ศาลกัมพูชาจำคุกวีระ8ปี ราตรี6ปี ไม่รอลงอาญา

ศาลกัมพูชาจำคุกวีระ8ปี ราตรี6ปี ไม่รอลงอาญา

ศาลกัมพูชาจำคุกวีระ8ปี ราตรี6ปี ไม่รอลงอาญา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลกัมพูชาตัดสินคดี วีระ-ราตรี ผิด 3 ข้อหา สั่งจำคุก นายวีระ 8ปี ปรับ1ล้าน8แสนเรียล และตัดสินจำคุก นางสาวราตรี6ปีปรับ1ล้าน 2แสนเรียล ไม่รอลงอาญา

แม้จะหมดเวลาทำการแล้ว แต่ศาลกัมพูชายังคงพิจารณาคดีของนายวีระ สมความคิด และนางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ต่อไปเพื่อให้มีคำตัดสินภายในวันนี้

ศาลกัมพูชาใช้ เวลา 3 ชั่วโมงครึ่งในการซักถามพยานโจทก์จนเสร็จสิ้น เจ้าหน้าที่ทหารที่เชี่ยวชาญแผนที่ของกัมพูชาใช้แผนที่มาตราส่วน 1: 200000 มาแสดงต่อศาล มาชี้จุดว่า จุดที่ 7 คนไทยถูกจับกุมอยู่ในดินแดนของกัมพูชา นายวีระ สมความคิดได้ลุกขึ้นแย้งว่า ประชาชนไทยไม่เคยยอมรับแผนที่ดังกล่าว ศาลจึงให้อัยการและทนายแถลงปิดคดี โดยอัยการระบุว่า จากหลักฐานและเอกสาร รวมทั้งพยานที่จำเลยนำมาวันนี้ แสดงให้เห็นว่า คนไทยทั้ง 2 คนเดินเข้าไปในเขตแดนของกัมพูชาลึกถึง 500 เมตร วัดจากแนวตรงจากเส้นเขตแดนจนถึงจุดที่ถูกจับกุมวัดได้ราว 150 เมตร ซึ่งกัมพูชายึดตามแผนที่มาตราส่วนแผนที่ 1: 200000 ตามสนธิสัญญาสยาม-ฝรั่งเศส ค.ศ.1907 และถือว่าทั้ง 2 คนมีเจตนาเดินเข้าไปในพื้นที่ของกองทัพกัมพูชา เพื่อประสงค์จะประมวลข่าวสารและเป็นอันตรายต่อความมั่นคง

ล่าสุด เมื่อเวลา 19.00น. ศาลกัมพูชาตัดสินคดี นายวีระ สมความคิด แกนนำเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ และ นางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ ให้มีความผิด 3 ข้อหา คือ รุกล้ำชายแดน เข้าไปในเขตทหาร และโจรกรรมข้อมูลทางทหาร โดยศาลตัดสินจำคุก นายวีระ สมความคิด 8 ปี ปรับ 1 ล้าน 8 แสนเรียล และตัดสินจำคุก นางสาวราตรี 6 ปีปรับ 1 ล้าน 2 แสนเรียล ไม่รอลงอาญา โดยเจ้าหน้าที่ได้คุมตัวทั้ง 2 คนกลับเข้าเรียนจำเปรยซอว์ทันที ศาลให้ยึดโทรศัพท์ กล้องวีดีโอ เทปบันทึกเสียง และสมุดบันทึกของนายวีระทั้ง 2 เล่ม ตกเป็นของรัฐ

ทั้งนี้ นายวีระ และนางสาวราตรี  มีเวลา 1 เดือน ในการยื่นอุทธรณ์สู้คดีต่อ ขณะที่โฆษกกัมพูชาระบุ หาก วีระ-ราตรี ให้การรับสารภาพยอมรับผิด รัฐบาลกัมพูชาจะหาช่องทางช่วยเหลือด้วยการขอพระราชทานอภัยโทษ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook