จาก ‘คูมัน’ ถึง ‘ฟาน กัล’

จาก ‘คูมัน’ ถึง ‘ฟาน กัล’

จาก ‘คูมัน’ ถึง ‘ฟาน กัล’
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้กลางสัปดาห์แบบนี้จะมีฟุตบอล “ลีก คัพ” ผู้ดีในชื่อ “แคปิตอล วัน คัพ” รอบ 32 ทีมสุดท้ายลงทำการแข่งขัน และไม่ได้มีชื่อ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งตกรอบแรก เพราะทีมชื่อ “เอ็มเค ดอนส์”

ทว่า “พื้นที่ข่าว” บนสื่อยังคงเป็นของ หลุยส์ ฟาน กัล และลูกทีม ชนิดที่เรียกได้ว่า มาจาก “ทุกมุม” องศา

ที่น่าสนใจที่สุดเห็นจะเป็นความเห็นของ แกรี่ เนวิลล์ ที่ “ประเมิน” ว่า อดีตสโมสรของเค้าคงต้องใช้เงินอีก 100 ล้านปอนด์

เพิ่มเติมจากที่จ่ายไปแล้ว 151 ล้านปอนด์ ซัมเมอร์ที่ผ่านมา เพื่อ “เติมทัพ” โดยเฉพาะเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ, มิดฟิลด์ตัวรับ และมิดฟิลด์ตัวกลาง

ผีแดงไม่มีโปรแกรมลีกคัพเหมือนชาวบ้าน เพราะชิงตกรอบเพราะ เอ็มเค ดอนส์ ไปก่อนแล้ว

หรือกระทั่ง “อินไซด์” สุดๆ จาก “เดลี เมล์” ที่ระบุว่ามีเสียงเล็ดลอดจากห้องแต่งตัวหลังเกมแพ้เลสเตอร์ 3-5 ตะโกนประมาณว่า “แมร่งจะเปลี่ยนดิ มาเรีย ออกทำไม (วะ)?” ด้วยเหมือนกัน

เอาเป็นว่า ก่อนเกมนัดถัดไปสุดสัปดาห์นี้ที่พลพรรคปิศาจแดง เตรียมจะเปิดโอลด์ แทรฟฟอร์ด รับการมาเยือนของ เวสต์แฮม (ทีมที่เพิ่งถล่มลิเวอร์พูลมานั่นแหละ) ผมคงได้มาพูดถึงฟาน กัล และลูกทีมอีกแน่ๆ

แต่วันนี้ ขออนุญาตเปลี่ยนเรื่อง โดยเริ่มจากคำถามว่า “ทราบไหม ใครอยู่อันดับ 2 บนตารางพรีเมียร์ลีก ณ ตอนนี้?...หลังผ่านไป 5 นัด”

เชื่อแน่ครับว่า คอบอลส่วนใหญ่น่าจะทำ “หน้างง” และคงจะงงมากยิ่งขึ้นหากผมเฉลยว่า เซาธ์แฮมป์ตัน คือ ทีมรองจ่าฝูงดังกล่าว

ครับ เหลือเชื่อสุดๆ เพราะยอดทีมแดนใต้ที่เพิ่งสร้างความประทับใจจบ “อันดับ 8” ฤดูกาลที่ผ่านมา เสียทั้งกุนซือ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ และนักเตะหลักมากมาย

สถานการณ์แตกต่างกันราวฟ้ากับเหว

เนื้อๆ เน้นๆ ไม่นับ “ตัวประกอบ” ก็ไล่เลยตั้งแต่ อดัม ลัลลาน่า, ริคกี้ แลมเบิร์ต, เดยัน ลอฟเรน ที่ย้ายไปไหนใครๆ คงรู้ ^^, ตามด้วย ลุค ชอว์ และคาลั่ม แชมเบอร์ส

ขณะที่ได้ “ตำนาน” กองหลังทีมชาติฮอลแลนด์ โรนัลด์ คูมัน ทำหน้าที่กุนซือพร้อมด้วย “งานสร้าง” ระดับคอนโดมิเนียม ไฮไรซ์ เกิน 40 ชั้น ในการสร้างทีมใหม่

หลักๆ แล้ว คูมัน ต้อง “รีบซื้อ” แต่ก็ได้ เฟรเซอร์ ฟอร์สเตอร์, ไรอัน เบอร์ทรานด์, ดูซาน ทาดิช, เชน ลอง และ กราซิอาโน่ เปลเญ่ มาร่วมทัพ

โดยยังมีนักเตะเก่าที่ยังเหลืออยู่ และยังไม่ไปไหน อาทิ มอร์ก็อง ชแนเดร์แล็ง, เจย์ โรดริเกวซ, วิคเตอร์ วันยาม่า, นาธาน ไคล์, มายะ โยชิดะ ฯลฯ เป็นแกนเดิม

ล่าสุด ทีมนักบุญเพิ่งจะบุกชนะสวอนซี ถึงรัง 1-0 และหลังเกม คูมัน พูดได้น่าประทับใจมากๆ ครับ:

“ทีมเราเล่นแบบโพสิทีฟ และรักษาปรัชญาการเล่นของสโมสรไว้ได้ โดยตั้งแต่เกมแรก เราเล่นได้ดีโดยใช้ทีมเวิร์ก และความกระตือรือร้นสุดยอด”

“มันสร้างความประหลาดใจเหมือนกันที่ทีมใช้เวลาน้อยในการสร้างทีมใหม่ให้กลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง”

ล่าสุดเมื่อคืน นักบุญบุกไปชนะอาร์เซน่อลถึงบ้านซะด้วย!

รวมความแล้ว คูมัน “แตะๆ” หลายครั้งเรื่อง ทีมสปิริต และการรักษาปรัชญาการเล่น

ทั้งหลายทั้งปวง และทั้งหมดนี้ ทำให้ผม “ชื่นชม” แม้จะรู้ว่า การออกสตาร์ตลีกสูงสุดได้เยี่ยมสุดในรอบ 26 ปี ของคูมัน และทีมเซาธ์แฮมป์ตัน จะเป็นเพียง “เรื่องสั้น”

อีกไม่นานก็จบ และทีมบุญก็คงตกลงไปอยู่กลางๆ ตาราง หรือต่ำกว่านั้น

ทว่า ผลงานชนะ 3 เสมอ 1 และแพ้ 1 กับทีมที่ “เปลี่ยนแปลง” เยอะขนาดนี้ไม่ได้มาเพราะ “โชคช่วย” แน่นอน แต่ต้องใช้ความสามารถในการบริหาร “ทำทีม”

ซึ่ง คูมัน ทำได้!!!

และทำให้ผมนึกย้อนถึง “ต้นเรื่อง” สโมสรแมนฯยูฯ กับ หลุยส์ ฟาน กัล อีกครั้งครับ...

ไข่มุกดำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook