พยานฝั่ง′พิสโตริอุส′ช่างกล้าแนะโทษไม่ถึงคุก-แค่บำเพ็ญประโยชน์!

พยานฝั่ง′พิสโตริอุส′ช่างกล้าแนะโทษไม่ถึงคุก-แค่บำเพ็ญประโยชน์!

พยานฝั่ง′พิสโตริอุส′ช่างกล้าแนะโทษไม่ถึงคุก-แค่บำเพ็ญประโยชน์!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คดีสุดฉาวที่ออสการ์ พิสโตริอุส นักกรีฑาขาพิการ 2 ข้างชาวแอฟริกาใต้ ใช้อาวุธปืนยิงรีว่า สตีนแคมป์ แฟนสาวชาติเดียวกันเสียชีวิตระหว่างที่ฝ่ายหลังอยู่ในห้องน้ำที่บ้านของฝ่ายชายช่วงเช้ามืดวัน "วาเลนไทน์" ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2013 ก่อนอ้างว่าตัวเองคิดว่าสตีนแคมป์เป็นผู้ร้ายที่บุกเข้ามาในบ้านยามวิกาล จึงต้องยิงเพื่อป้องกันตัว

แถมโธโคซิเล่ มาซิป้า ผู้พิพากษาหญิงของศาลสูงกรุงพริทอเรีย ประเทศแอฟริกาใต้ ที่ตัดสินคดีนี้ยังพิพากษาให้พิสโตริอุสรอดความผิดจากข้อหาฆาตกรรมผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน แต่มีความผิดในข้อหาทำให้ผู้อื่นถึงแก่ชีวิตโดยประมาท รวมทั้งข้อหายิงปืนในที่สาธารณะเมื่อครั้งที่เจ้าตัวอ้างว่าทำปืนลั่นในร้านอาหารแห่งหนึ่งช่วงต้นปี 2013

ล่าสุด คดีฉาวดังกล่าวที่มาซิป้านัดพิสโตริอุสมาฟังบทลงโทษในวันที่ 13 ตุลาคม ซึ่งมีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 15 ปี หรืออาจไม่มีความผิดเลยนั้น ยังไม่น่ามีบทสรุปง่ายๆ หลังแบร์รี่ รูซ์ ทนายความฝ่ายจำเลยยังร้องขอการเบิกพยานอีก 4 ปากต่อศาล

เช่นเดียวกับเจอร์รี่ เนล อัยการรัฐ ซึ่งเป็นฝ่ายยื่นเรื่องฟ้องร้องในคดีนี้ ก็จะเรียกพยานเพิ่มเติมเช่นกัน และคาดว่าการเรียกพยานเพิ่มเติมในครั้งนี้ น่าจะทำให้การประกาศบทลงโทษต้องใช้เวลาอีกประมาณ 1 สัปดาห์ด้วยกัน

นอกจากนี้ ทนายฝั่งพิสโตริอุสยังเบิกพยานเป็นนายโจเอล มารินก้า นักสังคมสงเคราะห์ในแอฟริกาใต้ ให้ความเห็นเกี่ยวกับบทลงโทษของนักวิ่งฉาววัย 27 ปีรายนี้ว่า จากประสบการณ์ในด้านสังคมสงเคราะห์ที่ตัวเองทำอยู่ จึงมีความเห็นว่า

พิสโตริอุสไม่สมควรโดนโทษหนักอย่างการจำคุก แต่ควรจะโดนลงโทษในการช่วยเหลือสังคม พร้อมกักบริเวณอยู่แต่ในบ้านเป็นเวลา 3 ปี ภายใต้การดูแลของกรมราชทัณฑ์แอฟริกาใต้มากกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook