เปิดม่าน "อินชอนเกมส์" เค-ป๊อป ถล่มเวที ยิ่งใหญ่อลังการ

เปิดม่าน "อินชอนเกมส์" เค-ป๊อป ถล่มเวที ยิ่งใหญ่อลังการ

เปิดม่าน "อินชอนเกมส์" เค-ป๊อป ถล่มเวที ยิ่งใหญ่อลังการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ได้ฤกษ์เปิดฉากอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับมหกรรมกีฬาแห่งภูมิภาคเอเชีย เอเชี่ยนเกมส์ ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 17

ได้เมืองอินชอน เมืองเศรษฐกิจใหม่ของประเทศเกาหลีใต้รับหน้าเสื่อจัดการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 19 กันยายน-4 ตุลาคม

มีรายงานว่า "อินชอนเกมส์" ครั้งนี้ รัฐบาลท้องถิ่นและรัฐบาลกลางของแผ่นดินโสมขาวใช้งบประมาณลงทุนไปกว่า 50,000 ล้านบาท ด้วยหวังจะแสดงศักยภาพและประกาศความยิ่งใหญ่ของเกาหลีใต้ให้เป็นที่ประจักษ์

ในส่วนของพิธีเปิดการแข่งขันซึ่งถือเป็น "ไฮไลต์" ในการออกสตาร์ต เกาหลีใต้พยายามดึงเอกลักษณ์ของตัวเองมาเป็นจุดขายภายใต้คอนเซ็ปต์ "เอเชียเป็นหนึ่งเดียว" นั่นคือ "ฮัลยู" (hallyu) หรือกระแสวัฒนธรรมเกาหลีซึ่งตีตลาดเอเชียและตลาดอินเตอร์ในช่วง 10-20 ปีที่ผ่านมานั่นเอง


พิธีเปิดอินชอนเกมส์ได้ จาง จิน ผู้กำกับและนักเขียนบทชื่อดังมาทำหน้าที่กำกับศิลป์ ซึ่งผู้กำกับวัย 43 ปี สื่อเป็นนัยๆ ว่า จะไม่เน้นความยิ่งใหญ่อลังการเหมือนกับเจ้าภาพมหกรรมกีฬาก่อนๆ หน้านี้ (ไม่ว่าจะเป็นโอลิมปิกเกมส์ที่ปักกิ่ง ปี 2008 กับลอนดอน ปี 2012 หรือเอเชี่ยนเกมส์ที่กว่างโจว ปี 2010) เพียงอย่างเดียว แต่จะเน้นการเล่าเรื่องเพื่อสื่อถึงความฝันของชาวเอเชียกว่า 4,500 ล้านคน

เปิดหัวด้วยคอนเสิร์ตของวงบอยแบนด์ "เค-ป๊อป" ชื่อดังที่กำลังมาแรงอย่าง เอ็กโซ (EXO) ซึ่งรับประกันเสียงกรี๊ดจากสาวๆ ทั่วเอเชีย โดยหนุ่มๆ จะขึ้นมาขับร้องเพลงต้อนรับไฟประจำการแข่งขันเข้าสู่สนาม อินชอน เอเซียด เมนสเตเดียม



ส่วนการแสดงในพิธีเปิดจะแบ่งออกเป็น 4 ชุด ได้แก่ ชุดแรก "เอเชียเมื่อครั้งโบราณกาล" มี จาง ดอง กัน ดาราชื่อดังของเกาหลีใต้แสดงนำ เนื้อหาสื่อถึงสังคมยุคโบราณที่ปราศจากการแบ่งแยกหรือความขัดแย้งใดๆ

ชุดที่สอง "การพบกันผ่านผืนทะเล" ได้ คิม ซู ฮยอน พระเอกหนุ่มจากซีรีส์ดังหลายเรื่อง อาทิ "ยู ฮู เคม ฟรอม เดอะ สตาร์ส" มานำแสดงในเนื้อหาเกี่ยวกับการเดินทางผ่านห้วงมหาสมุทรเพื่อพบปะกับผู้คนหลากหลายเชื้อชาติ

ส่วนชุดที่สาม "มิตรภาพและครอบครัว" และชุดที่สี่ "เอเชียเป็นหนึ่งเดียวมุ่งสู่อนาคต" ได้นักดนตรีและศิลปินดังมาขับกล่อมบทเพลง นำโดย ริชาร์ด ยอง-แจ โอนีล นักไวโอลิน และซอง ยอง-ฮุน นักเชลโล่ เพื่อสื่อถึงการเปลี่ยนแปลงสู่อนาคตของชาวเอเชีย



เมื่อจบชุดการแสดงแล้วก็ถึงคิวของวงบอยแบนด์ค้างฟ้า เจวายเจ (JYJ) ของอดีต 3 สมาชิก ดงบังชินกิ ซึ่งจะขึ้นมาขับร้องเพลงประจำการแข่งขัน "โอนลี่ วัน" ต่อด้วยการวิ่งคบเพลิงและพิธีจุดไฟในกระถางคบเพลิง

ปิดท้ายด้วยโชว์ฟินาเล่ของ ไซ (Psy) หรือปาร์ก แจ ซัง นักร้องและแร็พเปอร์ชื่อดังเจ้าของเพลงฮิตติดชาร์ตทั่วโลกอย่าง "กังนัมสไตล์"

แว่วว่างานนี้เกาหลีไม่ได้ขนกองทัพเค-ป๊อปของเขาออกมาเรียกเสียงกรี๊ดอย่างเดียว แต่ยังเชิญศิลปินหรือดาราดังจากประเทศต่างๆ มาร่วมโชว์ด้วย ซึ่งของไทยมี "เจมส์จิ" จิรายุ ตั้งศรีสุข พระเอกหนุ่มหน้าหวานเป็นตัวแทน นอกจากนี้ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะเป็นตัวแทนรัฐบาลไทยร่วมพิธีเปิดด้วย



ในส่วนของทัพนักกีฬาไทยจะร่วมเดินพาเหรดลงสู่สนามเป็นลำดับที่ 39 จากนักกีฬา 45 ประเทศที่ร่วมแข่งขัน โดย พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ในฐานะนักกีฬาขี่ม้าทีมชาติไทย จะเสด็จในขบวนพาเหรดด้วย โดยมี "ตอง" กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ นายทวารกัปตันทีมฟุตบอลชายเป็นผู้ถือธงชาติไทย

สำหรับทัพนักกีฬาไทยร่วมการแข่งขันอินชอนเกมส์ทั้งหมด 36 ชนิดกีฬา รวม 517 คน แบ่งเป็นชาย 243 คน หญิง 274 คน ซึ่งผลประเมินก่อนการเดินทางจากโพลหลายสำนัก มีทั้ง 11 เหรียญทอง, 14 เหรียญทอง และ 17 เหรียญทอง แต่เป้าหมายใหญ่ๆ ของทัพไทยคือไม่ให้น้อยหน้าผลงานเมื่อครั้ง "กว่างโจวเกมส์" เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่ประเทศจีนเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ซึ่งทัพนักกีฬาทีมชาติไทยคว้า 11 เหรียญทอง 9 เหรียญเงิน 32 เหรียญทองแดง เป็นอันดับ 9 ของตารางเหรียญ

กองเชียร์ไทยอย่าลืมส่งใจให้ทัพนักกีฬานำความสุขข้ามน้ำข้ามทะเลส่งมาตลอดช่วง 2 สัปดาห์นับจากนี้...

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook