"ไค ฮาแวร์ทซ์" เด็กหนุ่มผู้ลงเล่นครบ 100 เกมบุนเดสลีกาด้วยวัยเพียง 20 ปี

"ไค ฮาแวร์ทซ์" เด็กหนุ่มผู้ลงเล่นครบ 100 เกมบุนเดสลีกาด้วยวัยเพียง 20 ปี

"ไค ฮาแวร์ทซ์" เด็กหนุ่มผู้ลงเล่นครบ 100 เกมบุนเดสลีกาด้วยวัยเพียง 20 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไค ฮาแวร์ทซ์ คือแข้งดาวรุ่งที่เจิดจรัสที่สุดคนหนึ่งบนสังเวียนบุนเดสลีกา เขาโชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่นให้กับทีมต้นสังกัดอย่างไบเออร์ เลเวอร์คูเซน ล่าสุดแข้ง "อินทรีเหล็ก" คนนี้เพิ่งจะเก็บสถิติลงสนามในบุนเดสลีกาครบ 100 นัดในสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วยวัยเพียง 20 ปีเท่านั้นเอง!

พ่อมดดาวรุ่งคนนี้คือมิดฟิลด์ถนัดซ้ายคนสำคัญของทีม "ห้างขายยา" เขาทำผลงานได้ยอดเยี่ยมยิ่งกว่านักเตะบางคนทำมาตลอดชีวิตการค้าแข้งเสียอีก มาย้อนดูหนทางของฮาแวร์ทซ์กันหน่อยดีกว่าว่ามีช่วงเวลาสำคัญอะไรเกิดขึ้นบนเส้นทางชีวิตพ่อค้าแข้งของเขาบ้าง

t

ประเดิมศึกบุนเดสลีกาพบแวร์เดอร์ เบรเมน (15 ตุลาคม 2016)

หลังช่วยให้ทีมเลเวอร์คูเซน ชุด U17 คว้าแชมป์บุนเดสลีกาในฤดูกาล 2015/16 ด้วยการยิงประตูในนัดชิงชนะเลิศที่พบโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ฮาแวร์ทซ์ก็ถูกเลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นกับทีมชุด U19 แถมยังได้รับเหรียญเงินรางวัลฟริตซ์ วัลเทอร์ ที่มอบให้แก่นักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมของประเทศเยอรมนีอีกด้วย ฮาแวร์ทซ์ได้รับคำชมเชยว่าเป็นนักเตะที่มีเทคนิคแพรวพราวและตัดสินใจได้ดี ในที่สุดเขาก็ถูกดันขึ้นมาเล่นในทีมชุดใหญ่แทนที่ลาร์ส เบนเดอร์ ที่ได้รับบาดเจ็บ และด้วยวัย 17 ปี 4 เดือน 5 วัน ฮาแวร์ทซ์จึงกลายเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ทีมห้างขายยาที่ติดทีมชุดใหญ่

ty

ยิงประตูแรกในบุนเดสลีกานัดที่พบกับโวล์ฟสบวร์ก (2 เมษายน 2017)

ในเกมที่ฮาแวร์ทซ์ยิงประตูได้ เขาลงเล่นในบุนเดสลีกาไปแล้ว 16 นัดและจ่ายแอสซิสต์ไปแล้วหลายลูก ก่อนจะเบิกสกอร์แรกได้จากจังหวะวอลเล่ย์สุดสวย ช่วยทีมตีเสมอโวล์ฟสบวร์ก 3-3 คว้า 1 แต้มสำคัญได้สำเร็จ และยังทำลายสถิติของยูเลียน บรันด์ท ในการเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ยิงประตูได้อีกด้วย

เลเวอร์คูเซนให้โอกาสฮาแวร์ทซ์ลงสนามในเวทีระดับโลกอย่างศึกยูเอฟ่า แชมเปียนส์ ลีก โดยถูกเปลี่ยนตัวลงไปเป็นผู้เล่นสำรองถึง 3 เกมในฤดูกาลนั้น อย่างไรก็ดี ฮาแวร์ทซ์ต้องพลาดการลงเล่นในเลกที่ 2 ของรอบ 16 ทีมสุดท้ายที่พบกับแอตเลติโก มาดริด อย่างน่าเสียดาย เหตุผลก็คือแข้งดาวรุ่งคนนี้ติดสอบที่โรงเรียนนั่นเอง!

k

เบิ้ลสองประตูเป็นครั้งแรกในบุนเดสลีกานัดที่พบกับแฮร์ธ่า เบอร์ลิน (20 พฤษภาคม 2017)

แม้เลเวอร์คูเซนจะโชว์ฟอร์มได้ไม่ดีนักในฤดูกาล 2016/17 แต่ฮาแวร์ทซ์ก็ยังคงเป็นนักเตะตัวหลักของทีมห้างขายยา เขายิงเบิ้ลสองประตูเป็นครั้งแรกในบุนเดสลีกาได้สำเร็จในเกมนัดปิดฤดูกาลที่พบกับแฮร์ธ่า เบอร์ลิน ซึ่งเขาพาทีมเอาชนะไปได้ 6-2 ประตู

ผลงานครั้งนี้ทำให้เขากลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดอันดับที่ 2 ในประวัติศาสตร์ที่เหมาสองประตูในเกมเดียวสำเร็จต่อจากอันดับที่ 1 คือ ทิโม แวร์เนอร์

t4e

ลงเล่นครบ 50 เกมบุนเดสลีกาในนัดที่พบกับไอน์ทรัค แฟรงค์เฟิร์ต (14 เมษายน 2018)

ก่อนหน้านี้ ทิโม แวร์เนอร์ คือเจ้าของสถิตินักเตะอายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นครบ 50 เกมบุนเดสลีกาด้วยวัย 18 ปี 11 เดือน 15 วัน แต่แล้วฮาแวร์ทซ์ก็ทำลายสถิตินั้นด้วยอายุที่น้อยกว่าหนึ่งเดือนเศษๆ

ในเกมที่ 50 ของเขา ฮาแวร์ทซ์ก็ยังโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม โดยจ่ายสองแอสซิสต์ให้ยูเลียน บรันด์ท และเควิน โฟลลันด์ พาทีมเอาชนะทัพ "อินทรีแดง-ดำ" ไป 4-1 ประตู

หลังจบฤดูกาลดังกล่าว ฮาแวร์ทซ์ได้รับเหรียญทองรางวัลฟริตซ์ วัลเทอร์ ในรุ่น U19 จากสมาพันธ์ฟุตบอลเยอรมนีด้วยผลงาน 7 ประตูกับอีก 15 แอสซิสต์ตลอดทั้งฤดูกาล ทั้งซึ่งหมดนี้เพิ่งจะเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของฮาแวร์ทซ์เท่านั้นเอง…

aaa

จุดโทษแรกในเกมพบโวล์ฟสบวร์ก (26 มกราคม 2019)

หลังจากที่เพเทอร์ บอซ เข้ามากุมบังเหียนทีมห้างขายยาในช่วงต้นปี 2019 กุนซือใหญ่ก็ได้มอบหมายให้ฮาแวร์ทซ์รับหน้าที่หลักในการสังหารจุดโทษทันที และในเกมที่สองหลังช่วงวินเทอร์เบรก เลเวอร์คูเซนก็ได้จุดโทษจากจังหวะที่วิลเลี่ยมไปดึงโฟลลันด์ล้มลง ก่อนฮาแวร์ทซ์จะรับหน้าที่สังหารจุดโทษแรกในบุนเดสลีกาของเขาเข้าไปในวัย 19 ปี 7 เดือน ถือเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดตลอดกาลของทีมห้างขายยาที่ทำประตูได้จากจุดโทษ

แม้จะยังอายุน้อย แต่ฮาแวร์ทซ์ก็มีจิตใจที่นิ่งและมั่นคงไม่แพ้นักเตะรุ่นพี่ เขายังคงรับหน้าที่สังหารจุดโทษอย่างต่อเนื่องช่วยให้ทีมคว้าชัยได้หลายครั้งจนเฮดโค้ชยังต้องออกมาชมเชยว่าฮาแวร์ทซ์นั้นเยือกเย็นกว่าตอนที่เขาค้าแข้งปีสุดท้ายในวัย 36 ปีเสียอีก

n

สถิตินักเตะวัยทีนที่ยิงประตูได้ในเกมที่พบกับแฮร์ธ่า เบอร์ลิน (18 พฤษภาคม 2019)

ด้วยฝีเท้าอันยอดเยี่ยม ทำให้ฮาแวร์ทซ์ถูกขยับตำแหน่งให้สูงขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นมิดฟิลด์ตัวรุกที่แทบจะเป็นกองหน้าตั่วต่ำคอยยืนประคองให้ศูนย์หน้าของทีมอย่างเควิน โฟลลันด์ และเลออน เบลีย์ ในระบบ 4-3-3 จนทำให้ใน 7 เกมสุดท้ายของฤดูกาลที่ผ่านมา เขาทำคนเดียวถึง 7 ประตูช่วยให้ทีมห้างขายยาแซงกลัดบัคขึ้นมาคว้าอันดับที่ 4 พร้อมคว้าตั๋วไปลุยศึกยูเอฟ่า แชมเปียนส์ ลีกได้สำเร็จ

ในเกมนัดปิดฤดูกาลที่ผ่านมา ฮาแวร์ทซ์ก็พาทีมไล่ถลุงแฮร์ธ่า เบอร์ลิน ได้อีกครั้งหนึ่ง เมื่อเป็นผู้เบิกสกอร์พาทีมคว้าชัยไปได้ถึง 5-1 ประตู ทำสถิติยิง 17 ประตูในฤดูกาล 2018/19 นับเป็นผู้เล่นที่อายุต่ำกว่า 20 ปีที่ยิงประตูได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์บุนเดสลีกา

untitled-1

ลงเล่นในบุนเดสลีกาครบ 100 นัดในเกมพบโคโลญจน์ (14 ธันวาคม 2019)

ฮาแวร์ทซ์ลบชื่อของแวร์เนอร์ออกไปจากประวัติศาสตร์และจารึกชื่อตนเองลงไปแทนได้อีกครั้ง หลังลงเล่นเกมที่ 100 ในบุนเดสลีกาด้วยวัย 20 ปี 6 เดือน 4 วัน

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าฮาแวร์ทซ์จะยังคงสร้าง "ไฮไลท์" ในเวทีบุนเดสลีกาต่อไปอีกเรื่อยๆ แน่นอน โดยเฉพาะเมื่อเลเวอร์คูเซนก็ยังคงสร้างผลงานได้ดีในปีนี้ โดยเกาะอยู่ในกลุ่มบนของตารางลีก แถมยังผ่านทะลุเข้าสู่รอบน็อคเอ้าท์ศึกยูเอฟ่า แชมเปียนส์ ลีก และในศึกฟุตบอลยูโร 2020 ที่จะถึงนี้ ก็น่าจะเป็นเวทีที่ฮาแวร์ทซ์จะได้พิสูจน์ตัวเองในระดับนานาชาติอีกครั้ง มาติดตามดูกันว่าเด็กหนุ่มคนนี้จะมีอะไรพิเศษให้แฟนบอลได้ฮือฮากันอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook