[FEATURE] 3 สถิติที่ "โรนัลโด้" ทำกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ยากจะถูกทำลาย

[FEATURE] 3 สถิติที่ "โรนัลโด้" ทำกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ยากจะถูกทำลาย

[FEATURE] 3 สถิติที่ "โรนัลโด้" ทำกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ยากจะถูกทำลาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย้อนกลับไปในฤดูกาล 2003-04 ที่ คริสเตียโน โรนัลโด้  ย้ายเข้ามาเป็นดาวรุ่งของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด  ใหม่ ๆ คงไม่มีใครเดาออกแน่ว่าเขาจะเติบโตขึ้นเป็นนักฟุตบอลเก่งสุดของโลกได้อย่างทุกวันนี้

จากที่โดนวิจารณ์อย่างรุนแรงทั้งเรื่องฝีเท้า เรื่องทัศนคติในการเล่นฟุตบอล ปีกจอมสับชาวโปรตุเกส พัฒนาปรับปรุงจุดด้อย-เสริมจุดแข็งของตัวเองไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งก้าวขึ้นเป็นดาวเตะผู้สร้างตำนานชุดแข่งหมายเลข 7 ของทัพปีศาจแดงได้สำเร็จ

เขาระเบิดฟอร์มสุดยอดออกมาต่อเนื่องจนสามารถพาทีมคว้าแชมป์ได้มากมายทั้ง พรีเมียร์ลีก, บอลถ้วยในประเทศ ลามไปยัน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก  ก่อนจะจบ 6 ฤดูกาลอันสวยงามที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด ลงด้วยการย้ายไปค้าแข้งให้ เรอัล มาดริด ตอนปี 2009

และถึงแม้ โรนัลโด้ จะประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่กับ มาดริด มากกว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ทั้งระดับส่วนตัวและระดับทีม แต่เขาก็ยังถูกยกย่องให้เป็นตำนานปีศาจแดงที่ เดอะ เร้ด อาร์มี ทุกคนรักเคารพอย่างสูงสุดจนถึงปัจจุบัน

สำคัญกว่านั้นคือ CR7 ได้ฝากสุดยอดสถิติเอาไว้ในฐานะนักเตะทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่มีใครมาทำลายได้ ส่วนจะเป็นอะไรบ้างนั้น เลื่อนลงไปดูเลย !!

3. ยิงประตูในลีกได้สูงสุดต่อ 1 ฤดูกาล : 31 ลูก (เฉพาะยุคแข่ง 20 ทีม)Cristiano RonaldoKoji Watanabe/GettyImages
นักเตะที่ครองสถิติดาวซัลโวสูงสุดต่อ 1 ฤดูกาลของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เอาไว้ได้นานที่สุดก่อนจะมีคนอื่นมาทำลายก็คือ เดนนิส ไวโอเล็ต ผู้เคยโด่งดังมากในยุค 1950-1960 (ลงเล่น 36 นัดยิงได้ 32 ประตู) ซึ่งสมัยนั้นมีเพียง 18 ทีมลงแข่งขัน ก่อนจะเปลี่ยนเป็น 22 ทีมและเหลือ 20 ทีมในปัจจุบัน

ซึ่งเอาจริง ๆ หลายคนอาจลืมไปแล้วด้วยว่าลีกสูงสุดของประเทศอังกฤษเพิ่งจะเปลี่ยนมาแข่งขันแบบ 20 ทีม (38 นัด) เอาเมื่อปี 1993 เท่านั้น ซึ่งนับเป็นตัวเลขชัด ๆ ก็คือเมื่อ 27 ปีก่อนเท่านั้นเอง

อย่างไรก็ตาม คริสเตียโน โรนัลโด้ คนนี้แหละที่เป็นเจ้าของสถิติผู้ทำประตูให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้สูงสุดต่อ 1 ฤดูกาลที่ลงแข่ง 38 นัดในลีกทั้ง ๆ ที่ทีมเคยมีสไตรเกอร์ระดับโลกอย่าง รุด ฟาน นิสเตลรอย, แอนดี้ โคล, โอเล กุนนาร์ โซลชาร์, เท็ดดี้ เชอร์ริงแฮม, เวย์น รูนีย์ ฯลฯ อยู่ด้วย

สถิติอันน่าทึ่งของเจ้าปีกจอมสับเกิดขึ้นในฤดูกาล 2007-08 ซึ่งถือเป็นจุดพีคสุดสำหรับเขากับ แมนฯ ยูไนเต็ด เพราะนอกจากจะคว้าแชมปพรีเมียร์ลีก, ยูฟา แชมเปียนส์ลีก แล้วยังมีรางวัลส่วนตัวอย่าง ผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปี PFA, ผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีของ FIFpro, ผู้เล่นที่ดีสุดของโลกแห่งปีจาก FIFA, แข้งยอดเยี่ยมแห่งปีของ ยูฟ่า, กองหน้ายอดเยี่ยมแห่งปีของ ยูฟ่า ฯลฯ มาครองอีกเพียบจนลายตาไปหมด

ปีนั้น โรนัลโด้ ลงเล่นให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ในลีกทั้งหมด 34 นัดแต่กลับยิงได้มากถึง 31 ลูกทั้ง ๆ ที่เล่นเป็นกองหน้ากึ่งปีก แถม 8 เกมแรกของฤดูกาลยังยิงไม่ได้เลยสักเม็ดเดียวอีกด้วย !

และความสำหรับระดับมโหฬารที่ คริสเตียโน โรนัลโด้ ทำได้ในปีนั้นก็เป็นเหมือนประตูสู่ความยิ่งใหญ่ให้เขาก้าวขึ้นเป็นนักฟุตบอลเก่งสุดของโลกหลังจากนั้นไม่นาน

2. คนเดียวในประวัติศาสตร์ผีแดงที่ได้ ดาวซัลโวสูงสุดของทวีปยุโรปReal Madrid's Portuguese forward CristiaAFP/GettyImages

อีกรางวัลหนึ่งที่ โรนัลโด้ คว้ามาครองแบบส่วนตัวได้ในฤดูกาล 2007-08 ก็คือ "ดาวซัลโวสูงสุดของยุโรป" เพราะเมื่อนับรวมทุกรายการแล้วเขายิงไปถึง 42 ลูกจากการลงเล่น 49 เกม ซึ่งควานหาดูทั่วทวีปแล้วไม่มีใครทำได้เท่าเขาเลยแม้แต่คนเดียว

แต่สิ่งสำคัญไปกว่านั้นก็คือ มันส่งให้ โรนัลโด้ ถูกจารึกชื่อเอาไว้บนหน้าประวัติศาตร์ของทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ว่าเขาคือคนแรกและคนเดียวจนถึงปัจจุบันที่เคยคว้ารางวันอันทรงเกียรตินี้มาครอง

สุดท้าย 2 ผลงานอันน่ามหัศจรรย์จากข้อก่อนหน้ารวมถึงข้อนี้ก็ส่งผลต่อเนื่องให้ โรนัลโด้ คว้ารางวัลบัลลงดอร์มาครองได้อย่างยิ่งใหญ่ในช่วงปลายปี และนี่ก็คือเครื่องการันตีครั้งแรกในชีวิต CR7 ว่าเขาคือนักฟุตบอลเก่งสุดของโลกอย่างเป็นทางการได้ซะที

**หลังจากที่ โรนัลโด้ ย้ายไปค้าแข้งให้ เรอัล มาดริด เขาสามารถคว้ารางวัล ดาวซัลโวสูงสุดของทวีปยุโรปมาครองได้อีก 3 สมัยในฤดูกาล 2010-11, 2013-14, 2014-15

1. นักเตะที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ขายออกด้วยค่าตัวสูงสุดตลอดกาลCristiano RonaldoDenis Doyle/GettyImages

คริสเตียโน โรนัลโด้ ย้ายจาก สปอร์ติง ลิสบอน มาอยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัวแค่ 12.24 ล้านปอนด์เมื่อปี 2003 ก่อนจะพัฒนาศักยภาพของตัวเองขึ้นเป็นแข้งระดับโลกได้สำเร็จ

ไม่มีใครกล้าปฏิเสธว่าที่กองทัพปีศาจแดงสร้างความเกรียงไกรไปทั่วทั้งทวีปยุโรปได้นั้น นอกจากฝีมือในการทำทีมของยอดบรมกุนซือ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน แล้วอีกส่วนหนึ่งมาจากผลงานระดับจักรวาลของเจ้า CR7 ล้วน ๆ

และในขณะที่อายุยังน้อยมากอยู่เขาก็กลายเป็นตำนานผู้สานต่อชุดแข่งหมายเลข 7 ได้สำเร็จ จนกระทั่ง เรอัล มาดริด เข้ามาติดต่อขอซื้อไปร่วมทีม

แน่นอนว่าถึงแม้ดีลนี้จะเกิดขึ้นเมื่อปี 2009 ซึ่งเป็นสมัยที่ค่าตัวนักเตะยังไม่เฟ้อแบบปัจจุบัน แต่สำหรับผู้เล่นฝีเท้าระดับ โรนัลโด้ แล้วล่ะก็ ใครอยากได้ก็ต้องยอมจ่ายหนักหน่อย ซึ่งทาง มาดริด เองก็จัดให้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยด้วยราคา 80 ล้านปอนด์

จากวันนั้นถึงวันนี้ เวลาล่วงเลยผ่านมาเกิน 10 ปีแล้ว แต่ก็ยังไม่มีใครสามารถทำลายสถิติการขายนักเตะด้วยค่าตัวสูงสุดของ โรนัลโด้ ได้เลย นั่นแสดงให้เห็นว่าเขาคือที่สุดของที่สุดบนหน้าประวัติศาสตร์ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อย่างแท้จริง

แต่อย่างที่ทราบดีว่า ค่าตัวนักเตะระดับท็อปเดี๋ยวนี้กระโดดสูงขึ้นกว่าเดิมมากจนน่าเกลียด ฉะนั้นอาจได้เห็นเจ้าของสถิติคนใหม่ในเร็ว ๆ นี้ก็ได้ ส่วนจะเป็นใคร ไว้ตามลุ้นเอา 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ [FEATURE] 3 สถิติที่ "โรนัลโด้" ทำกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ยากจะถูกทำลาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook