"เลวานดอฟสกี้" จะทำลายสถิติยิง 40 ประตูของ "แกร์ด มุลเลอร์" ได้หรือไม่?

"เลวานดอฟสกี้" จะทำลายสถิติยิง 40 ประตูของ "แกร์ด มุลเลอร์" ได้หรือไม่?

"เลวานดอฟสกี้" จะทำลายสถิติยิง 40 ประตูของ "แกร์ด มุลเลอร์" ได้หรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นเวลาถึง 47 ปีมาแล้วที่ แกร์ด มุลเลอร์ ดาวยิงในตำนานกดคนเดียว 40 ตุงในซีซั่นเดียวให้กับ บาเยิร์น มิวนิค ได้สำเร็จ และในตอนนี้ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ กำลังมุ่งหน้าทำลายสถิตินั้นอยู่ เพราะการยิงประตูคือสิ่งที่เขาทำได้ดีที่สุดในชีวิต...

ผ่านไปเพียงแค่ 9 เกมในศึกบุนเดสลีกาฤดูกาล 2019/20 เลวานดอฟสกี้ กดประตูให้กับต้นสังกัดไปแล้วถึง 13 ประตู ทำลายสถิติของอดีตเพื่อนร่วมทีมโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์อย่างปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมยัง ที่ยิงประตูได้ตลอด 8 นัดแรกของฤดูกาลในลีกสูงสุดของเยอรมนี ซึ่งในตอนนี้เลวานยิงติดต่อกันตลอด 9 นัดแรกเข้าไปแล้ว

จากประตูที่ยิงใส่เอาก์สบวร์กในแมตช์เดย์ที่ 8 หมายความว่าเลวานดอฟสกี้ สามารถยิงทีมเพื่อนบ้านแห่งแคว้นบาวาเรียได้รวม 19 ประตูจากการพบกันทั้งหมด 14 นัด โดยในห้าเกมหลังสุด เขายิงเบิ้ลได้ถึง 2 ครั้งและทำแฮตทริกได้ 2 หนอีกด้วย

levannnz22
สถิติที่ดีที่สุดของเลวานหลังผ่านเกมลีกไป 9 นัดแรกนั้นอยู่ที่ 12 ประตู ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการยิง 5 ประตูภายในเวลาเพียง 9 นาทีจนเป็นที่กล่าวขานในเกมพบโวล์ฟสบวร์กเมื่อซีซั่น 2015/16 ก่อนจบฤดูกาลด้วยตำแหน่งดาวซัลโวด้วยสถิติยิงประตูรวม 30 ลูก ในฤดูกาลต่อมาเขายิงประตูรวมได้เท่าเดิม แต่ไม่อาจป้องกันตำแหน่งดาวซัลโวเอาไว้ได้ จากนั้นเลวานก็มายึดบัลลังก์ดาวซัลโวคืนได้ในทั้ง 2 ฤดูกาลให้หลังด้วยสถิติ 22 และ 29 ประตู

ดาวยิงคนล่าสุดก่อนเลวานดอฟสกี้ ที่สามารถคว้ารางวัลดาวซัลโวสูงสุดของลีกติดต่อกันสองฤดูกาลได้สำเร็จก็คือ อูล์ฟ เคียร์สเทน จากไบเออร์ เลเวอร์คูเซน ส่วนนักเตะในตำนานเพียงคนเดียวที่สามารถคว้ารางวัลดาวซัลโว 3 ฤดูกาลติดต่อกันได้สำเร็จก็คือ แกร์ด มุลเลอร์ ตำนานดาวยิงที่คว้าตำแหน่งดาวซัลโวรวมถึง 7 ครั้งและสามารถยิงประตูรวมได้ถึง 40 ลูกในฤดูกาล 1971/72

ที่น่าสนใจคือในฤดูกาลที่มุลเลอร์ยิง 40 ประตู เขาทำได้เพียงแค่ 3 ประตูเท่านั้นใน 9 นัดแรก แล้วค่อยมาไล่ถลุงประตูคู่แข่งเอาหลังจากนั้น โดยทำแฮตทริกไปได้ 4 ครั้ง เหมา 4 ประตูในนัดเดียว 1 ครั้งและกด 5 ประตูในนัดเดียวอีกครั้งหนึ่ง มุลเลอร์น่าจะทำได้มากกว่านี้ด้วยซ้ำหากไม่พลาดลูกจุดโทษไป 3 หนในช่วงครึ่งฤดูกาลแรก ซึ่งเลวานดอฟสกี้ ก็เคยพลาดจุดโทษ 3 หนเช่นกัน แต่เป็น 3 การพลาดจุดโทษที่นับตลอดอาชีพค้าแข้งในบุนเดสลีกาของเขา

levannnz33
ที่ผ่านมายังไม่มีใครสามารถยิงประตูได้ใกล้เคียงสถิติ 40 ประตูของแกร์ด มุลเลอร์เลยสักคน แต่ถึงตอนนี้หลายคนน่าจะมองเห็นสัญญาณบางอย่างจากเลวานแล้วว่าเขากำลังจะทำสำเร็จ ตลอด 8 ฤดูกาลเต็มของเลวานดอฟสกี้ ในบุนเดสลีกา เขายิงประตูได้เลขสองตัวมาเสมอ โดยยิงได้เกิน 20 ลูกถึง 5 ฤดูกาลและยิง 30 ลูกอีกสองฤดูกาล มีเพียงในฤดูกาลแรกที่ประเดิมสนามกับดอร์ทมุนด์เท่านั้นที่ทำผลงานได้ไม่ดีเท่าไหร่

ว่ากันตามสถิติแล้ว หากเลวานดอฟสกี้ ยังสามารถรักษาอัตราการยิงประตูของตนเองที่ 1.44 ประตูต่อนัด เมื่อจบฤดูกาล 2019/20 เขาจะยิงได้ทั้งหมดถึง 49 ประตูทีเดียว เจ้าตัวน่าจะหวังอยู่ลึกๆ บ้างแหละว่าจะลบสถิติของแกร์ด มุลเลอร์ได้ แม้ว่าตอนให้สัมภาษณ์จะตอบอย่างถ่อมตัวว่ายังไม่ได้มองถึงจุดนั้น…

“มันยังเร็วไป… มันก็ยอดเยี่ยมแหละที่ยิงประตูได้ และผมหวังว่าจะยิงได้แบบนี้เรื่อยๆ เดี๋ยวก็รู้กัน”

levannnz44
ปัจจุบันเลวานดอฟสกี้ รั้งอยู่ในอันดับ 4 ของทำเนียบนักเตะที่ยิงประตูในบุนเดสลีกาได้สูงสุดตลอดกาล (รวม 215 ประตู) ตามหลังยุปป์ ไฮน์เคส (220 ประตู) เคลาส์ ฟิชเชอร์ (268 ประตู) และ แกร์ด มุลเลอร์ (365 ประตู) แต่หากเทียบจากอัตราการยิงประตูต่อจำนวนนาทีที่ลงเล่นแล้ว มีเพียงมุลเลอร์เท่านั้นที่เหนือกว่าเลวานดอฟสกี้

เลวานดอฟสกี้ ถือว่าเป็นนักเตะที่อายุไม่น้อย แต่แข้งวัย 31 ปีรายนี้ยังฟิตอยู่เสมอและไม่เคยพลาดการลงสนามในบุนเดสลีกาเกินฤดูกาลละ 4 นัดเลย แม้จะเป็นไปได้ยากที่เลวานจะยิงประตูในบุนเดสลีกาให้ได้เท่ากับมุลเลอร์ที่ 365 ประตู แต่สถิติยิงฤดูกาลเดียว 40 ประตูดูแล้วน่าจะพอมีลุ้นในซีซั่นนี้แหละ...

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook