"วูท เวกฮอร์สต์" สมควรกลับไปติดธงฮอลแลนด์

"วูท เวกฮอร์สต์" สมควรกลับไปติดธงฮอลแลนด์

"วูท เวกฮอร์สต์" สมควรกลับไปติดธงฮอลแลนด์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถือว่ายังคงรักษาฟอร์มการเล่นอันยอดเยี่ยมได้อย่างต่อเนื่อง สำหรับ วูท เวกฮอร์สต์ ดาวยิงจากค่ายโวล์ฟสบวร์ก เมื่อยิง 3 ประตูจาก 4 เกมแรกในบุนเดสลีกาฤดูกาลปัจจุบันให้ต้นสังกัดพาทีมทำสถิติยังไม่แพ้ใครเลย ฟอร์มอันยอดเยี่ยมเช่นนี้น่าจะทำให้กองหน้าวัย 27 ปีรายนี้มีสิทธิ์ยึดตำแหน่งศูนย์หน้าตัวจริงในทีมอัศวินสีส้มภายใต้การคุมทีมของ โรนัลด์ คูมัน ได้เหมือนกัน

ศูนย์หน้าเจ้าของความสูง 6 ฟุต 5 นิ้ว (197 ซม.) รายนี้มีชื่อติดทีมชาติฮอลแลนด์ครั้งแรกในเดือนมีนาคมปี 2018 โดยได้ลงประเดิมเกมทีมชาติครั้งแรกในนัดที่ขุนพลอัศวินสีส้มพ่ายให้กับทีมชาติอังกฤษไป 0-1 ประตู จากนั้นเวกฮอร์สต์ได้ลงเล่นเพียง 20 นาทีในฐานะผู้เล่นสำรองที่ถูกเปลี่ยนตัวลงไปเล่นเพียงสามหน และไม่ได้ลงตำแหน่งตัวจริงอีกเลยนับตั้งแต่เดือนเมษายนปีที่แล้ว

จากจุดนั้นเวกฮอร์สต์ก็พยายามอย่างหนักเรื่อยมา เพื่อให้ตนเองกลับเข้าสู่โผตัวจริงในทีมชาติอีกครั้ง และเขาก็โชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยมอย่างที่ตั้งใจ เมื่อมีส่วนกับการทำประตูในลีกถึง 20 ประตูหากนับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีเพียงนักเตะรายเดียวที่ทำได้ดีกว่าเขา ซึ่งก็คือ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ดาวซัลโวบุนเดสลีกา 4 สมัยนั่นเอง

u

หัวหน้าฝูงเหล่าหมาป่าเมืองเบียร์

ก่อนที่เวกฮอร์สต์จะย้ายมาอยู่กับโวล์ฟสบวร์กในช่วงซัมเมอร์ปี 2018 โวล์ฟสบวร์กถือว่าฟอร์มค่อนข้างแย่ ต้องลุ้นหนีตกชั้นถึงสองฤดูกาลติด นับเป็นผลงานในลีกที่แย่ที่สุดนับตั้งแต่เลื่อนขึ้นมาเล่นในบุนเดสลีกาในปี 1997

และแล้วเวกฮอร์สต์ก็เข้ามาเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง เขากลายเป็นตัวนำโชคของสโมสร ในฤดูกาล 2017/18 โวล์ฟสบวร์กยิงได้ทั้งสิ้นเพียง 36 ประตู จบอันดับที่ 16 ในลีก แต่ในฤดูกาลที่ผ่านมา เวกฮอร์สต์กลับช่วยให้ลูกทีมของ บรูโน่ ลับบาเดีย ยิงได้รวมกันถึง 62 ประตู จบในอันดับที่ 6 คว้าตั๋วลุยฟุตบอลยุโรปได้อีกครั้ง

เวกฮอร์สต์ปรับตัวให้เข้ากับฟุตบอลเยอรมันได้อย่างรวดเร็ว ในฤดูกาลแรกเขายิงไปถึง 17 ประตูและเชื่อว่าตัวเองจะยิงได้มากกว่านี้อีก โดยเฉพาะเมื่อโวล์ฟสบวร์กได้นายคนใหม่อย่าง โอลิเวอร์ กลาสเนอร์ เข้ามากุมบังเหียนในฤดูกาลนี้

"ผมเริ่มมีความสำคัญต่อทีมมากขึ้นเรื่อยๆ แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นสำคัญของการออกสตาร์ทซีซั่นนี้" เวกฮอร์สต์กล่าวเมื่อช่วงก่อนเปิดฤดูกาล "ผมต้องเติมเต็มบทบาทให้ได้ตลอดทั้งฤดูกาล ผมยังทำได้ดีกว่านี้อีก"

q

สถิติไม่โกหกใคร

17 ประตูของเวกฮอร์สต์ในฤดูกาลที่ผ่านมาถือเป็นผลงานอันยอดเยี่ยมอันดับที่ 4 ในประวัติศาสตร์ทีมโวล์ฟสบวร์ก เป็นรองเพียงแค่ผลงานของ เอดิน เชโก้ ที่ทำไว้ในฤดูกาล 2008/09 และ 2009/10 และ กราฟิเต้ ในฤดูกาล 2008/09

"วูทยอดเยี่ยมมาก ผมรักในการเล่นของเขา มันทำให้ผมนึกถึงเอดิน" กราฟิเต้กล่าว "ผมคิดว่าเขาจะสามารถยิงได้มากขึ้นในฤดูกาลหน้า ถึงเขาจะยังไม่ใช่ผู้เล่นระดับเดียวกับเอดิน แต่เขาเดินมาถูกทางแล้วที่จะนำเขาไปสู่การเป็นศูนย์หน้าระดับท็อป เขาจดจ่อ เทคนิกดีเยี่ยม มีพลัง ผมชอบครับ"

เวกฮอร์สต์เชื่อว่าเขาจะสามารถกลับไปติดตัวจริงในทีมชาติได้ หากเพียงแค่รักษาฟอร์มการเล่นแบบในฤดูกาลที่แล้วเอาไว้และพัฒนามันขึ้นอีก เพราะจากผลงานที่ผ่านมาก็เป็นที่ประจักษ์กันอยู่แล้วว่าเขาไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแนวทางการเล่นเลย หากเพียงแค่ทำให้ทุกคนแน่ใจว่าผลงานที่ทำได้นั่นแหละคือของจริง

r

ค้นฟ้าคว้าถ้วยดาวซัลโว

ในฤดูกาลที่ผ่านมานักเตะที่ทำประตูได้มากกว่าเวกฮอร์สต์มีเพียงแค่สองคนคือ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ที่ยิง 22 ประตู อีกคนเป็น ปาโก้ อัลกาเซร์ ที่ยิง 18 ประตู และในฤดูกาลนี้เขาก็ตั้งเป้าถล่มประตูเพื่อท้าชิงตำแหน่งดาวซัลโวอีกครั้ง แต่คงไม่ใช่เรื่องง่ายสักเท่าไหร่ เมื่อ ทิโม แวร์เนอร์ ก็ออกสตาร์ทซีซั่นด้วยฟอร์มร้อนแรงสุดขีด

แต่หากเวกฮอร์สต์ยังรักษาฟอร์มแบบนี้และยิงประตูได้ต่อไปได้เรื่อยๆ คูมันก็คงไม่มีทางมองข้ามดาวยิงรายนี้ไปแน่ๆ เพราะเวกฮอร์สต์ไม่ใช่แค่นักเตะที่ยิงประตูได้ดีเท่านั้น เขายังมีดีเรื่องอื่นๆ ที่ใครก็ต้องชื่นชอบ

b

ฟิตและแกร่ง

เวกฮอร์สต์เป็นนักเตะร่างใหญ่ แข็งแกร่งทั้งลูกกลางอากาศและบนพื้น อันตรายมากในกรอบเขตโทษ เขาคือนักเตะผู้ทุ่มเททุกอย่างให้กับทีม อัดเมียร์ เมห์เมดี เพื่อนร่วมทีมโวล์ฟสบวร์กกล่าวว่า "เขาขยันวิ่งเพื่อทีมสุดๆ และมีจิตใจที่แข็งแกร่งมาก ผมนึกไม่ออกเลยว่าจะมีนักเตะคนไหนบ้าไปกว่าเขา หมายถึงในทางที่ดีนะ!"

ทั้งหมดนี้คือคุณสมบัติอันยอดเยี่ยมของเวกฮอร์สต์ที่น่าจะลงตัวกับแผนการเล่นของคูมันในทีมชาติฮอลแลนด์ นั่นคือก็การเล่นบอลที่ลื่นไหลและรับสไตล์เพรสซิ่ง แล้วยังเป็นศูนย์หน้าตัวกลางที่ดูแล้วน่าจะเล่นเข้าขากับ เมมฟิส เดปาย ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

เวกฮอร์สต์กำลังเล่นเข้าขากับเพื่อนร่วมสโมสรได้ดีขึ้นเรื่อยๆ โวล์ฟสบวร์กมีผู้เล่นปีกที่มีเทคนิกดีและสามารถจ่ายบอลสวยๆ มาให้เขาได้บ่อยครั้ง ที่เหลือก็เป็นหน้าที่ของเวกฮอร์สต์แล้วว่าจะสามารถส่งบอลสู่ก้นตาข่ายได้มากน้อยแค่ไหน หากเขาทำได้ดี บอกได้เลยว่าในนาทีนี้คงหากองหน้าเลือดดัตช์มาเปรียบกับเวกฮอร์สต์ได้ไม่ง่ายเท่าไรนัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook