คาดปลา 2 ล้านตัวในแมริแลนด์ตายหมู่เพราะอากาศเย็นจัด

คาดปลา 2 ล้านตัวในแมริแลนด์ตายหมู่เพราะอากาศเย็นจัด

คาดปลา 2 ล้านตัวในแมริแลนด์ตายหมู่เพราะอากาศเย็นจัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วอชิงตัน 7 ม.ค. - สำนักงานสิ่งแวดล้อมรัฐแมริแลนด์ในสหรัฐ เผยว่า เหตุปลาเกยตื้นตายหมู่ 2 ล้านตัว ที่อ่าวเชซาพีค ดูเหมือนเกิดจากอุณหภูมิลดต่ำฉับพลัน

เหตุปลาตายหมู่ดังกล่าวเป็นเหตุล่าสุดหลังจากมีนกและปลาตายหมู่ทั่วโลกเกิดขึ้นติดต่อกัน เริ่มตั้งแต่มีข่าวว่านก 5,000 ตัว ในรัฐอาร์คันซอ ตกลงมาตายในช่วงปีใหม่ จากนั้นก็มีรายงานในอีกหลายประเทศ และก่อนหน้านั้นช่วงกลางเดือนธันวาคมก็มีข่าวนกตายหมู่ในจังหวัดขอนแก่นของไทย

สำนักงานสิ่งแวดล้อมรัฐแมริแลนด์ เผยว่า อุณหภูมิเดือนธันวาคมซึ่งหนาวเย็นที่สุดในรอบ 25 ปี เพิ่มความตึงเครียดในแม่น้ำที่มีปลาหนาแน่นอยู่แล้ว เป็นเหตุให้ปลาจำนวนมากเกยตื้นตายในอ่าวเชซาพีค ซึ่งเป็นปากอ่าวใหญ่สุดในอเมริกาเหนือ ปรากฏการณ์เช่นนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง ครั้งที่มีปลาตายหมู่มากที่สุดคือเดือนมกราคม 2519 ตายมากถึง 15 ล้านตัว

ปรากฏการณ์สัตว์ตายหมู่ทั่วโลกทำให้มีการคาดเดาไปต่าง ๆ นานา บ้างว่าเป็นผลจากนักบินอวกาศทดลองยิงสัญญาณเสียงอานุภาพสูงไล่มนุษย์ต่างดาว บ้างว่ากองทัพสหรัฐทดลองอาวุธพลังดาวเทียม ไปจนถึงการฉีดสารเคมี การเกิดฝนดาวตก มลพิษจากน้ำมันบีพีรั่วในอ่าวเม็กซิโกแผ่กระจาย ขณะที่บล็อกทางศาสนาอ้างอิงพระวจนะในคัมภีร์ไบเบิลว่าเป็นสัญญาณของวันสิ้นโลก แต่นักวิทยาศาสตร์มองว่าไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เหตุนกตายหมู่ที่รัฐอาร์คันซอน่าจะเป็นเพราะตกใจเสียงยิงพลุในวันขึ้นปีใหม่ ส่วนนกตายที่รัฐลุยเซียนาและปลาตายที่รัฐแมริแลนด์น่าจะเป็นเพราะอากาศเย็นจัดฉับพลัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook