สิ้นแล้ว! ประสม ช่างแทงหยวก เมรุมาศ สมเด็จฯพระพี่นาง

สิ้นแล้ว! ประสม ช่างแทงหยวก เมรุมาศ สมเด็จฯพระพี่นาง

สิ้นแล้ว! ประสม ช่างแทงหยวก เมรุมาศ สมเด็จฯพระพี่นาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประสม สุสุทธิ ช่างชั้นครูด้านแทงหยวกผู้จัดทำพระเมรุมาศ สมเด็จย่า และ สมเด็จฯพระพี่นางสิ้นแล้ว ด้วยโรคมะเร็งปอด รวมอายุ89ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 22.25 นาที (2ก.พ.)นายประสม สุสุทธิ ช่างชั้นครูและเป็นหนึ่งในผู้ที่มีความสามารถทางศิลปวัฒนธรรมด้านการแทงหยวก เสียชีวิตลงแล้ว ด้วยโรคมะเร็งปอด หลังอาการทรุดหนักต้องนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้าจังหวัด เพชรบุรี ตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย.2553 จนกระทั่งมาสิ้นลมอย่างสงบ รวมอายุ 89 ปี

โดยบุตร และญาติๆ ได้นำร่างของนายประสม ตั้งศพสวดพระอภิธรรมบนกุฎิวัดคงคารามวรวิหาร อ.เมือง จ.เพชรบุรี มีกำหนด 7 วัน และในวันที่ 9 จะทำการบรรจุศพ

ทั้งนี้ ครูประสม สุสุทธิ เกิดเมื่อ 19 พฤษภาคม 2465 เป็นชาวเพชรบุรี ได้รับคัดเลือกเป็นบุคคลผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรม สาขาทัศนศิลป์ (แทงหยวก) จากสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ในปี พ.ศ. 2547 ได้รับการยกย่องให้ได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ สาขาวิชาศิลปศาสตร์ สายศิลปกรรมและศิลปะประยุกต์ โปรแกรมวิชาศิลปกรรม ในปีการศึกษา 2537 จากสถาบันราชภัฏเพชรบุรี

ครูประสมได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงโปรดเกล้าฯให้เข้าถวายการแทงหยวกตกแต่งพระจิตกาธานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพสมเด็จ พระศรีนครินทราบรมราชชนนี ณ พระเมรุมาศท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 9 มีนาคม ปีพุทธศักราช 2539 และงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระพี่นางฯ เจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินท์ ณ มณฑลพิธี ท้องสนามหลวงในระหว่างวันที่ 11 - 14 พฤศจิกายน ปีพุทธศักราช 2551 นอกจากนี้ ยังได้มีโอกาสถวายการแนะนำ วิธีการแทงหยวก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีในพระราชพิธีดังกล่าวด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook