โคบี้ X ฟุตบอล : นักบาสที่เห็นอนาคตของ "เมสซี่" และเข้าถึงแก่นแท้การเป็นแฟนบอล

โคบี้ X ฟุตบอล : นักบาสที่เห็นอนาคตของ "เมสซี่" และเข้าถึงแก่นแท้การเป็นแฟนบอล

โคบี้ X ฟุตบอล : นักบาสที่เห็นอนาคตของ "เมสซี่" และเข้าถึงแก่นแท้การเป็นแฟนบอล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ว่ากันว่าสำหรับคนที่เกิดมามีพรสวรรค์ด้านกีฬา ไม่ว่าจะหยิบจับกีฬาชนิดใดพวกเขาก็จะทำได้ดีทั้งนั้น และหากพวกเขาเลือกกีฬาที่จะเล่นเพียง 1 ชนิด เขาคนนั้นจะกลายเป็นยอดฝีมืออย่างแน่แท้ 

โคบี้ ไบรอันท์ ตำนานนักบาสเกตบอล NBA ผู้ล่วงลับก็เป็น 1 ในนั้น ทุกคนรู้ว่าเขาเป็นผู้มีอิทธิพลในวงการแม่นห่วงมากที่สุดในยุคของเขา อย่างไรก็ตามมีอีกมุมที่แอบซ่อนอยู่นั่นคือ "เขาเป็นคอฟุตบอล" ... ฟุตบอลจริงๆ แบบที่ไม่ใช่คนอเมริกันเรียก อเมริกันฟุตบอล และเขายังเคยหวังจะกลายเป็นนักฟุตบอลอาชีพอีกด้วย

ยอดนักบาส จากแดนมะกัน กับความฝันเป็นนักฟุตบอลระดับโลก ดูจะเป็นอะไรที่ไม่น่าเกี่ยวข้องกันได้ แต่ทำไม โคบี้ จึงเป็นเช่นนั้น 

ติดตามเรื่องราวอีกพาร์ทหนึ่งของชีวิต ที่ทุกคนในวงการฟุตบอลยังจดจำเขาได้เป็นอย่างดี 

เด็กหนุ่มผู้รับสองวัฒนธรรม 

ตัวของ โคบี้ ไบรอันท์ นั้นมีส่วนผสมของหลายอย่างเต็มไปหมด พ่อของเขา โจ "เจลลี่บีน" ไบรอันท์ เป็นนักบาสระดับ NBA ลงเล่นให้กับ ฟิลาเดลเฟีย เซเว่นตี้ซิกเซอร์ส ในช่วงยุค 70's แต่ในช่วงเวลาที่ โคบี้ ที่เป็นลูกชายคนที่ 3 ลืมตาดูโลก เป็นช่วงเวลาที่ "เจลลี่บีน" กำลังเดินทางมาถึงช่วงปลายทางของอาชีพนักบาสพอดิบพอดี นั่นหมายความว่า ความเข้มข้นของ NBA นั้นมากเกินไปสำหรับผู้เล่นอายุมากอย่างเขา 

ดังนั้นทางออกสำหรับนักบาส NBA ที่ยังไม่อยากเลิกเล่น คือการย้ายออกมายังลีกที่มีคุณภาพและความเข้มข้นต่ำกว่า ซึ่ง โจ ไบรอันท์ เลือก อิตาลี ประเทศที่มีฟุตบอลเป็นกีฬาอันดับ 1 เป็นเป้าหมายต่อไปของเขา เขาตัดสินใจขนทุกคนในครอบครัวมาอาศัยที่เมือง ริเอติ (Rieti) ในปี 1984 ซึ่ง ณ เวลานั้น โคบี้ ไบรอันท์ อายุ 6 ขวบ 


Photo : clutchpoints

นี่ไม่ใช่แค่การผจญภัยของพ่ออย่าง โจ คนเดียว แต่มันคือการผจญภัยของ โคบี้ ด้วย ... โคบี้ ในวัย 6 ขวบต้องปรับตัวกับสิ่งรอบข้างที่เปลี่ยนไป แต่ดูเหมือนว่าเขาจะไม่ได้มีปัญหาอะไรสำหรับเรื่องนี้ โคบี้ หัดพูดภาษาท้องถิ่นได้อย่างรวดเร็ว และที่สำคัญเขามีคนสนิทและคนที่รักเขามากมายที่เมืองนี้ 

"อายุได้ 6 ขวบ โคบี้ ก็ปีนรั้วข้ามมาที่สนามเด็กเล่นแล้วมาชู้ตบอลใส่ห่วงแล้ว จริงๆ เขาเหมือนเป็นชาว อิตาลี ที่ชื่อโคบี้นั่นแหละ" อันเดรีย บารอคคี่ นักข่าวกีฬาชาวอิตาลีเล่าย้อนความ 

ริเอติ เป็นเมืองเล็กๆ ที่มีความหนาแน่นของประชากรน้อย (40,000 คน) บรรยากาศของเมืองนี้อาจจะดูเหงาๆ ไปบ้าง แต่มันเป็นโอกาสดีสำหรับ โคบี้ ที่ฝึกเล่นบาสมาตั้งแต่อายุ 3 ขวบ เพราะที่ Rieti เป็นที่แรกที่เขาได้เรียนรู้บาสเกตบอลอย่างจริงจัง


Photo : SwanTravel

แต่การย้ายถิ่นฐาน ถือเป็นสิ่งสามัญในชีวิตของครอบครัวนักกีฬา ... เพราะหลังจากนั้น โคบี้ก็ต้องย้ายถิ่นฐานตามคุณพ่อไปยังเมืองต่างๆ จาก ริเอติ ทางตอนกลางของประเทศ สู่ เรจโจ คาลาเบรีย (Reggio Calabria) ทางตอนใต้ ก่อนกลับมาตอนกลางของประเทศอีกครั้งที่เมือง ปิสโตเยีย (Pistoia) และขึ้นเหนือไปยังเมือง เรจโจ เอมิเลีย (Reggio Emilia) ซึ่งที่นี่เอง ที่เส้นทางการเป็นนักบาสเกตบอลของเขาเริ่มเด่นชัด ด้วยการสังกัดทีมเยาวชนท้องถิ่น จนกลายเป็นที่รู้จักของคนละแวกนั้น

"สำหรับพวกเรา โคบี้ ไบรอันท์ เติบโตที่นี่และเขาเป็น เรจเจียโน่ (ชาวเมือง เรจโจ เอมิเลีย)" ลูก้า เวชชี่ นายกเทศมนตรีเมือง เรจโจ เอมิเลีย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กของเขา 

"ตอนที่เขาย้ายมาที่นี่ และเริ่มเล่นบาสให้กับทีมของเรา ผมรู้ตั้งแต่แรกแล้วว่าฝีมือของเขามันเหมือนมาจากดาวเคราะห์อีกดวง คือเขาเก่งกว่าเด็กแถวนี้ทุกคนเลย" ดาวิเด้ เกียดิชี่ เพื่อนในวัยเด็กของ โคบี้ กล่าว 

อย่างไรก็ตามถึงแม้จะได้เล่นบาสอยู่เป็นประจำและฝีมือเก่งกาจเป็นทุนเดิม แต่สุดท้ายวัฒนธรรมชาวอิตาเลี่ยนก็ทำให้ โคบี้ ค่อยๆ รับกีฬาฟุตบอลเข้ามาในใจทีละนิดๆ และในยุคที่เขากำลังขึ้นรุ่น เอซี มิลาน คือทีมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งตัวของ โคบี้ นั้นคลั่งไคล้ดาวยิงแห่งยุคอย่าง มาร์โก้ ฟาน บาสเท่น ดาวยิงของปีศาจแดง-ดำชุดนั้นเป็นอย่างมาก และนั่นทำให้เขาเริ่มมีแพสชั่นกับฟุตบอลอย่างจริงๆ จังๆ จนถึงขั้นที่อยากจะเป็นนักฟุตบอลอาชีพเลยทีเดียว

โคบี้ เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อบราซิลว่า เขาคิดว่าตัวเองเป็นนักกีฬาฟุตบอลที่เก่งในระดับหนึ่ง ทว่าปัญหาในช่วงวัยรุ่นที่เขาพยายามลองเล่นฟุตบอลที่อิตาลีคือ เขามีส่วนสูงถึง 190 เซนติเมตร และนั่นเป็นปัญหา จนทำให้เขาหันไปจริงจังกับการเล่นบาสนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา 


Photo : FoxSport 

อย่างไรก็ตามก็ใช่ว่าฟุตบอลจะไม่ได้ให้อะไรกับเขาเลย เขานำเอาสิ่งที่ได้เรียนรู้ในการเตะฟุตบอลมาปรับใช้กับการเล่นบาส และมันค่อนข้างออกมาเวิร์กเลยทีเดียวในมุมมองของตัวโคบี้เอง

"ผมเล่นฟุตบอลมาเยอะระดับนึงเลยนะตอนที่ผมเป็นเด็ก และมันช่วยให้ผมเห็นอะไรมากขึ้นและปรับเอามาใช้ในบาสเกตบอล ฟุตบอลทำให้ผมรู้จักประเมินถึงมุมมองและสถานการณ์ต่างๆ ในเกมที่แตกต่างจากนักบาสเกตบอลมอง การเคลื่อนที่แต่ละครั้งต้องไปกันเป็นทีม ไม่ใช่ขยับแค่ 2 คน พวกนี้คือสิ่งที่โค้ชบาสจะสอนคุณในภายหลัง" 

จากมาไกลแต่ใจยังติดตาม 

โคบี้ และครอบครัวอาจจะอยู่ที่ อิตาลี แค่ไม่กี่ปี แต่มันก็มากพอที่จะทำให้เขาเข้าใจเกมฟุตบอลเป็นอย่างดี ณ เวลานั้นเขาต้องบินกลับไปที่ สหรัฐอเมริกา ทุกซัมเมอร์เพื่อลงแข่งในระดับเยาวชน 

อัจฉริยะภาพทางการกีฬา ว่าอย่างนั้นคงไม่ผิดนัก ไม่ว่า โคบี้ จะหยิบจับอะไรก็ดูจะดีไปเสียหมด เส้นทางบาสเกตบอลของเขารุ่งเรืองมาก หลังกลับไปอยู่ที่ อเมริกา ได้เรียนในระดับไฮสคูล และยิ่งเมื่อบวกการเป็นคนที่มีวินัยในตัวสูงมาก โคบี้ ไบรอันท์ กลายเป็นสัตว์ประหลาดในวงการบาสเกตบอล ม.ปลายไปเรียบร้อยแล้ว 

ความโหดจัดทำให้เขากลายเป็นผู้เล่นตำแหน่งการ์ดระดับ ม.ปลายคนแรกที่ถูกคัดเข้าระบบดราฟต์ของ NBA ลีกบาสอาชีพที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ช่วงเวลาที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นก็อย่างที่คุณรู้กัน โคบี้ ไบรอันท์ สร้างประวัติศาสตร์ด้วยพรสวรรค์, พรแสวง และความคลั่งไคล้ สุดท้ายเขาก็กลายเป็นการ์ดที่ไม่มีใครหยุดได้อีกต่อไป 


Photo : ESPN 

แม้ช่วงชีวิตจากวันที่กลับสู่อเมริกาจะทำให้ โคบี้ ห่างไกลกับฟุตบอลมาก แต่เขายังเป็นคนที่ติดตามฟุตบอลอยู่เป็นประจำ เอซี มิลาน ยังคงเป็นทีมรัก แต่ในช่วงเวลาที่เขาเป็นนักบาสอาชีพ เขาได้พบกับนักฟุตบอลระดับโลกหลายคน เขาเป็นเพื่อนซี้กับนักเตะอย่าง โรนัลดินโญ่ เพราะได้เจอกันบ่อยๆ ในการทำงานร่วมกับ NIKE ซึ่งทั้งคู่เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์  

มีความลับ 1 ข้อที่ โคบี้ เคยเล่าให้สื่อฟังว่า เขาคือคนที่รู้ว่า ลิโอเนล เมสซี่ จะกลายเป็นยอดนักเตะของโลกตั้งแต่ตอนที่ เมสซี่ อายุแค่ 17 ปี เท่านั้น และคนที่การันตีกับเขาคือ โรนัลดินโญ่ ที่ร่วมทีม บาร์เซโลน่า มาลงเล่นเกมปรีซีซั่นที่ ลอส แอนเจลิส เมื่อหลายปีก่อน

"ผมจะเล่าอะไรให้ฟังนะ เมื่อนานมาแล้ว บาร์เซโลน่า มาเก็บตัวที่ แอลเอ ผมก็เข้าไปดูและ โรนัลดินโญ่ เพื่อนที่แสนดีของผมบอกว่า 'ฟังนะโคบี้ นายดูไอ้เด็กคนนี้ให้ดีๆ เดี๋ยวเขาจะกลายเป็นผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล'" 

"จะบ้าเหรอไม่ใช่หรอก นาย (โรนัลดินโญ่) ต่างหากที่เก่งที่สุด" โคบี้ สวนใส่เหยินน้อย ก่อนที่ดาวเตะแซมบ้าจะขยายความว่า "ไม่ อีกไม่นานเด็กคนนี้จะครองโลก เขาคือ ลิโอเนล เมสซี่ ตอนนี้เขาอายุแค่ 17 ปีเท่านั้นเอง" 


Photo : FoxSport 

หลังจากนั้น โคบี้ ก็ติดตาม เมสซี่ มาโดยตลอด และแน่นอนว่าคำทำนายของ โรนัลดินโญ่ ที่แอบกระซิบบอกเขาเป็นความจริง 

"เมสซี่ เติบโตมาเป็นนักกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์จริงๆ เขาเป็นคนฉลาดที่แสนดื้อรั้น แต่ก็เอาตัวรอดทุกทีไปด้วยทักษะที่เขามี" โคบี้ เล่าถึงบทสนทนาระหว่างเขากับ โรนัลดินโญ่ ให้กับสื่ออย่าง ESPN ฟังเมื่อไม่กี่ปีก่อน 

การดูฟุตบอลของ โคบี้ ทำให้เขาได้อะไรมากกว่าความสนุก โดยเฉพาะการได้ดูยุคสมัยแห่งการขับเคี่ยวระหว่าง เมสซี่ และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ มันทำให้ โคบี้ เข้าใจว่าสิ่งที่เขาทำอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน นั่นคือความมุ่งมั่น ทุ่มเท และสร้างวินัยให้กับตัวเอง คือคุณสมบัติของสุดยอดนักกีฬาของโลกแทบทุกชนิด 

"ผมเฝ้าดู ลิโอเนล เมสซี่ มาระยะหนึ่งแล้ว ผมเห็นอะไรในตัวเขาน่ะเหรอ? ความสามารถในการตัดสินใจไง จังหวะที่เขาปล่อยบอลและครองบอลมันยอดเยี่ยม ส่วนอีกคนที่ผมควรพูดถึงด้วยคือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ หมอนี่ยอดเยี่ยม และผมคิดว่าเขาเป็นนักกีฬาที่มีแนวคิดและทำในสิ่งเดียวกับที่ผมทำ" โคบี้ ขยายความถึงแนวทางการดูฟุตบอลที่เปลี่ยนไปของเขา รวมถึงการเคารพ 2 นักเตะสุดยิ่งใหญ่แห่งยุค 

แม้อยู่ไม่นานก็เข้าใจ 

สิ่งต่างๆ ที่กล่าวมาทั้งหมดทำให้เราเห็นถึงความสำคัญและแพชชั่นด้านฟุตบอลที่มีต่อชีวิตนักบาสเกตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งแห่งยุค โคบี้ ไบรอันท์ ไม่ได้แค่ถ่ายรูปกับนักฟุตบอลชื่อดัง และเป็นเพื่อนซี้กับพวกเขาเพียงเพราะว่าอยากสร้างชื่อเสียงให้ตัวเองแต่อย่างใด แต่นั่นเป็นเพราะเขารักและชอบดูฟุตบอลจริงๆ

โคบี้ ไบรอันท์ เล่าว่า เขาเคยมีดีกรีลงเล่นในเกมชิงแชมป์ NBA มาหลายหน และคว้าแชมป์มาได้ถึง 5 สมัย เขาอยู่ในเกมรอบไฟนอลที่เต็มไปด้วยความกดดันจากแฟนบาสทั้งสองฝั่ง แม้จะเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่และหาไม่ได้จากที่ไหนอีก แต่ โคบี้ ยังยอมรับว่า สำหรับฟุตบอลนั้นมีความแตกต่างกับบาสเกตบอลในเรื่องนี้ 

ประสบการณ์การดูเกมฟุตบอลในช่วงวัยรุ่นยังทำให้เขาประทับใจไม่หาย และนั่นทำให้เขาเข้าใจว่าสำหรับแฟนฟุตบอล สโมสรที่พวกเขารักเป็นเหมือนกับศาสนา เมื่อรักแล้วแฟนๆ จะไม่ปล่อยมือ เช่นเดียวกับสโมสรฟุตบอลอันเก่าแก่หลายทีม ที่ต่อให้จะขาดทุนและเจ๊งแค่ไหน แต่สุดท้ายพวกเขาจะหาทางเอาสโมสรกลับมาเข้าร่องเข้ารอยเพื่อแฟนๆ ที่รออยู่อย่างสุดฝีมือ 

ซึ่งจุดนี้มันต่างกับ NBA เล็กๆ ที่ทีมสามารถย้ายถิ่นฐานและเปลี่ยนชื่อได้ ตามจำนวนฐานแฟนคลับและเม็ดเงินที่รออยู่ ... 

จริงอยู่ที่ฟุตบอลก็มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น แต่สำหรับสโมสรที่ยิ่งใหญ่และมีประวัติศาสตร์ระดับโลก มันเป็นเรื่องยากมากที่สโมสรฟุตบอลระดับนั้นจะย้ายเมืองออกไป ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม 


Photo : FoxSport 

"ตอนที่ผมไปอยู่ที่ อิตาลี ผมก็เข้าไปดูฟุตบอลเหมือนกับที่คนอิตาลีเขาทำกันนั่นแหละ ผมเห็นได้ถึงความหลงใหลในฟุตบอล และผมขอยกให้มันเป็นอีกระดับหนึ่งเลย พวกแฟนฟุตบอลที่มาดูเกมในสนามพวกเขามีความจงรักภักดีต่อทีมสโมสรและทีมชาติของพวกเขาสูงมาก แพชชั่นมันคล้ายกับเกมรอบชิงชนะเลิศ NBA เลย" โคบี้ กล่าว 

"แต่ความต่างที่ผมมองเห็นคือ ฟุตบอลเป็นเหมือนศาสนา การโตที่อิตาลีทำให้ผมคลั่งฟุตบอลระดับหนึ่ง และผมกล้ารับประกันเลยว่าฟุตบอลมันเป็นกีฬาที่มีความแตกต่างและเป็นเอกลักษณ์สูงมาก" โคบี้ กล่าวกับเว็บไซต์ FIFA 

นี่คือเรื่องราวทั้งหมดของ โคบี้ ไบรอันท์ นักบาสที่ติดตามและเข้าใจฟุตบอลอย่างถ่องแท้ เขามีเพื่อนในวงการนี้มากมาย ... และไม่น่าแปลกใจนัก ที่ในวันที่เขาเสียชีวิต นักฟุตบอลชื่อดังทั่วโลกต่างพร้อมใจไว้อาลัยให้กับการจากไปของเขา 


Photo : Milan facebook 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook