็นการตัดต่อ ถ้ามั่นใจก็ให้นายพนิชกับพวกอีก 6 คนสู้คดีในกัมพูชาว่ามีการตัดต่อคลิป ซึ่งคลิปนี้ฝ่ายไทยเป็นคนทำขึ้นมาเอง กัมพูชาไม่ได้ไปแต่งเติมอะไรเลย โดยนายอภิสิทธิ์ก็รู้อย่างเต็มอก ว่าในคลิปมีป้ายกัมพูชาเต็มไปหมด จะอ้างว่าหลงทางไม่ได้เพราะในคลิปก็บอกชัดเจนว่าเดินข้ามเขตไทยแล้ว

ดังนั้นตนมองว่านายพนิชไม่ได้หลงทางแต่รัฐบาลต่างหากที่หลงทาง นายกฯ อภิสิทธิ์ ควรยืดอกมาแสดงความรับผิดชอบ ตั้งแต่แรกที่ถูกจับและรีบเจรจากับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ก่อนที่เรื่องจะเข้าขบวนการศาลก็คงจะคลี่คลาย หากรัฐบาลยังทำพฤติกรรมแบบนี้ อาจจะไม่มีที่ยืนในเวทีอาเซียน เพราะรัฐบาลต้องการหาทางออกให้กลุ่มพันธมิตรที่จะชุมนุมในวันที่ 25 มกราคม 2554 แต่ลืมนึกไปว่าไปก่อเหตุขึ้นในประเทศเพื่อนบ้าน และถ้าหากเรื่องนี้ไปสู่ศาลโลกจะทำให้ไทยเสียเปรียบมาก เพราะหากถ้าไปปักเขตแดนในปัจจุบัน ประเทศไทยจะเสียดินแดนไม่เฉพาะ 4.6 ตารางกิโลเมตรบนเขาพระวิหารให้กัมพูชา แต่จะเสียดินแดนตลอดแนวโดยเสียหนักที่สุดคือ ชายแดนไทยกับประเทศลาว เพราะฉะนั้นคณะกรรมการปักปันเขตแดนร่วม (JBC) และฝ่ายความมั่นคงในประเทศไทย จึงคิดนโยบายบนความสมยอมของประเทศเพื่อนบ้าน เพราะฉะนั้นการต่อสู้เรื่องการตัดต่อคลิปนั้นเป็นการต่อสู้ที่เสียศักดิ์ศรีของคนไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook